“ชัยวุฒิ”ลั่น!ร่างรธน.ฉบับปชช. ต้องฟังเสียงส่วนมาก เชื่อผ่านสภาฯยาก

16 พ.ย. 2564 | 06:24 น.

“ชัยวุฒิ”ระบุ ร่างแก้ไข รธน.ฉบับประชาชน ผ่านสภาฯยาก เชื่อสร้างเงื่อนไขให้อภิปรายในสภา หวังโจมตีบางอย่าง ด้าน“วราวุธ”เผยส่วนตัวจะไม่รับ เทียบกว่า 2 แสนเสียงกับประชาชนทั้งประเทศ 16 ล้านคน ต้องฟังเสียงส่วนใหญ่

วันที่ 16 พ.ย. 2564 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส กล่าวถึงร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนที่กำลังพิจารณาในรัฐสภาขณะนี้ ว่า ร่างดังกล่าวไม่ต่างจากก่อนหน้านี้ที่มีการตัดอำนาจส.ว. ซึ่งมองว่าน่าจะเป็นเรื่องยากเนื่องจากต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากส.ว.ด้วย
          

 ส่วนแนวทางในกาลงมติรับร่างฯ ของพรรคพลังประชารัฐนั้น จะมีการประชุมพรรคในวันพรุ่งนี้ (17 พ.ย.) ซึ่งต้องฟังเสียงของประชาชน แต่ประชาชนก็มีหลายกลุ่ม จึงต้องอาศัยเสียงส่วนใหญ่          

  นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์รัฐมนตรีว่าการกระทรวง ดีอีเอส

 

 นายชัยวุฒิ เชื่อว่า หากร่างนี้ล้มไปอีก จะไม่เป็นตัวกระตุ้นต่อการเคลื่อนไหวทางการเมือง เพราะคนที่เคลื่อนไหวก็มีการเคลื่อนไหวอยู่แล้ว พร้อมระบุว่า การยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างเงื่อนไขให้มีการอภิปรายในสภา เพื่อต้องการโจมตีบางอย่าง และชี้นำสังคมไทย ซึ่งเชื่อว่าจะไม่ส่งผลให้เกิดความรุนแรงในการชุมนุม

 

สอดคล้องกับความเห็นของ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงแนวทางในการโหวตรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนที่อยู่ระหว่างการประชุมรัฐสภาในวันนี้ ว่า พรุ่งนี้(17พ.ย.64) ก่อนลงมติ พรรคชาติไทยพัฒนา จะมีการประชุมเพื่อกำหนดแนวทาง แต่เบื้องต้นแนวทางส่วนตัวจะไม่รับ แต่ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันเพราะมีหลายประเด็นซึ่งเข้าใจว่าประชาชนเรียกร้องเข้ามา แต่ขอให้นึกถึงพื้นฐานของรัฐธรรมนูญ ว่าต้องยึดเสียงส่วนใหญ่ของประเทศ พร้อมย้ำว่าแนวทางในการโหวตรับร่างของพรรคจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
 

         นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม        

นายวราวุธ เชื่อว่า เสียงประชาชนที่รวบรวมมากว่า 2 แสนเสียงกับประชาชนทั้งประเทศ 16 ล้านคน ก็ต้องมาคิดว่าหากเป็นการเคารพเสียงส่วนใหญ่ และเป็นประชาธิปไตยต้องยึดในส่วนนี้ด้วย