5 แกนนำ กปปส. เปิดใจ พ้นสภาพ ส.ส. หลังศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดเหตุโดนจำคุก

09 ธ.ค. 2564 | 05:35 น.

หลังศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด ตัดสินให้ 5 อดีตแกนนำ กปปส. พ้นจากการเป็น ส.ส. พวกเขาทั้ง 5 แกนนำได้เปิดใจ ระบายความรู้สึกกับสิ่งที่เกิดขึ้น

ไม่รอด !!!  หลังศาลรัฐธรรมนูญออกนั่งบัลลังก์ ตัดสินให้ 5 อดีตแกนนำ กปปส. พ้นจากการเป็น ส.ส. คือ นายชุมพล จุลใส นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นายอิสสระ สมชัย นายถาวร เสนเนียม และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ กรณีถูกศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษจำคุกจากกรณีการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.ในคดีอาญาหมายเลขแดงที่ อ.317/2564

 

เมื่อวันที่ 24 ก.พ.2564 และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง นายชุมพล นายอิสสระ และนายณัฏฐพล 5 ปี นับแต่วันที่มีคำพิพากษาเป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.ของผู้ถูกร้องทั้ง 5 สิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (4) (6) และมาตรา 96 (2) หรือไม่

สมาชิกภาพ ส.ส.สิ้นสุดลงนับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุติปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.คือวันที่ 7 เม.ย.2564 ส่วนตำแหน่ง ส.ส.เขต ต้องให้มีการตรา พ.ร.ฎ.เลือกตั้งซ่อมแทนภายใน 45 วันนับแต่วันที่ศาลอ่านคำวินิจฉัยให้สมาชิกภาพสิ้นสภาพ ส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อที่ว่าง ประธานสภาฯประกาศรายชื่อลำดับต่อไปมาแทน ส.ส.บัญชีรายชื่อที่ว่างลงประกาศราชกิจจานุเบกษาภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ศาลอ่านคำวินิจฉัย

ทำให้ทั้ง 5 แกนนำ กปปส. ทยอยเปิดใจผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวระบายความรู้สึกต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยมีผู้ติดตามเข้ามาให้กำลังใจอย่างต่อเนื่อง   

“ชุมพล” ไม่เสียใจที่ได้ทำเพื่อชาติ

ขอบคุณทุกกำลังใจ ทุกความรู้สึก ไม่เสียใจที่ได้ทำเพื่อชาติ เพื่อบ้านเกิด แม้ไม่ได้เป็น ส.ส.ในวันนี้แต่อุดมการณ์ยังแน่วแน่ ยังคงทำเพื่อประชาชนต่อไป

5 แกนนำ กปปส. เปิดใจ พ้นสภาพ ส.ส. หลังศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดเหตุโดนจำคุก

“พุทธิพงษ์” เจ็บแต่ไม่จบ  

วันนี้ก็คงถึงเวลาที่ต้องพักงานการเมืองที่รักและทุ่มเทมาตลอดแล้ว ด้วยคำพิพากษาที่เกิดขึ้น คงสะท้อนอะไรหลายๆอย่างในกระบวนการยุติธรรม แต่เราอยู่ภายใต้กฏและกติกา ก็ต้องรับในคำตัดสินนั้น  ขอบพระคุณในทุกๆกำลังใจที่มอบให้ผมมาโดยตลอด ผมยืนยันในอุดมการณ์และความตั้งใจที่ดีต่อประเทศชาติไม่เปลี่ยนแปลง เพียงแต่โอกาสที่จะทำหน้าที่ทางการเมืองจากนี้คงลดลง ความตั้งใจดีที่ทำมาคงพอมีเหลือให้ได้คิดถึงกันบ้างนะครับ เจ็บปวดแต่ก็ต้องอดทน

5 แกนนำ กปปส. เปิดใจ พ้นสภาพ ส.ส. หลังศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดเหตุโดนจำคุก

“อิสระ” บทเรียนแห่งการต่อสู้ทางการเมือง ยอมรับโทษทัณฑ์

ผมขอน้อมรับในคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญทุกประการ นี่เป็นบทเรียนแห่งการต่อสู้ทางการเมืองเพื่อรักษาผลประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติและประชาชน ไม่มีใครทำเพื่อผลประโยชน์ส่วนตน แต่ผลตอบแทนที่ได้รับคือถูกให้พ้นสถานภาพการเป็น สส. ถูกตัดสิทธิ์การเลือกตั้งห้าปี และยังมีโทษจำคุกรออยู่ข้างหน้าทุกคน ซึ่งแกนนำกปปส.ทุกคนได้คาดการณ์ล่วงหน้าไว้แล้ว จึงไม่เสียใจกับโทษทัณฑ์ที่ได้รับในครั้งนี้

5 แกนนำ กปปส. เปิดใจ พ้นสภาพ ส.ส. หลังศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดเหตุโดนจำคุก

“ถาวร” สู้โดยใช้หลักเอกสิทธิคุ้มครอง ส.ส.

ประเด็นสถานภาพ ส.ส. ศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัยในวันที่ 8 ธันวาคม 2564 เวลา 15.00 น. ซึ่งผมได้ต่อสู้โดยใช้หลักเอกสิทธิคุ้มครอง ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 125 คือในการฟ้องร้อง ส.ส. ในคดีอาญาศาลจะพิจารณาคดีในระหว่างสมัยประชุมก็ได้ แต่ต้องไม่เป็นการขัดขวางต่อการที่สมาชิกผู้นั้นจะมาประชุม และขณะศาลอาญาอ่านคำพิพากษาอยู่ระหว่างสมัยประชุม ซึ่งศาลต้องปล่อยตัวผมออกมาทำหน้าที่ ส.ส.เพื่อประชุมสภาฯ ดังนั้นจึงเป็นการออกหมายขังผมโดยไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

5 แกนนำ กปปส. เปิดใจ พ้นสภาพ ส.ส. หลังศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดเหตุโดนจำคุก

“ณัฐพล” น้อมรับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ

ผมขอน้อมรับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย ไม่ใช่จะยอมรับเฉพาะคำตัดสินที่เอื้อประโยชน์ให้ตนเอง พอคำตัดสินไม่เป็นไปตามที่ต้องการ ก็ออกมาโวยวาย ประท้วง หาว่าศาลไม่เป็นธรรม! ที่ผ่านมาผมภูมิใจที่ได้เคยดูแลรับใช้พี่น้องชาวทุ่งครุ ราษฎร์บูรณะ ได้เคยร่วมต่อสู้กับแกนนำและพี่น้องชาว กปปส ที่มีอุดมการณ์เดียวกัน ได้เคยดูแลกระทรวงศึกษาร่วมกับข้าราชการและครูมากมาย มาวันนี้ ผมได้กลับไปทำงานในโรงเรียน ทำกีฬาที่ผมรัก ได้มีเวลาให้กับครอบครัว และผมเชื่อเสมอว่า ไม่ว่าเราจะอยู่ในสถานะใด หากเราทำทุกอย่างด้วยความศรัทธา ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ด้วยการคิดดี ทำดี ความสุขมันอยู่ที่ใจ

5 แกนนำ กปปส. เปิดใจ พ้นสภาพ ส.ส. หลังศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดเหตุโดนจำคุก