เปิดประวัติ “นิโรธ สุนทรเลขา” ประธานวิปรัฐบาลคนใหม่

04 พ.ย. 2564 | 04:09 น.

เปิดประวัติ "นิโรจน์ สุนทรเลขา" ประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ นั่งแทน วิรัช ด้าน "วีระกร " ยัน“บิ๊กป้อม”เลือกเอง ยันเจ้าตัวพร้อมทำงานและรู้ตัวแล้ว

วันที่ 4 พ.ย.2564 นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงตำแหน่งประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ว่า เมื่อวานนี้ (3 พ.ย.) มีการประชุมเรื่องนี้ ผู้ใหญ่ในพรรคโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เลือก นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ ให้รับตำแหน่งนี้
             

“เป็นพี่นิโรธ( สุนทรเลขา)แน่นอนแล้วครับ เขารู้ตัวตั้งแต่เมื่อวานแล้วครับ เขาก็พร้อมทำงานครับ” นายวีระกร กล่าว

สำหรับประวัติ นายนิโรธ สุนทรเลขา  เกิดเมื่อวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2496 สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต และปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (รัฐศาสตร์) มหาวิทยาลัยรามคำแหง

นิโรธ เริ่มเส้นทางการเมืองในเก้าอี้สมาชิกสภาจังหวัดนครสวรรค์ 2 สมัย ต่อมาในการเลือกตั้งสมาชิกส.ส.ปี 2544 ลงเลือกตั้งส.ส.นครสวรรค์ พรรคชาติไทย และในการเลือกตั้งครั้งต่อมา ในปี 2548 ได้ย้ายมาสังกัดพรรคไทยรักไทย และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.สมัยที่ 2
ต่อมา

ต่อมาในการเลือกตั้งสมาชิกส.ส. ปี 2550 ได้ย้ายกลับไปสังกัดพรรคชาติไทยตามเดิม และได้รับเลือกตั้งมาเป็นลำดับที่ 1 เป็น ส.ส.สมัยที่ 3 และได้รับแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว สภาผู้แทนราษฎร แต่ในปี พ.ศ. 2554

 

นายนิโรธ ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคชาติไทยพัฒนา แต่แพ้ให้กับ ประสาท ตันประเสริฐ จากพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน ต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (สมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์) 

 

ปี 2561 สังกัดพรรคพลังประชารัฐ และการเลือกตั้งส.ส.ปี 2562 เขาได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.สมัยที่ 4 ในนามพรรคพลังประชารัฐ และได้รับแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมาธิการการ (กมธ.)ตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร มีบทบาทโดดเด่นในการตรวจสอบของคณะกรรมาธิการในคดีที่อัยการไม่ส่งฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา กรณีขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ตำรวจ สน.ทองหล่อ เสียชีวิต ปี 2555