“เกษตรกร”ร้องเรียน“หญิงหน่อย”รัฐบาลทำราคาสับปะรดตกต่อเนื่อง

16 พ.ย. 2564 | 08:55 น.

“เกษตรกร”ยื่นหนังสือร้องเรียน “หญิงหน่อย” ฉะ "ประยุทธ์บริหารไม่เป็นสับปะรด" ทำราคาตกต่อเนื่อง เตรียมจี้ “นายกฯ-พาณิชย์”ให้เร่งประกันรายได้ หาแนวทางแปรรูป ยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกร

เกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดจังหวัดระยอง ยื่นหนังสือถึง คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย และ นายอำนาจ แสงศรี นางธัชญา จวงสันทัด ทีมงานไทยสร้างไทย จังหวัดระยอง หลังลงพื้นที่ เพื่อบอกกล่าว ความทุกข์ยาก โดยเฉพาะสถานการณ์ราคาสับปะรดตกต่ำ ที่ปัจจุบัน ขายได้เพียง กิโลกรัมละ4.50 บาท แต่ต้นทุนจริง อยู่ที่ 5.50 บาท ทำให้ขาดทุนตั้งแต่เริ่มต้นตัด ผลผลิตที่หน้าไร่

 

หลังรับหนังสือ คุณหญิงสุดารัตน์ ยืนยันว่า จะนำปัญหาที่เกิดขึ้น ไปสู่การแก้ไข พร้อมกล่าวให้กำลังใจให้พี่น้องเกษตรกรเพราะคนกลุ่มนี้ถือ เป็นคนฐานใหญ่ ของประเทศ และกำลังได้รับความทุกข์ยาก จากราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ต้องเจอทั้งสถานการณ์น้ำท่วมและภัยแล้ง และเมื่อเกษตรกรขาดรายได้ ทำให้รัฐไม่สามารถจัดเก็บภาษีได้ตามเป้า เกษตรกรจึง "ยิ่งทำยิ่งจน ยิ่งทำยิ่งเจ้ง ยิ่งทำยิ่งเป็นหนี้" รัฐบาลจึงต้องกู้ ซึ่งกู้ไปแล้วกว่า 9.3 ล้านล้านบาท

พรรคไทยสร้างไทยจึงมีแนวคิด สู้เพื่อเกษตรกร สู้เพื่อคนตัวเล็ก โดยเฉพาะในช่วงที่เกษตรกรทุกข์ยาก เห็นว่าเป็นเรื่องที่แก้ไม่ยาก แต่ต้องอาศัยความใส่ใจจากรัฐบาล

 

โดยมองว่าการแก้ไข ต้องแก้ 3 ระยะ ระยะเร่งด่วน จะขอไปเจรจากับโรงงาน เพื่อหาข้อสรุป ก่อนนำไปพูดคุยกับรัฐบาล หาช่องทางการรับซื้อ โดยเฉพาะกระทรวงพาณิชย์ จำเป็นต้องออกไปพูดคุยเร่งหาตลาด รองรับผลผลิตของประชาชน ต้องหาแนวทางอย่างยั่งยืน เพื่อให้สามารถแข่งขันกับประเทศผู้ค้ารายอื่นได้

 


จากนั้น จะทำหนังสือถึง นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อนำตัวแทนเกษตรกรไปเจรจากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการประกันรายได้ ที่ได้เคยสัญญาไว้กับประชาชน

 

ส่วนการแก้ไขปัญหาในระยะยาว ต้องมาดูเรื่องต้นทุนการผลิต เรื่องการแปรรูป อาจรวมตัวในรูปแบบของสหกรณ์หรือวิสาหกิจชุมชน จากนั้นพิจารณาตั้งกองทุนให้กู้ยืม เรียกว่า "กองทุนวิสาหกิจชุมชน" โดยให้ทุนไปใช้จ่าย เช่นการตั้งโรงแปรรูป ต่อยอดสร้างอาชีพ โดยไม่คิดดอกเบี้ย จากนั้นจึงค่อยผ่อนชำระ ในภายหลัง
“ส่วนใหญ่เกษตรกร เข้าไม่ถึงระบบธนาคาร จึงจำเป็นต้องมีกองทุน ตั้งอยู่ในหมู่บ้านเพื่อให้พี่น้องเข้าถึงได้" คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุ