“นายกฯ”ยัน ความสัมพันธ์ทุกประเทศดี ขอร้องว่าอย่าขยายข่าว

26 พ.ย. 2564 | 07:57 น.

“นายกฯ” ยันความสัมพันธ์ทุกประเทศดี “แจง” สหรัฐฯไม่เชิญไทยร่วมเวทีประชาธิปไตย เราต้องวางตัวเองให้อยู่ในจุดที่เหมาะสม

วันที่ 26 พ.ย.2565 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าว ว่า วันเดียวกันนี้ เวลา 15.00 น. ตนจะเข้าร่วมการประชุมผู้นำเอเชีย – ยุโรป ครั้งที่ 13 (ASEM 13) ผ่านระบบการประชุมทางไกล จากตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล อีกวัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีและไม่มีปัญหาอะไรยืนยันว่าความสัมพันธ์ระหว่างประเทศดีทั้งหมด

 

หลายเรื่องก็ขอร้องว่าอย่าไปขยายข่าวเลยมันไม่ใช่เรื่อง วานนี้ (25 พ.ย.2564) นายดอน ปรมัติวินัย  รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.การต่างประเทศ  ตอบกระทู้สดที่รัฐสภาตอนหนึ่งว่า เรื่องที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ จัดประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตยโดยเทียบเชิญ110 ชาติ โดยไม่มีประเทศไทยเข้าร่วมประชุมนั้น 

“นายกฯ”ยัน ความสัมพันธ์ทุกประเทศดี ขอร้องว่าอย่าขยายข่าว

 

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกฯและ รมว.ต่างประเทศ ได้ชี้แจงไปแล้ว เราต้องวางตัวเองให้อยู่ในจุดที่เหมาะสม ซึ่งผมก็ระวังที่สุดในเรื่องนี้ อะไรที่จะทำให้เกิดความเสียหายหรือทำให้ประเทศเรามีปัญหาเราก็ต้องพิจารณา นายกรัฐมนตรีไม่เคยหยุดงานทำให้ทุกอย่าง ทุกคน ประชาชนคนไทยทุกคนเราคือคนไทยด้วยกันไม่ใช่หรือ เราก็ต้องร่วมมือกันต้องช่วยกันสร้างความเข้าใจซึ่งกันและกัน ถ้าเราสร้างความขัดแย้งไปเรื่อยๆ มันไม่เป็นผลดีกับประเทศชาติ ไม่ว่าจะเป็นการหาเสียงในโอกาสต่อไปก็แล้วแต่คำนึงถึงภาระงบประมาณด้วย ประชาชนเองก็ต้องเข้าใจตรงนี้ด้วย”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (25 พ.ย.2564) นายดอน ปรมัติวินัย  รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.การต่างประเทศ  ตอบกระทู้สดที่รัฐสภาตอนหนึ่งว่า เรื่องที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ จัดประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตยโดยเทียบเชิญ110 ชาติ โดยไม่มีประเทศไทยเข้าร่วมประชุมนั้น นายดอน ยังกล่าวตอบประเด็นที่สหรัฐอเมริกาไม่เชิญประเทศไทยร่วมประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งตั้งข้อสังเกตว่าเป็นเพราะท่าทีไทยหลังเยือนเเมียนมาร์ ว่า “ไม่เชิญไม่แปลก บางเรื่องดีใจ ที่ไม่ได้รับเชิญ แต่หากเชิญ เราต้องพิจารณาว่าจะไปหรือไม่ เพราะหลายกรณีเป็นดาบสองคม ไม่ใช่ไม่มีคำเชิญแล้วต้องกระทืบเท้าเสียใจ โลกเป็นจริงไม่เป็นแบบนั้น ความจริงของชีวิตต่างประเทศไม่ได้เป็นอย่างที่หลายคนเข้าใจ