พร้อมเปิดประเทศ "บิ๊กตู่"ลั่น "คนไทยทำสิ่งที่เหนือความคาดหมายได้เสมอ"

14 ต.ค. 2564 | 06:46 น.

นายกฯ ยันความพร้อมเปิดประเทศ พลิกฟื้นการท่องเที่ยวของประเทศไทยกลับมาอีกครั้ง กระตุ้นต่อมคนไทย หากร่วมมือกันจะทำสิ่งที่เหนือความคาดหมายได้เสมอ

วันที่ 15 ต.ค. 2564 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 หรือ ศบค. โดยระบุว่า วันนี้มีการผ่อนคลายมาตรการตามมาตรตามมาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด และมีการหารือร่วมกันในขณะนี้ ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับประเทศต้นทางด้วย เนื่องจากมีรายละเอียดต่างๆมากมาย เพื่อทำให้เกิดความร่วมมือเตรียมการให้พร้อม ทั้งภาครัฐเอกชน ประชาชน ส่วนราชการทุกหน่วยงาน ดำเนินการให้ได้ตามเวลาที่ประกาศไปแล้ว

 

โดยมีมาตรการเหล่านี้ขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับชาวต่างประเทศที่เข้ามาในประเทศไทยตลอดจนมาตรการในการเตรียมการรองรับคนไทย ในฐานะที่เป็นเจ้าของบ้านให้มีความพร้อมให้ได้มากที่สุด ซึ่งต้องใช้เวลาที่เหลืออยู่ในเดือนตุลาคม เพื่อพิจารณาทั้ง 2 มาตรการที่กำหนดมาแล้ว ทั้งเรื่องการเปิดประเทศและการผ่อนคลายกิจกรรมกิจกรรม ซึ่งต้องอาศัยกรอบด้านสาธารณสุขที่จะต้องพิจารณาร่วมกัน

พร้อมเปิดประเทศ "บิ๊กตู่"ลั่น  "คนไทยทำสิ่งที่เหนือความคาดหมายได้เสมอ"

วันนี้ต้องมีการเตรียมความพร้อมทุกอย่างให้พร้อมในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ ส่วนการเดินทางของชาวต่างชาติ วันนี้มีอยู่หลายประเทศ ที่มีข้อเสนอและความต้องการที่จะเข้ามาสู่ประเทศไทย ซึ่งต้องพิจารณาอย่างรอบคอบโดยใช้เวลาที่เหลืออยู่นี้เพื่อเตรียมมาตรการต่างๆทางเดินเรื่องการปรับระดับประเทศต่างๆตามความจำเป็น

 

อีกทั้งการตั้งเกณฑ์การเข้าประเทศเหล่านี้มีมานานแล้ว แต่วันนี้สถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปมากพอสมควร วันนี้ที่ตนได้มายืนท่ามกลางของภาครัฐ เอกชน และคณะรัฐมนตรี สิ่งที่ตนจะประกาศตรงนี้คือพวกเราจะร่วมมือกัน และขอความร่วมมือจากประชาชน เพื่ออย่างน้อยจะเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆที่ช่วยให้คนหลายๆภาคส่วนในประเทศไทยน่าจะเริ่มทำมาหากินและเริ่มตั้งตัวได้ดีอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งจะต้องมีความพยายามในการดึงนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามาประเทศไทยให้มากยิ่งขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับศักยภาพของประเทศไทย และดำเนินการในช่วงเวลาที่เหมาะสม เช่นเดียวกับที่หลายประเทศกำลังพิจารณาอยู่เช่นกัน

พร้อมเปิดประเทศ "บิ๊กตู่"ลั่น  "คนไทยทำสิ่งที่เหนือความคาดหมายได้เสมอ"

การประชุมวันนี้แสดงให้ตนได้เห็นชัดเจนอีกครั้งว่า ช่วงเวลาที่คนไทยของเราจะร่วมมือกัน จะสามารถทำสิ่งที่เหนือความคาดหมายได้เสมอ และตนทราบดีว่าทุกฝ่ายต้องทำงานกันอย่างหนัก เพื่อที่จะทำให้เรื่องนี้ให้เกิดขึ้นได้ภายในเวลา 2 สัปดาห์ที่เหลืออยู่ ตนขอขอบคุณทุกฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งฝ่ายเศรษฐกิจ รองนายกทุกคน รัฐมนตรีทุกคน รวมถึงภาคเอกชนซึ่งจะต้องร่วมมือกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระทรวงมหาดไทยซึ่งเป็นหน่วยงานที่ต้องรับผิดชอบในพื้นที่การท่องเที่ยวในประเทศไทย มาตรการต่างๆเหล่านี้ คงไม่ใช่เฉพาะชาวต่างประเทศ คงจะต้องเตรียมการรอรับคนไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศด้วยในกติกาเดียวกัน ซึ่งมีหลายมาตรการที่จะต้องศึกษาหารือในรายละเอียดอีกครั้ง

 

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ถึงความพร้อมของประเทศไทยที่จะร่วมมือกันจับมือกันไปด้วยกันในการที่จะพลิกฟื้นการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้กลับมาอีกครั้งหนึ่ง ตามศักยภาพที่มีอยู่มากมาย จึงขอความร่วมมือจากประชาชนตลอดจนการขอความร่วมมือจากชาวต่างประเทศที่อยู่ในประเทศไทยด้วย ให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจว่าประเทศไทย เรามีความพร้อมแค่ไหนอย่างไร