เลขาฯสมช."คุย"บิ๊กCIA" บ่ายนี้ แลกข้อมูล เพื่อความมั่นคงในไทย-ภูมิภาค

19 พ.ย. 2564 | 06:40 น.

"เลขาฯสมช." คุย "‘รองผอ."CIA" บ่ายนี้ แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร การทำงาน เพื่อความมั่นคงในประเทศไทย -ภูมิภาคร่วมกัน และความมั่นคงมิตรประเทศ ชี้ "สหรัฐฯ" พันธมิตรใกล้ชิด ร่วมมือทุกด้าน

วันที่ 19 พ.ย.2564ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์ถึงบ่ายวันเดียวกันนี้มีกำหนดการที่จะพบกับ นายเดวิด เอสโคเฮน (David S. Cohen) รองผู้อำนวยสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ หรือ ซีไอเอ ว่า การหารือวันนี้จะมีเรื่อง ความร่วมมือในเรื่องที่ต้องพูดคุยกันในสิ่งที่จะก่อให้เกิดความมั่นคงในประเทศไทย สิ่งที่จะก่อให้เกิดความมั่นคงในระดับภูมิภาคคือกรอบของอาเซียนรวมทั้งภูมิภาคในภาพรวม ซึ่งประเทศไทยมีจุดยืนที่กระทรวงการต่างประเทศได้กำหนดชัดเจนแล้ว
 

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)

 

พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า การเดินทางมาเยือนประเทศไทยของ นายเดวิด เป็นการเยือนปกติที่หน่วยงานความมั่นคงระหว่างประเทศจะมีการเยี่ยมเยียนกันทุกปี เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องและแลกเปลี่ยนการทำงานให้เป็นประโยชน์ซึ่งกันและกัน ซึ่งการที่ได้เข้าพบกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นการพูดคุยในภาพรวม ในเรื่องของการต่างประเทศ ความมั่นคง เราก็จะดูความมั่นคงของประเทศที่เป็นมิตรประเทศซึ่งกันและกัน ซึ่งเราทราบดีว่าสหรัฐนั้นเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดและให้การสนับสนุนให้ความร่วมมือในทุกด้านมาโดยตลอด เรื่องของด้านความมั่นคงของหน่วยงานซีไอเอก็เช่นเดียวกันก็คงได้มาพูดจากกันในเรื่องเหล่านี้ ส่วนรายละเอียดการหารือกับนายกรัฐมนตรีตนไม่ทราบ
 

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา  นายเดวิด เอส โคเฮน  เข้าพบพลเอก ประยุทธ์   ที่ทำเนียบรัฐบาล ใช้เวลาประมาณ 45 นาที หารือถึงประเด็นเสถียรภาพในภูมิภาค ที่เชื่อมโยงกับด้านเศรษฐกิจ ความร่วมมือด้านต่างๆ ความร่วมมือทางการทหาร และ ความมั่นคง ซึ่งรวมถึงสถานการณ์ในเมียนมา ที่มีการพูดถึงการให้ความช่วยเหลือในด้านมนุษยธรรม เนื่องจากไทยและเมียนมามีชายแดนติดต่อกัน เมื่อทุกอย่างเกิดความสงบเรียบร้อย การเดินทางกลับประเทศ ก็จะเป็นเรื่องของความสมัครใจ

 

ในการพูดคุยส่วนใหญ่เป็นการหารือในภาพกว้าง ไม่ลงรายละเอียด และ ไม่กล่าวถึงโครงการใหม่ที่จะทำร่วมกัน