“เลขาฯ กกต.”รุดพบ"วิษณุ"พรุ่งนี้ หารือร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส.

13 ต.ค. 2564 | 08:11 น.

​​​​​​​“เลขาฯ กกต.” เตรียมเข้าหารือ "วิษณุ" พรุ่งนี้ ถกรกร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. เผยต้องเปิดรับฟังความคิดเห็นผู้ที่เกี่ยวข้องด้วย ย้ำ 2 ส.ส.ถูกขับพ้นเพื่อไทย  ต้องหาพรรคใหม่สังกัดใน 30 วัน

วันนี้ (13 ต.ค.64) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวถึงกรณีที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เตรียมเชิญหารือเกี่ยวกับการยกร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า ช่วงบ่ายวันที่ 14 ต.ค. ตนและคณะจะเดินทางเข้าหารือกับ นายวิษณุ เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ที่ทำเนียบรัฐบาล

 

เบื้องต้นคงจะเป็นการพูดคุยหารือว่า ถ้าจะยกร่างกฎหมายดังกล่าวจะเป็นลักษณะอย่างไร เพราะกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 131 (1) กำหนดให้องค์กรอิสระเสนอแนะคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้

 

“ขณะนี้สำนักงาน กกต. ได้เตรียมศึกษารายละเอียดไว้บ้างแล้วเพื่อให้สอดคล้องกับเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับใหม่ ทั้งนี้ ตามขั้นตอนการเสนอยกร่างก่อนที่สำนักงานจะเสนอครม. ต้องเสนอให้กกต.พิจารณาก่อน เพราะอำนาจอยู่ที่ กกต. 

 

ดังนั้น ขั้นตอนต่างๆ เหล่านี้ก่อนที่เสนอต้องไปปรึกษาหารือกับ นายวิษณุ ว่า หากจะทำแบบนี้ต้องเสนอไปเมื่อใด เพราะนอกจากการยกร่างกฎหมายแล้ว ยังต้องมีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นตามที่รัฐธรรมนูญมาตรา 77 กำหนดไว้ด้วย”

 

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย มีมติขับ นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ และ นางพรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี พ้นจากสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ของพรรค ว่า  ตามกฎหมาย บุคคลทั้งสองจะต้องไปหาพรรคใหม่สังกัดภายใน 30 วัน เพื่อคงสภาพความเป็นส.ส. ต่อไป แต่หากพ้นกำหนดระยะเวลา 30 วันแล้ว ยังไม่สามารถหาพรรคใหม่สังกัดได้จะต้องสิ้นสภาพการเป็น ส.ส.