“ศิธา”ฉะรัฐธรรมนูญ 2560 วางกลไกสืบทอดอำนาจ คสช.

14 ต.ค. 2564 | 11:30 น.

“ศิธา”ไทยสร้างไทย ชี้รัฐธรรมนูญ 2560 วางกลไกสืบทอดอำนาจ คสช. เปรียบรัฐธรรมนูญเหมือนรถยนต์ต้องดูความเสียหาย หนุนต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับใหม่ผ่าน ส.ส.ร.

วันนี้(14 ต.ค.64) พรรคไทยสร้างไทย โดย น.ต.ศิธา ทิวารี ประธานคณะกรรมการอำนวยการและพัฒนาพรรค ร่วมเสวนาวิชาการ เรื่อง “การเรียกร้องรัฐธรรมนูญใหม่ เพื่อสร้างสังคมประชาธิปไตย” เนื่องในวาระครบรอบ 48 ปี 14 ตุลา จัดโดย คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) มูลนิธิ 14 ตุลา และ 30 องค์กรประชาธิปไตย

 

น.ต.ศิธา กล่าวว่า รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายแผนแม่บทที่สนับสนุนส่งเสริมประชาธิปไตย แต่รัฐธรรมนูญปี 2560 กลับเป็นรัฐธรรมนูญที่สืบทอดอำนาจให้กับ คณะ คสช. ที่สร้างกลไก ทั้ง ส.ว.250 คน และแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี รวมถึงเปิดทางให้พรรคพวกเครือข่ายอำนาจของตนเอง ทั้งกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญ และกระบวนการสรรหา ส.ว. ที่เป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับ คสช.ทั้งหมด

                      น.ต.ศิธา ทิวารี

 

นอกจากนี้ รัฐธรรมนูญปี 2560 ยังสร้างกลไกองค์กรอิสระ ที่หลายครั้งเกิดความสงสัยจากสังคมว่าทำเรื่องผิดให้เป็นถูก และทำเรื่องถูกให้เป็นเรื่องผิดหรือไม่ โดยเฉพาะเป็นเครื่องมือในการบีบบังคับนักการเมืองที่มีคดีในองค์กรอิสระให้ย้ายมาฝั่งของตัวเอง เพื่อเลี่ยงการถูกดำเนินคดี

 

จึงส่งผลการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งล่าสุด ที่สะท้อนความไม่เห็นหัวประชาชน กรณีที่ส.ส.ยังโหวตไว้วางใจการทำงานของรัฐบาล ทั้งที่การตอบคำถามของรัฐมนตรีที่ถูกกล่าวหา ไม่สามารถตอบคำถามจากฝ่ายค้านได้อย่างชัดเจน และตอบเพียงสั้นๆ ว่า ผมขอปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด อีกทั้งผลโพลนอกสภาจากประชาชนก็ไม่ต้องการให้รัฐบาลทำงานต่อไป

                            น.ต.ศิธา ทิวารี

 

“การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เปรียบเสมือนรถยนต์ที่ผุพัง ที่ต้องดูความเสียหายเป็นหลัก หากมีความเสียหายน้อย ก็ซ่อมจุดที่เสียหาย อาจใชรัฐสภาในการแก้ไขได้ แต่หากมีความเสียหายมาก การยกเครื่องใหม่ จะมีความคุ้มค่ากว่า ดังนั้น หากพิจารณารัฐธรรมนูญปี 2560 ที่ไม่มีความเหมาะสม และเป็นอุปสรรคกับประชาธิปไตยอย่างมาก จึงเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยผ่านตัวแทนประชาชน ที่เลือกเข้าไปเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยตรงในรูปแบบ ส.ส.ร. จะเหมาะสมที่สุดในสถานการณ์ปัจจุบัน” น.ต.ศิธา กล่าว