“นิพนธ์”ลุยถกพรบ.เข้าชื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่น-ผู้บริหารท้องถิ่น

01 ธ.ค. 2564 | 11:35 น.

“นิพนธ์”เดินหน้าพิจารณาพรบ.เข้าชื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ก่อนนำร่างไปรับฟังความคิดของประชาชนช่วงเดือน ธ.ค.-ม.ค.2565

วันที่ 1 ธันวาคม 2564  ที่ห้องประชุม N 402 อาคารรัฐสภา นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการเข้าชื่อเสนอข้อบัญญัติท้องถิ่น พ.ศ. .... ได้ประชุมเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. .... 

 

โดยคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ได้เชิญ  กรุงเทพมหานคร เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ ซึ่งคณะกรรมมาธิการฯ ได้พิจารณาจบสิ้นทั้ง 24 มาตรา และได้นัดพิจารณาทบทวนอีกครั้งในการประชุมวันที่ 8 ธันวาคม และหลังจากนั้น จะได้นำร่างที่ผ่านการพิจารณา ไปรับฟังความคิดของประชาชนในเดือนธันวาคม-มกราคม ปี 2565

                  “นิพนธ์”ลุยถกพรบ.เข้าชื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่น-ผู้บริหารท้องถิ่น   “นิพนธ์”ลุยถกพรบ.เข้าชื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่น-ผู้บริหารท้องถิ่น

สำหรับร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อกําหนดให้ประชาชนสามารถตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นได้ หากเห็นว่าสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปฏิบัติหน้าที่หรือมีความประพฤติเสื่อมเสียจนเป็นเหตุที่ไม่สมควรดํารงตําแหน่งต่อไป

 

ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีสิทธิเข้าชื่อกันเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นได้ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กฎหมายบัญญัติตามมาตรา 254 ของรัฐธรรมนูญ 2560