"นิพนธ์"เชื่อ โควิด 5 จังหวัดใต้ ไม่กระทบเลือกตั้ง อบต.

25 ต.ค. 2564 | 03:12 น.

"นิพนธ์" ขอทุกฝ่ายคุมเข้มการแพร่เชื้อโควิด ใน 5 จังหวัดภาคใต้ ก่อนวันเลือกตั้ง อบต.ที่จะมีขึ้นในวันที่ 28 พ.ย. แนะประชาชนไปฉีดวัคซีน ยันมีวัคซีนเพียงพอแน่นอน


วันที่ 25 ตุลาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีสถานการณ์โควิค-19 ที่แพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ จะเป็นอุปสรรคในการลงพื้นที่หาเสียงการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หรือไม่ ว่า ตนคิดว่าสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคใต้เป็นเรื่องที่ต้องช่วยกันดูแล และมาตรการต่างๆ ต้องเข้มงวดขึ้น ทั้งการรวมตัวกันหาเสียงเลือกตั้งอบต. ก็ต้องระมัดระวัง ต้องปฏิบัติตามมาตรการที่แต่ละจังหวัดกำหนดไว้ ซึ่งต้องขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทำให้ตัวเลขต่างๆ ลดลงก่อนวันเลือกตั้ง รวมทั้งการเร่งรัดฉีดวัคซีนในพื้นที่ทั้ง 5 จังหวัด ตนคิดว่าก่อนวันเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 28 พฤศจิกายนจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

"นิพนธ์"เชื่อ โควิด 5 จังหวัดใต้ ไม่กระทบเลือกตั้ง อบต.

เมื่อถามว่า ขณะนี้การฉีดวัคซีนในพื้นที่ดังกล่าวอยู่ที่ 50 เปอร์เซ็นต์ จะสามารถเร่งให้ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ตามเป้าได้หรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าหากทุกฝ่ายร่วมมือกันก็เป็นไปได้ โดยเฉพาะหากสามารถทำความเข้าใจกับทุกฝ่าย จึงขอให้เชื่อมั่นในระบบสาธารณสุข ว่าเราจะสามารถดูแลความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนได้ ใครที่ยังไม่ได้รับวัคซีนก็อยากจะให้ได้รับ ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขก็ยืนยันว่า มีวัคซีนเพียงพออย่างแน่นอน

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ภาคใต้ เริ่มนิ่งแล้ว จำนวนผู้ติดเชื้อเริ่มลดลง เนื่องจากช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาได้เร่งจัดส่งวัคซีนลงไปในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้สามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดได้อย่างสูงสุด และขณะนี้ได้ฉีดไปเป็นจำนวนมาก และสัปดาห์นี้จะเร่งส่งวัคซีนไปยังจังหวัดที่มีการแพร่ระบาดสูง เช่น นครศรีธรรมราช ที่ปัจจุบันมีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงสุด อย่างไรก็ตาม หากย้อนไปดูการติดเชื้อ ในจังหวัด 4 ชายแดนภาคใต้ เริ่มมีจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตลดลงต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากวัคซีนล้วนๆ และระหว่างนี้ได้รอเวลาให้วัคซีนทำงาน
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (24 ต.ค.) ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศ พบที่  สงขลา 682 ราย , นครศรีธรรมราช 582 ราย  , ปัตตานี 511 ราย ,  ยะลา 487 ราย  และนราธิวาส 265 ราย