"เดินหน้าเปิดประเทศ” นายกฯ เตรียมแถลงการณ์ผ่านทีวีพูลคืนนี้ 

11 ต.ค. 2564 | 11:18 น.

 “นายกฯ”เตรียมออกทีวีพูล แถลงกำหนดการ “การเดินหน้าเปิดประเทศ” แม้จะยังเปิดไม่ได้ทั้งหมด เนื่องจากสถานการณ์ของทั่วโลกและไทย ยังเสี่ยงกับเชื้อโควิด-19 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่คืนวันนี้(11 ต.ค.64)  เวลา 20.30 น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะมี การ “แถลงการณ์สำคัญ” ทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย หรือ ทรท. (ทีวีพูล) โดยรับสัญญาณจาก ททบ.5 (แม่ข่าย) ความยาวประมาณ 15 นาทีนั้น

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เรื่องหลักที่นายกรัฐมนตรี จะพูดถึงคือ กำหนดการการเดินหน้าเปิดประเทศ ของไทย หลังจากจะครบกำหนด 120 วัน ในวันศุกร์ที่ 15 ต.ค.นี้ 

“โดยนายกฯ ได้ประมวลสถานการณ์ของเชื้อโรคโควิด-19 ของหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ที่พบว่ายังเสี่ยงกับเชื้อโรคโควิด ดังนั้น จึงยังเปิดประเทศทั้งหมดไม่ได้”แหล่งข่าวระบุ 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นเวลา 20.30 น. นายกรัฐมนตรี แถลงกำหนดการเดินหน้าเปิดประเทศตอนหนึ่งโดยสรุปว่า ช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ประเทศที่เป็นนักท่องเที่ยวสำคัญของไทย ค่อยๆ เริ่มอนุญาตให้ประชาชนของเค้า เดินทางได้โดยไม่มีเงื่อนไขที่ยุ่งยากมากมาย

ความคืบหน้าแบบนี้ ประเทศไทยเอง แม้ยังต้องระวัง แต่ก็ต้องเดินหน้าให้ไว เพื่อไม่ให้เสียโอกาส อย่างน้อยเราจะสามารถดึงนักท่องเที่ยวมาได้บ้าง ในช่วงเทศกาลท่องเที่ยววันหยุดสิ้นปี 3 เดือนข้างหน้านี้ เพื่อสนับสนุนการทำมาหากินของประชาชนนับล้านๆ คน ในภาคการท่องเที่ยว การเดินทาง ธุรกิจพักผ่อนหย่อนใจและบันเทิง รวมถึงภาคธุรกิจอื่นอีกมากมายที่เกี่ยวข้อง”

“ผมได้สั่งการเร่งให้พิจารณา ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน เป็นต้นไป ประเทศไทยจะเริ่มเปิดรับการเดินทางเข้าประเทศ โดยไม่ต้องกักตัว สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว และเดินทางเข้าไทยโดยทางอากาศ โดยมาจากประเทศที่เรากำหนดว่า เป็นประเทศความเสี่ยงต่ำ ขอเพียงแค่ เมื่อเดินทางเข้าไทย ทุกคนต้องแสดงผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ผลเป็นลบ ซึ่งตรวจก่อนเดินทางออกจากประเทศต้นทาง และจะมีการตรวจอีกครั้ง เมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย โดยเบื้องต้น เราเริ่มต้นกำหนดรายชื่อประเทศความเสี่ยงต่ำ ไว้ที่อย่างน้อย 10 ประเทศ ซึ่งรวมประเทศอย่างเช่น อังกฤษ สิงคโปร์ เยอรมนี จีน และอเมริกา โดยตั้งเป้าเพิ่มจำนวนประเทศให้มากขึ้นอีก ภายในวันที่ 1 ธันวาคม และหลังจากนั้น ภายในวันที่ 1 มกราคม เราจะเพิ่มจำนวนประเทศให้มากขึ้นอย่างกว้างขวาง”

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกตอนหนึ่งว่า ภายในวันที่ 1 ธันวาคม เราจะพิจารณาอนุญาตให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ในร้านอาหารได้ และจะพิจารณาอนุญาตให้สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ และสถานบันเทิง เปิดให้บริการได้

“ผมขอชื่นชมความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ ของเจ้าหน้าที่และบุคลากรสาธารณสุข เจ้าหน้าที่และผู้ปฏิบัติงานส่วนงานอื่นๆ รวมถึงพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคน สำหรับความร่วมมือของทุกท่าน ที่ตอบสนองต่อคำร้องขอของผม เมื่อเดือนมิถุนายน ในการเตรียมพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวโดยไม่ต้องกักตัวให้ได้ ภายใน 120 วัน”