ยื่น ป.ป.ช.สอบจริยธรรม “อุ๊งอิ๊ง” ไม่เหมาะนั่งกุนซือ “เพื่อไทย”

09 พ.ย. 2564 | 04:40 น.

“สนธิญา” ยื่น “ป.ป.ช.” สอบ 4 ปม “อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” เข้าข่ายประพฤติผิดจริยธรรม เหมาะนั่งที่ปรึกษา “พรรคเพื่อไทย” หรือไม่ ขุดเรื่องข้อสอบ “เอ็นทรานซ์” ปี 47 ประกาศแก้ไข ป.อาญา ม.112 เข้าสภาฯ

วันที่ 9 พ.ย. 2564 นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้พิจารณาตรวจสอบจริยธรรม น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ "อุ๊งอิ๊ง" ในฐานะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย 
 

นายสนธิญา กล่าวว่า น.ส.แพทองธาร บุตรสาวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ตอนนี้มีตำแหน่งเป็น ที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย อาจประพฤติผิดจริยธรรม ไม่เหมาะสมกับตำแหน่ง โดยมีประเด็นหลัก 4 ข้อ ได้แก่

ยื่น ป.ป.ช.สอบจริยธรรม “อุ๊งอิ๊ง” ไม่เหมาะนั่งกุนซือ “เพื่อไทย”

 

ประการแรก เรื่องการสอบเอ็นทรานซ์ พ.ศ. 2547 ตามคำกล่าวอ้างของ ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีข้อเท็จจริงอย่างไร 
 

สอง คดีทุจริตและประพฤติมิชอบ สนามกอล์ฟอัลไพน์ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โดยกล่าวหาว่า น.ส.แพทองธาร  ชินวัตร อาจมีส่วนเกี่ยวข้อง

 

สาม ความสัมพันธ์ทางการเมือง ระหว่าง น.ส.แพทองธาร และนายทักษิณ ที่ไม่ควรจะมีความสัมพันธ์ทางการเมือง ถึงแม้จะเป็นพ่อลูกก็ตาม เพราะนายทักษิณ ถือเป็นนักโทษทางการเมือง 


และ การประกาศบนเวทีปราศรัย ปรับรูปแบบพรรคเพื่อไทย ว่าจะนำหัวข้อการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เข้าสภาฯ เป็นสิ่งที่ควร หรือไม่