“นิโรธ”แจง“สภาล่ม”เหตุ“ฮิวแมนเออเร่อ”

05 พ.ย. 2564 | 07:46 น.

ประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ ย้ำคุยกับทุกพรรคได้ ไร้ปัญหา แจงเหตุ “สภาล่ม”เพราะส.ส.ประชุมนานร่างกายอ่อนล้า ไม่ได้ขี้เกียจสันหลังยาว บางทีตาลาย “เออเร่อ ฮิวแมนเออเร่อ”ขอประชาชนเข้าใจ

วันที่ 5 พ.ย. 2564 นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลคนใหม่ (วิปรัฐบาล) โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาองค์ประชุมสภาฯล่มว่า เมื่อวันที่ 3 พ.ย. ที่ผ่านมา ตนยืนยันว่าการประชุมสภาฯ องค์ประชุมไม่ได้ล่ม ทั้งนี้ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้แทนทุกคนที่ร่วมกับทำงานผลักดันกฎหมายตั้งแต่ช่วงเช้า

 

วันดังกล่าวมีกฎหมายที่ต้องดำเนินการตามระเบียบวาระจำนวน 3 ฉบับ แต่ละฉบับมีรายละเอียดหลายมาตรา เราต้องพิจารณาทุกมาตราตั้งแต่ฉบับที่ 1 และฉบับที่ 3 จนถึงฉบับที่ 3 ช่วงเวลา 17.00 น. โดยตั้งแต่สองฉบับแรกผู้แทนทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาลแทบไม่ได้ขยับ เพราะมีจิตสำนึกต้องผลักดันกฎหมายเพื่อบ้านเมือง ทำให้เกิดความล้าใช้เวลาประชุมกว่า 8 ชั่วโมง ก็ต้องเออเร่อ อ่อนล้าบ้าง 
 

นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ  และประธานวิปรัฐบาล

 

ส่วนกรณีที่รัฐมนตรีไม่ยอมมาชี้แจงสภาฯ ทำให้งานสภาฯไม่เดินหน้านั้น นายนิโรธ กล่าวว่า  ตนเข้าใจทุกฝ่าย แต่เรื่องนี้เป็นความผิดพลาดทางเทคนิค เพราะนายกฯเดินทางไปต่างประเทศ ทำให้การประชุมคณะรัฐมนตรีเลื่อนมาประชุมเมื่อวาน (4 พ.ย.) ตรงกับวันตั้งกระทู้ถามพอดี ซึ่งทางสภาฯยังไม่ได้ระวังตรงนี้ที่จะต้องเลื่อนวันตั้งกระทู้ออกไปเป็นสัปดาห์หน้า ทางรัฐมนตรีไม่พร้อมและทางสภาฯไม่ทันคิดเรื่องนี้ เมื่อส.ส.ขึ้นพูดจึงคิดว่ารัฐมนตรีต้องมา เพราะ ส.ส.ไม่ทราบว่ามีการเลื่อนประชุมคณะรัฐมนตรี

 

"ส.ส.ต้องการนำความเดือดร้อนของประชาชนมาพูดในสภาฯให้รัฐบาลและรัฐมนตรีรับทราบ แต่ก็ขัดข้องผิดพลาดทางเทคนิค น่าจะให้อภัยกัน อย่าไปถือเป็นสาระว่ารัฐมนตรีไม่มีตอบ ต้องเห็นใจกันและกัน"

 

นายนิโรธ กล่าวถึงการวางบทบาทในฐานะประธานวิปรัฐบาลว่า การทำงานของวิปแต่ละพรรคการเมืองจะมีทีมวิปที่มีประสบการณ์การทำงาน ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิต่างๆ ไม่ว่าด้านการเมือง ด้านกฎหมาย ด้านสภาฯ จึงไม่น่ากังวล โดยเฉพาะในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ขณะที่ในส่วนของพรรคเพื่อไทยที่ได้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทยมาเป็นหัวหน้าพรรค ถือว่าสุดยอด เพราะมีวิสัยทัศน์ โดยเฉพาะตอนอภิปรายที่ตนชื่นชม รวมถึงนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน

 

เมื่อถามถึงความสัมพันธ์ระหว่างประธานวิปฝ่ายค้านที่ต้องทำงานร่วมกันพิจารณาวาระสำคัญต่างๆ นายนิโรธ กล่าวว่า เป็นเรื่องของหน้าที่ที่ ส.ส.ทุกคนต้องทำกัน ไม่ว่าจะพรรครัฐบาลหรือพรรคฝ่ายค้าน เพราะทุกคนเป็นผู้แทน พวกเราคุยกันได้ ร่วมมือทำงานให้กับประเทศ ตนคงไม่ต้องทำอะไร เพราะทุกคนทราบหน้าที่ตนเอง เมื่อถามต่อว่า ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ในฐานะอดีตประธานวิปรัฐบาล ได้ฝากกำชับอะไรมาหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า นายวิรัชได้สร้างทีมงานไว้แข็งแรงแล้ว และทุกพรรคก็เช่นกัน ซึ่งวิปแต่ละพรรคก็ร่วมกันทำงาน มีความเข้าใจกันเป็นอย่างดี แต่บางครั้งต้องเข้าใจบทบาทแต่ละพรรคเหมือนกัน แต่งานไหนถ้าเป็นงานของบ้านเมืองและประชาชน ส.ส.ทุกพรรคก็ช่วยกันทำ

 

เมื่อถามว่า จะแก้เกมอย่างไรหากพรรคฝ่ายค้านอาจจะยังใช้เทคนิคเล่นเกมในสภาฯ โดยเฉพาะการไม่ยอมกดบัตรแสดงตน นายนิโรธ กล่าวว่า “มันไม่ใช่เกมของเขา บางทีมันเออเร่อ เชื่อผมสิ บางทีนานๆผมยังเออเร่อเลย แบบฮิวแมนเออเร่อ ความผิดพลาดของมนุษย์ และเราใช้งานผู้แทนหนัก บางทีตี 1 ตี3 ยังนั่งประชุมกัน เมื่อทำงานหนักๆก็เบลอ”