“ไทยสร้างไทย”ติงนายกฯ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมล่าช้า

02 ธ.ค. 2564 | 13:24 น.

“ไทยสร้างไทย”ติงนายกฯ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมล่าช้า ขาดวิสัยทัศน์ ทำคนไทยเสียโอกาส แนะศึกษาแนวทางการพัฒนาจากประเทศลาว ที่ล่าสุดมีรถไฟความเร็วสูงเชื่อมประเทศจีนแล้ว

นายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย แสดงความห่วงใยพี่น้องคนไทย เพราะรัฐบาลบริหารประเทศ ขาดวิสัยทัศน์ มักดำเนินการหลายอย่างล่าช้า ไม่ทันการณ์

 

ล่าสุด เกี่ยวกับระบบคมนาคม ก่อนหน้านี้ประเทศไทยเคยเป็นศูนย์กลางคมนาคมในอาเซียน แต่หลังจากการสร้างสนามบินสุวรรณภูมิเสร็จ ก็ไม่มีการพัฒนาระบบรางเชื่อมกับสนามบินดอนเมือง นักท่องเที่ยวที่จะเปลี่ยนเครื่องไปต่างจังหวัดต้องประสบความยากลำบากและมีค่าใช้จ่ายแพงขึ้น อีกทั้งระบบรถไฟฟ้าของเราก็แพงเป็นภาระประชาชน

ส่วนรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-โคราชที่มีโครงการสร้างก่อนประเทศลาว แต่ตอนนี้ยังเดินหน้าไม่ถึงไหน ต้องถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ อายประเทศเพื่อนบ้านอย่างลาวหรือไม่ ที่ตอนนี้มีรถไฟความเร็วสูงเชื่อมกับจีนแล้ว ดังนั้นขอให้นายกรัฐมนตรี หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งศึกษาแนวทางการพัฒนาโครงสร้าง พื้นฐานด้านคมนาคมจากประเทศลาว เพื่อมาปรับใช้ ซึ่งจะเป็นการสร้างโอกาส สร้างงาน สร้างรายได้ ให้ประชาชนคนตัวเล็กได้ใช้ประโยชน์

                                 “ไทยสร้างไทย”ติงนายกฯ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมล่าช้า

นายรัฐภูมิ ระบุด้วยว่า ประเทศไทยเสียโอกาสหลายด้าน ทั้งการขนส่งระบบราง ทางอากาศและทางน้ำ ทำให้ต้นทุนการขนส่งโดยรวมสูงขึ้น จนไม่สามารถแข่งกับประเทศเพื่อนบ้านได้

ดังนั้น จึงขอเรียกร้องไปยังผู้มีอำนาจว่า พอแล้วกับประเทศที่ขับเคลื่อนด้วยทหารและรัฐราชการรวมศูนย์  เราต้องเข้าใจตรงกันว่านายกรัฐมนตรีไม่เคยทำธุรกิจ ไม่เคยดิ้นรนปากกัดตีนถีบ กินภาษีประชาชนมาทั้งชีวิต และรัฐมนตรีในยุคนี้เดินตามลุง เดินตามนายกฯ ผมในฐานะประชาชน ต้องการทราบว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา บริหารประเทศ แล้วทำอะไรให้ประเทศไทยดีขึ้นบ้าง หรือที่ผ่านมาใช้เวลาไปกับการหาเสียงเพื่อให้ตัวเองได้อยู่ในอำนาจต่อไปหรือไม่