"หญิงหน่อย" จี้จัดเลือกตั้ง ส.ข. ใน กทม.

13 ต.ค. 2564 | 02:34 น.

คุณหญิงสุดารัตน์ หนุนเลือกตั้ง อบต. ชี้ก้าวแรกของการกระจายอำนาจ แก้ไขปัญหาท้องถิ่นได้ตรงจุด แนะเลือกตั้ง ส.ข.ใน กทม.หลังยื่นเรื่องถึงมหาดไทย เร่งปรับปรุง พ.ร.บ.กทม. คงการเลือกตั้ง ส.ข.

วันที่ 13 ต.ค. 2564 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงการเปิดรับสมัครเลือกตั้ง สมาชิกสภาท้องถิ่น และผู้บริหารท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) กว่า 5,300 แห่ง ทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 11 -15 ตุลาคมนี้ว่า เป็นก้าวแรกของการกระจายอำนาจ เพื่อปลดล็อกการพัฒนาท้องถิ่น ที่ประชาชนจะได้มีตัวแทนของตนเอง เข้าไปแก้ไขปัญหาท้องถิ่นได้อย่างตรงจุด หลังร้างการเลือกตั้งมานานกว่า 8 ปี โดยที่ผ่านมา อบต.หลายพื้นที่ทั่วประเทศ มีการว่างเว้นผู้บริหารท้องถิ่น และให้ข้าราชการประจำทำหน้าที่รักษาการ จึงทำให้ท้องถิ่นไม่มีตัวแทนประชาชน เข้ามาดูแลชุมชนท้องถิ่น ส่งผลให้เกิดปัญหาหลายอย่าง โดยเฉพาะในช่วงภัยพิบัติน้ำท่วม ที่ประชาชนไม่สามารถเข้าถึงราชการได้ จึงทำให้เกิดความล่าช้าในการแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที

"หญิงหน่อย" จี้จัดเลือกตั้ง ส.ข. ใน กทม.

พรรคไทยสร้างไทย พร้อมสนับสนุนการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น เพื่อทะลายกรอบความคิด รัฐราชการอำนาจนิยม ปลดปล่อยพลังการพัฒนาท้องถิ่น ให้คนในพื้นที่สามารถร่วมกันสร้าง และแก้ไขปัญหาของชุมชน เพราะ ไม่มีใครรู้ปัญหา และแก้ไขได้ดีเท่ากับคนในพื้นที่  อีกประเด็นหนึ่งที่พรรคไทยสร้างไทยขอเรียกร้อง คือนอกเหนือจากการให้มีการเลือกตั้ง อบต. ในต่างจังหวัดแล้ว ควรการเปิดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเขตในกรุงเทพมหานครอีกด้วย พรรคไทยสร้างไทย ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งท้องถิ่น อบต.ให้มากที่สุด เพื่อกำหนดตัวแทนประชาชนในการเข้ามาดูแลแก้ปัญหาท้องถิ่น

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ที่ผ่านมา  ตัวแทนพรรคไทยสร้างไทย  นำโดย นายชุมพร พลรักษ์ , นายประเสริฐ ทองนุ่น เข้ายื่นหนังสือถึงนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้เร่งรัดการปรับปรุง พ.ร.บ.กทม. ที่มีสาระสำคัญ คือ การให้คงไว้ซึ่งสภาเขต และตำแหน่งสมาชิกสภาเขต (ส.ข.) เนื่องจากการลงพื้นที่สอบถามประชาชนส่วนใหญ่มีความต้องการให้การเลือกตั้ง ส.ข. กลับคืนมา จะมีผู้แทนที่มีความใกล้ชิด เชื่อมโยงกับพื้นที่ เข้าถึงประชาชน และมาจากการเลือกตั้ง สอดคล้องกับหลักการกระจายอำนาจ และหลักการประชาธิปไตยที่ประชาชนมีสิทธิเลือกตัวแทนของตนเข้าไปทำหน้าที่ และที่สำคัญอำนาจหน้าที่ของสมาชิกสภาเขตไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ


นายชุมพร กล่าวว่า ประชาชนใน กทม.ทราบกันดีว่าสมาชิกสภาเขตสำคัญเพียงใด เพราะมีที่มาที่ยึดโยงประชาชน มาจากการเลือกตั้ง แตกต่างจาก ส.ว. ที่มาจากการแต่งตั้งทั้งหมดประชาชนไม่เคยเห็นหน้า ไม่เคยมาลงพื้นที่ดูแล ที่ผ่านมา เกิดวิกฤติการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ประชาชนยิ่งคิดถึง ส.ข. เพราะหลายปีมาแล้วที่ไม่มีผู้แทนท้องถิ่นคอยดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด การผลักดันให้ ส.ข. กลับคืนมารับใช้พี่น้องประชาชนนั้นไม่ยาก โดยพรรคไทยสร้างไทยได้ยกร่างการแก้ไข พ.ร.บ.กทม. มาเสนอแล้ว หากผู้เกี่ยวข้องเห็นความสำคัญสามารถเร่งเสนอต่อสภาฯ เพื่อแก้ไขให้ทันก่อนที่จะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. ซึ่งจะสามารถจัดการเลือกตั้งในคราวเดียวกันได้เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณ