“ธนพร” ยื่น “ตรีนุช” ค้านเกณฑ์ประเมิน “เลขาฯ สกสค.” ส่อไม่เป็นธรรม

21 พ.ย. 2564 | 09:48 น.

“ธนพร สมศรี” เลขาฯ สกสค.ยื่น “ตรีนุช รมว.ศึกษา” ค้านเกณฑ์ประเมินผลงาน ชี้ส่อไม่เป็นธรรม-ตัวชี้วัดผิดปกติ-กก.ไม่เป็นกลาง เผยครบรอบประเมินเมื่อ ก.ย. แต่เพิ่งเคาะเกณฑ์ประเมินต้น พ.ย.ที่ผ่านมา

รายงานข่าวจากกระทรวงศึกษาธิการแจ้งว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายธนพร สมศรี เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.)​ ได้ยื่นหนังสือคัดค้านเกณฑ์การประเมินเลขาฯ​ สกสค. ถึง น.ส.ตรีนุช​ เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการในฐานะประธานคณะกรรมการ​ สกสค. (บอร์ด สกสค.) โดยระบุว่า เกณฑ์การประเมินไม่เป็นธรรม เนื่องจากตัวชี้วัดที่ผิดปกติ จนเป็นไปไม่ได้ที่จะสามารถผ่านการประเมิน​ เพราะเป็นการกำหนด และแจ้งเกณฑ์​ต่อผู้ถูกประเมินหลังจากที่เลขาฯ สกสค.นั้นได้ปฏิบัติหน้าที่จนครบระยะของการประเมินไปแล้ว จึงไม่สามารถที่จะย้อนกลับไปทำในสิ่งที่เกณฑ์​กำหนดให้ทำ หลังจากที่ได้ทำงานผ่านไปแล้วได้

“ธนพร” ยื่น “ตรีนุช” ค้านเกณฑ์ประเมิน “เลขาฯ สกสค.” ส่อไม่เป็นธรรม

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามข้อเท็จจริงไปยังนายธนพร​ ก็ได้รับการเปิดเผยว่า ได้ยื่นหนังสือคัดค้านต่อประธานบอร์ด​ สกสค.จริงด้วยเหตุว่า เกณฑ์การประเมินนี้ไม่เป็นธรรมต่อตนในหลายประเด็น​ อีกทั้งก่อนหน้านี้ตนได้ยื่นคัดค้าน กรรมการประเมินบางคนว่า มีความผิดปกติในที่มา และมีกรณีในอดีตที่ส่อถึงความไม่เป็นกลาง จึงเป็นที่มาที่ตนต้องยื่นคัดค้านเกณฑ์​การประเมินในครั้งนี้​

“ตามระเบียบ​ในขั้นตอนต่อไปรัฐมนตรีตรีนุชในฐานะประธานคณะกรรมการ​ สกสค.จะต้องพิจารณาเรื่องนี้ หรือนำเข้าเพื่อพิจารณา​ในการประชุมคณะกรรมการ​ สกสค.ต่อไป” นายธนพร ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประเมินผลงานเลขาฯ สกสค.และผู้อำนวยการองค์การค้าของ สกสค. ว่าได้ขับเคลื่อนงานตามแผนงานที่กำหนดไว้หรือไม่นั้น ได้กำหนดให้มีการประเมินทุก 6 เดือน โดยรอบนี้เดิมครบรอบการประเมินในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามเมื่อช่วงเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการเปลี่ยนตัวคณะกรรมการประเมินฯยกชุด โดยมี นายบัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร อดีตผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มาเป็นประธานคณะกรรมการประเมินฯชุดใหม่ และคณะกรรมการ สกสค.เพิ่งอนุมัติกรอบการประเมินผลการปฏิบัติงานของเลขาฯ สกสค. และผู้อำนวยการองค์การค้าของสกสค. เมื่อช่วงต้นเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ตลอดจนสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้มีการเลื่อนกำหนดส่งรายงานผลงานของเลขาฯ สกสค.และผู้อำนวยการองค์การค้าของ สกสค.มาหลายครั้ง ล่าสุดกำหนดเป็นวันที่ 23 พ.ย.64 ที่จะถึงนี้.