ฝ่ายค้านเย้ย“รัฐบาลกำลังสั่นคลอน”เชื่อมี“สภาล่ม”อีก

03 พ.ย. 2564 | 11:41 น.

ฝ่ายค้านดาหน้าอัดรัฐบาลไม่ใช่ใจจน “สภาล่ม” ชี้สภาพของรัฐบาลกำลังสั่นคลอน เมื่อดูแลองค์ประชุมไม่ได้ ก็ไม่สมควรอยู่ต่อไป จี้“นายกฯ”ดูแล ไม่มีใครช่วยได้

วันนี้ (3 พ.ย.64) ภายหลังการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันแรก "สภาล่ม" บรรดาคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) นำโดย นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานวิปฝ่ายค้าน นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นางมนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ในฐานะเลขานุการวิปฝ่ายค้าน และ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงข่าว

 

นายสมคิด กล่าวว่า วันแรกของการทำงานสภาก็ล่มแล้ว ทั้งที่เป็นหน้าที่ของรัฐบาลในการรักษาองค์ประชุม ที่ผ่านมาฝ่ายค้านได้พยายามช่วยให้ดำเนินการประชุมได้ตลอด วันนี้กฎหมายสำคัญหลายฉบับของรัฐบาลเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ แต่รัฐบาลกลับไม่ใส่ใจ

 

ดังนั้น เมื่อเป็นรัฐบาลแต่ดูแลเรื่ององค์ประชุมไม่ได้ ก็ไม่สมควรอยู่เป็นรัฐบาลต่อไป ขอเรียกร้องไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดให้ดูแลเรื่องนี้ ไม่มีใครช่วยพวกท่านได้นอกจากท่านช่วยกันเอง

 

ด้านนายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า ทราบมาวันนี้ประธานวิปรัฐบาลไม่อยู่ในสภา สภาพของรัฐบาลขณะนี้กำลังสั่นคลอน งานสภาไม่ใส่ใจ รัฐบาลอยู่ไปวันๆ จึงอยากให้ประชาชนได้เห็นสภาพที่เป็นอยู่ในขณะนี้

 

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลไม่ได้กดแสดงตนเป็นองค์ประชุมใช่หรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า ถึงกดก็ไม่เพียงพอ เพราะฝ่ายรัฐบาลขาดจำนวนมาก

 

ขณะที่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ในระบอบประชาธิปไตยเสียงของรัฐบาลเกินกึ่งหนึ่ง ดังนั้น ธรรมเนียมปฏิบัติเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องรักษาองค์ประชุม แต่น่าเสียดายว่าความขัดแย้งภายในของรัฐบาลไม่สามารถเกิดประสิทธิภาพขึ้นได้ และเชื่อว่าจะเกิดเหตุการณ์สภาล่มอีกหลายครั้ง และพวกตนก็ต้องมาแถลงข่าวแบบนี้อีกหลายครั้งเช่นกัน

 

ก่อนหน้านี้ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะวิปรัฐบาล ออกมาระบุว่า องค์ประชุมขาดไป 10 เสียง เนื่องจากพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุม โดยไม่ทราบเหตุผล ทำให้การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองพยานฯ ต้องเลื่อนไปเป็นสัปดาห์หน้า