รับมือเลือกตั้ง อบต. ตร.ตั้งศูนย์เกาะติด "หัวคะแนน-ผู้มีอิทธิพล"

23 พ.ย. 2564 | 06:35 น.

รอง ผบ.ตร. เตือน "หัวคะแนน-ผู้มีอิทธิพล" ใช้ความรุนแรงหรือทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง สั่งจับตาพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ภาค 8 ภาค 7 และ ภาค 2 หลังการข่าว ชี้ จะมีการใช้ความรุนแรงและทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง อบต.

วันที่ 23 พ.ย.2564 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.) และ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (ผบช.ภ.1) แถลงผลการระดมกวาดล้างอาชญากรรมในพื้นที่ บช.ภาค 1 ระหว่างเดือนตุลาคม - พฤศจิกายน 2564 เพื่อป้องกันเหตุอาชญากรรมต่างๆ และป้องกันเหตุความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น ก่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบลในพื้นที่รับผิดชอบ 
ผลการจับกุมมีการกวาดล้างจับกุมเกี่ยวกับอาวุธปืนทั้งสิ้น 718 กระบอก สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 724 คน โดยพื้นที่ที่มีการจับกุมอาวุธปืนได้มากที่สุด คือ  พระนครศรีอยุธยา 103 ราย ส่วนพื้นที่ที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้มากที่สุด คือ สมุทรปราการ 105 คน 

 

ส่วนการจับกุมคดีที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้รวม 1411 คน โดยพื้นที่ที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้มากที่สุด คือ สมุทรปราการ ส่วนการจับกุมผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับคดีแรงงานต่างด้าว สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้รวม 2,321 คน โดยพื้นที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้มากที่สุด คือ สมุทรปราการ 472 คน

รับมือเลือกตั้ง อบต. ตร.ตั้งศูนย์เกาะติด "หัวคะแนน-ผู้มีอิทธิพล"

 

ขณะที่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เริ่มเปิดศูนย์อำนวยการและควบคุมการรักษาความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้งประจำตำรวจภูธรจังหวัด ตั้งแต่วันที่ 18 พฤศจิกายน จนถึงวันที่ 2 ธันวาคม นี้ เพื่อติดตามสถานการณ์ข่าวเฝ้าระวังบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่อาจก่อเหตุความรุนแรงและมีการจัดชุดป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้งออกตรวจตราป้องกันการกระทำความผิดในช่วงโค้งสุดท้ายซึ่งทั่วประเทศมีหน่วยเลือกตั้งกว่า 6 หมื่นหน่วย
โดยมีพื้นที่ที่มีการแข่งขันสูง 382 แห่งใน 33 จังหวัดที่อาจมีการกระทำความผิดเกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้ง โดยก่อนหน้านี้ได้มีการระดมกวาดล้างอาชญากรรมทั่วประเทศและมีการจับกุมผู้ต้องหาได้รวม 25,000 กว่าคน พร้อมของกลางอาวุธปืน 3,000 กว่ากระบอก อาวุธสงคราม 19 กระบอก วัตถุระเบิด 74 ลูก เครื่องกระสุน 1,000 กว่านัด

 

ทั้งนี้ได้มีการกำชับตำรวจทุกนายให้เตรียมความพร้อมในการดูแลการเลือกตั้งและดูแลเรื่องการจราจรในช่วงวันเลือกตั้งด้วยเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

 

จากข้อมูลการข่าวพบ ภาพรวมพื้นที่เฝ้าระวังในการก่อเหตุใช้ความรุนแรงหรือทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเฝ้าระวังจับตามอง คือ พื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ภาค 8 ภาค 7 และภาค 2 ซึ่งพื้นที่ที่มีการข่าวว่าจะมีการก่อเหตุใช้ความรุนแรงและกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งมากที่สุด คือ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 และ 9 เนื่องจากพบว่าเป็นพื้นที่ที่มีการแข่งขันสูงอีกทั้งยังมีเหตุที่เกี่ยวข้องต่อการประทุษร้ายต่อร่างกายมากที่สุด 
 

ทั้งนี้เชื่อว่าเหตุความรุนแรงในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ไม่น่าจะเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งท้องถิ่นในครั้งนี้ สำหรับในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 มีพื้นที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษคือพื้นที่ตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี สระบุรี และลพบุรี ซึ่งจากการกวาดล้างอาวุธปืนในพื้นที่โดยรวมพบว่าส่วนใหญ่เป็นอาวุธปืนเถื่อนผิดกฎหมายหรือยังไม่ได้เปลี่ยนมือโดยถูกต้องตามกฎหมายเสียส่วนใหญ่ ประยงค์รับว่ามีอาวุธปืนที่อยู่ในความครอบครองของหัวคะแนนและกลุ่มการเมืองอยู่เล็กน้อย 

 

อย่างเช่นกรณีของในพื้นที่ตำรวจภูธรจังหวัดลพบุรีที่มีการพบอาวุธปืน Hk 1 กระบอก ซึ่งจากข้อมูลพบว่ายังมีอาวุธปืนอีก 3 กระบอกที่ตำรวจอยู่ระหว่างการติดตามจับกุมเพิ่มเติม จึงขอเตือนไปถึงกลุ่มหัวคะแนนผู้มีอิทธิพลและนักการเมืองในพื้นที่ต่างๆหากพบว่ามีการกระทำความผิดตามกฎหมายเลือกตั้งและใช้ความรุนแรงในพื้นที่พร้อมนำกำลังเข้าจับกุมดำเนินคดีทันทีไม่มีละเว้น