เปิดปูม“เดวิด เอสโคเฮน” รองผอ.ซีไอเอ ดอดพบนายกฯ

20 พ.ย. 2564 | 04:00 น.

พลิกปูม เดวิด เอส โคเฮน “บิ๊กซีไอเอ” ที่สร้างความฮือฮาด้วยการ ดอดเข้าพบนายกฯไทย บนตึกไทยคู่ฟ้า ตามด้วย“บิ๊กป้อม” และเลขาฯสมช.ในตอนบ่าย ก่อนเดินทางไปเยือนอีก 2 ประเทศ

การเข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ของ นายเดวิด เอส โคเฮน (David S. Cohen) รองผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐฯ (ซีไอเอ) ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ในช่วงเช้าของวันที่ 19 พ.ย.2564 แบบไม่มีวาระล่วงหน้า และใช้เวลาหารือนานถึง 45 นาที กลายเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจยิ่งนัก 

 

นอกจากนั้น “บิ๊กซีไอเอ”ได้การหารือกับ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ. พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม  เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในบ่ายวันเดียวกัน 

 

น่าใจคือ นอกจากการพูดคุยและแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร  การทำงานที่เป็นประโยชน์ร่วมกันใน ประเด็นด้านเศรษฐกิจ และภาพรวมด้านความมั่นคงทั่วๆไปภาพรวมในประเด็นภูมิภาคแล้ว เชื่อว่ามีการประเมินท่าทีของไทยต่อการขยายอิทธิพลของจีน  ซึ่งเป็นภัยคุกคามของสหรัฐฯในขณะนี้ด้วย


นอกจากการเยือนประเทศไทยแล้ว รองผอ.สำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ จะเดินทางไปเยือนอีก 2 ประเทศในภูมิภาคอาเซียนด้วย

เดวิด เอส โคเฮน (David S. Cohen) รองผู้อำนวยสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ)

 

พลิกปูม “เดวิด เอส โคเฮน” 

 

นายเดวิด เอส โคเฮน (David S. Cohen) รองผู้อำนวยสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ)  เป็นทนายความชาวอเมริกัน   ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง (CIA) ตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2564 

 

“โคเฮน”เคยทำงานที่กระทรวงการคลังสหรัฐและเป็นทนายความในภาคปฏิบัติส่วนตัว ที่กระทรวงการคลังในตำแหน่งอื่น ๆ เขาทำหน้าที่เป็นเลขานุการด้านการก่อการร้ายและข่าวกรองทางการเงิน เขาได้รับฉายาว่า "กูรูด้านการคว่ำบาตร"

 

"โคเฮน" เกิด 11 มิถุนายน พ.ศ. 2506 จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยคอร์แนลในปี พ.ศ. 2528 และได้รับปริญญานิติศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตจากโรงเรียนกฎหมายเยลในปี พ.ศ. 2532 

 

หลังจากจบการศึกษาจากโรงเรียนกฎหมาย โคเฮนดำรงตำแหน่งเสมียนกฎหมายของผู้พิพากษาของรัฐบาลกลางนอร์แมนพี. แรมซีย์ให้กับศาลแขวงสหรัฐสำหรับ เขตแมรี่แลนด์ 

“โคเฮน”เริ่มอาชีพกฎหมายที่ บริษัท มิลเลอร์แคสสิดี้ลาร์โรกาแอนด์เลวินซึ่งเป็น "ร้านขายเสื้อผ้าป้องกันอาชญากรรม" ในวอชิงตันดีซี เขาเชี่ยวชาญในการป้องกันอาชญากรรมปกขาวและการดำเนินคดีทางแพ่ง ได้รับการว่าจ้างจากกระทรวงการคลังสหรัฐในปี 2542 ในฐานะผู้ช่วยของที่ปรึกษาทั่วไปโอนีลเอส. โวลินและดำรงตำแหน่งรองที่ปรึกษาทั่วไป

 

ในขณะนั้นเขาได้รับเครดิตจากเจ้าหน้าที่กรมด้วย "การออกกฎหมายที่สร้างพื้นฐาน" ของTitle IIIของUSA PATRIOT Act ซึ่งเกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน ในปี 2544 เขาออกจากรัฐบาลและเข้าร่วมกับสำนักงานกฎหมายของวอชิงตันวิลเมอร์คัตเลอร์พิกเคอริงเฮลและดอร์ ซึ่งปัจจุบันรู้จักกันในชื่อวิลเมอร์เฮล เขาฝึกฝนที่นั่นเป็นเวลา 7 ปีและกลายเป็นหุ้นส่วนในปี 2547   

 

ในปี 2552 ประธานาธิบดี บารัคโอบามา เสนอชื่อโคเฮนให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเลขานุการด้านการเงินของผู้ก่อการร้ายในกระทรวงการคลังและวุฒิสภาสหรัฐฯยืนยันเขาเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2552 
สองปีต่อมาเขาได้ดำรงตำแหน่ง รมช.กระทรวงการคลัง สหรัฐฯ ซึ่งรับผิดชอบการต่อต้านแหล่งเงินทุนกลุ่มก่อการร้าย 


ที่มา.. Wikimedia