คว่ำ“ร่างรธน.ฉบับประชาชน” หลัง ส.ว. ทุ่มเสียงไม่รับหลักการ เกิน166 คน

17 พ.ย. 2564 | 05:03 น.

คว่ำแล้ว “ร่างรธน. ฉบับประชาชน”ที่มี "ปิยบุตร-ไอติม วัชรสินธุ์ "และคณะเสนอ หลัง ส.ว. ทุ่มเสียงไม่รับหลักการ เกิน166 คน

 

วันที่ 17 พ.ย. 2564 ที่รัฐสภา  การประชุมร่วมรัฐสภา วาระลงมติว่าจะรับหลักการของร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ.... ซึ่งเสนอโดยนายพริษฐ์ วัชรสินธุ แกนนำกลุ่มรีโซลูชั่น กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 1.35แสนรายชื่อหรือไม่ ได้เริ่มขึ้น โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม
 

โดยการลงมติดังกล่าวจะใช้การขานชื่อเพื่อให้สมาชิกรัฐสภาแต่ละคนประกาศการลงมติ ทีละคน ทั้งนี้ในการลงมติดังกล่าวใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่งแม้ยังดำเนินการไม่เสร็จสิ้น แต่พบว่าการลงมติ ของส.ว. ที่อยู่ในลำดับที่ 489 พบว่าได้ออกเสียง ว่าไม่รับหลักการ เป็นจำนวน166เสียง ทำให้เสียงรับหลักการที่ต้องใช้ 1 ใน 3 หรือ 83 เสียงจากส.ว.ที่มีอยู่ 248 คน ไม่ครบตามจำนวนดังกล่าว ถือว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ไม่ถูกรับหลักการ ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 256
 

สำหรับการออกเสียงของ ส.ว.พบว่าส่วนใหญ่ไม่รับหลักการ ทั้งนี้ยังมีผู้ที่งดออกเสียง อาทิ นายเจน นำชัยศิริ
 

ทั้งนี้ ยังพบว่าระหว่างการขานคะแนน พบมีส.ว.ที่ลงมติรับหลักการ ได้แก่นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์, นายพิศาล มาณวัฒน์, นายมณเฑียร บุญตัน

 


สำหรับร่างแก้ไขรธน.ฉบับประชาชน มีตัวแทนกลุ่ม Re-Solution จำนวน 4 คน ประกอบด้วย นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า, นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ ผู้ก่อตั้งกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า (ConLab), นายณัชปกร นามเมือง จนท.โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) และ น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว แกนนำกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (DRG) เข้ามาชี้แจง