พปชร.เชื่อเลือกตั้งบัตร 2 ใบ “วัยกลางคน”ตัวแปรพรรคเพื่อไทย

22 พ.ย. 2564 | 09:28 น.

พปชร. เผยจัดทำกฎหมายลูกรายละเอียดมากต้องใช้เวลา เผยเลือกตั้งบัตร 2 ใบ เพื่อไทยจะได้เปรียบหรือไม่อยู่ที่ยุทธศาสตร์ ชี้วัยกลางคนเป็นตัวแปร

วันที่ 22 พ.ย. 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการจัดทำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า เรื่องนี้ยังมีความเห็นหลากหลาย ทราบว่าทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังมีประเด็นเรื่องอื่นอีกที่คงใช้เวลาพูดกันเยอะ เฉพาะแค่ประเด็นเรื่องบัตร 2 ใบ จะใช้เบอร์เดียวทั้งประเทศ หรือจะใช้แบบใดแค่นี้ก็พูดคุยกันหัวแตก เพราะมีรายละเอียดมาก ฉะนั้น ต้องใช้เวลาพูดคุยกันพอสมควร


ผู้สื่อข่าวถามว่า การทำกฎหมายลูกหากใช้โมเดลของรัฐธรรมนูญ ปี 2540 จะง่ายกว่าหรือไม่ นายวิเชียร กล่าวว่า ต้องนึกถึงรายละเอียดของรัฐธรรมนูญปี 2560 ฉบับแก้ไข ที่เปลี่ยนไปจากของปี 2540 ด้วย

พปชร.เชื่อเลือกตั้งบัตร 2 ใบ “วัยกลางคน”ตัวแปรพรรคเพื่อไทย

 

เมื่อถามว่า ประเด็นที่น่าเป็นห่วงคือเรื่องใด และเกี่ยวกับการคำนวณสัดส่วน ส.ส.หรือไม่ นายวิเชียร กล่าวว่า ถ้าเป็นกรณีของบัตร 2 ใบ ไม่มีประเด็นอะไรที่ต้องมาคำนวณ เพียงแต่ว่าจะคุ้มครองพรรคเล็กขนาดไหน คือ ต้องได้เสียงเท่าไหร่ของทั้งประเทศถึงจะเอามาคำนวณ มีแค่นี้เอง อย่างอื่นไปบิดไม่ได้


เมื่อถามย้ำว่า พรรค พปชร.ไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องนี้ใช่หรือไม่ นายวิเชียร กล่าวว่า ต้องถามประชาชนว่าเขาจะเลือกหรือไม่ เราก็ต้องประเมินความนิยม ว่าเป็นอย่างไร โดยการเลือก ส.ส.เขต ในกรณีของบัตร 2 ใบต้องเลือกทั้งพรรคทั้งคน ต้องสร้างความนิยมทั้งคนทั้งพรรค อาจจะไม่ซ้อนทับกันเหมือนใบเดียว ที่เหมือนถูกบังคับให้ต้องเลือก

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากเลือกตั้งใช้บัตร 2 ใบ จะทำให้พรรคเพื่อไทย ได้รับเลือกแบบแลนด์สไลด์หรือไม่ หรือพรรคเพื่อไทยอาจถูกยุบพรรคไปก่อน มองเรื่องนี้อย่างไร นายวิเชียร กล่าวว่า ถ้ามองอย่างนั้นเท่ากับปิดทาง เพราะในโลกแห่งความเป็นจริง ทางการเมือง จะไปปิดประตูอย่างนั้นคงไม่ได้ คนมีอำนาจก็อาจจะคิดได้ แต่ให้เราคิดตามหลักมันปิดไม่ได้ ยิ่งไปปิดหรือยุบพรรคก็จะทำให้ยิ่งระเบิด

เมื่อถามว่า หากเลือกตั้งแบบบัตร 2 ใบ จะทำให้พรรคเพื่อไทย ได้เปรียบกว่าพรรคการเมืองอื่น โดยเฉพาะพรรค พปชร.หรือไม่ นายวิเชียร กล่าวว่า ไม่เชิง เรื่องนี้อยู่ที่ยุทธศาสตร์ การแข่งขันว่าจะใช้อะไรหาเสียง แต่ตนไม่อยากพูด เวลานี้ในภาคอีสานหลายคนคิดว่าเป็นของพรรคเพื่อไทย แต่ความคิดและวิธีคิดของประชาชนสมัยใหม่เปลี่ยนไปแล้ว

 

เมื่อถามว่า คิดว่าพรรคก้าวไกล จะชิงส่วนแบ่งตลาดในการเลือกตั้งครั้งต่อไปได้มากขึ้นหรือไม่ นายวิเชียร กล่าวว่า เวลานี้เด็กรุ่นใหม่ที่นิยมพรรคดังกล่าวก็มีเยอะ แม้พรรคเพื่อไทย จะพยายามชิงความนิยมในกลุ่มเด็กแต่ก็ไม่เป็นผล เพราะความจริงตัวแปร คือ คนวัยกลางคน ว่าจะเลือกไปตามเด็กหรือไปตามผู้ใหญ่