ส.ส.พลังประชารัฐระส่ำ หวั่นไม่ได้ลงเลือกตั้งอีก

22 ต.ค. 2564 | 04:01 น.

“พปชร.”ระส่ำ “ขาใหญ่” ทำโพลล์ประเมินความนิยมส.ส.ในแต่ละภาค ลูกพรรคข้องใจความแม่นยำ หวั่นใช้เป็นข้ออ้างไม่ส่งส.ส.เจ้าของพื้นที่เดิมลงเลือกตั้งอีก

 

แหล่งข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า หลัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แต่งตั้ง พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เป็นประธานกรรมการยุทธศาสตร์พรรค เมื่อกลางเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำยุทธศาสตร์การเลือกตั้งครั้งต่อไป และกำลังเตรียมการคัดสรรตัวผู้สมัครส.ส.

 

ในส่วนของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค และแกนนำในกลุ่ม ได้จัดทำโพลล์ เพื่อประเมินความนิยมส.ส.ของพรรคในแต่ละภาค โดยมอบหมายหน่วยงานของรัฐแต่ละพื้นที่ดำเนินการ อาทิ หน่วยงานด้านการศึกษา และหน่วยงานความมั่นคง เป็นต้น

 

แกนนำในกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส ให้น้ำหนักกับพื้นที่ กทม. และ ภาคใต้ เป็นพิเศษ เนื่องจากมองว่า ส.ส.ในพื้นที่ดังกล่าวได้รับเลือกมา เพราะได้กระแสของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ใช่ได้เป็นส.ส. เพราะความสามารถ และมีฐานเสียงเป็นของตัวเองแต่อย่างใด แตกต่างจากภาคเหนือ และอีสาน ที่ส.ส.ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งถูกมองว่า การได้เป็น ส.ส. ก็ด้วยปัจจัยอื่นที่นอกเหนือจากกระแส พล.อ.ประยุทธ์ สนับสนุน

ส่วนผลโพลล์ที่ทางพรรคทำในพื้นที่ภาคใต้ ปรากฏว่า พลังประชารัฐ(พปชร.) มีส.ส.ทั้งหมด 14 คน แต่มีผู้ที่ผ่านเกณฑ์เพียง 4 คน ได้แก่ นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส นายวัชระ ยาวอหะซัน ส.ส.นราธิวาส นายวันชัย ปริญญาศิริ ส.ส.สงขลา และนายรงค์ บุญสวยขวัญส.ส.นครศรีธรรมราช โดยส.ส.หลายคนยังไม่ทราบถึงการจัดทำโพลล์ดังกล่าวด้วยซ้ำ นอกจากนั้น ส.ส.ที่ไม่ผ่านเกณฑ์ ก็ยังไม่ได้รับคำแนะนำใดๆ ในการเสริมจุดอ่อนของตัวเองแต่อย่างใด

 

แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า ส.ส.บางคนที่ทราบความเคลื่อนไหวของแกนนำพรรคกลุ่มดังกล่าว ต่างตั้งข้อสังเกตถึงเจตนาที่แท้จริง รวมถึงความแม่นยำของการทำโพลล์ในลักษณะนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นข้ออ้างในการไม่ส่งส.ส.เจ้าของพื้นที่เดิมลงเลือกตั้งในนามพรรคครั้งต่อไปหรือไม่

 

เนื่องจากส.ส.หลายคน ไม่ใช่คนในกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส นอกจากนั้น ยังตั้งข้อสังเกตว่า การทำโพลล์ดังกล่าวจะถูกใช้เป็นเงื่อนไขกดดันให้ส.ส.มาขึ้นตรงกับกลุ่ม ของ ร.อ.ธรรมนัส แลกกับการถูกส่งลงสมัครในครั้งต่อไปหรือไม่อีกด้วย

 

ทั้งนี้ ในวันที่ 26 ต.ค.นี้ จะมีการเรียกประชุมคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครส.ส.พลังประชารัฐ ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ ในเวลา 16.00 น.