นายกฯ นำ "ร่างรัฐธรรมนูญ" ขึ้นทูลเกล้าฯ แล้ว

08 ต.ค. 2564 | 09:37 น.

 “วิษณุ" เผย "นายกฯ" นำร่างรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯ แล้ว ตั้งแต่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยจะครบกำหนด 90 วัน ในวันที่  2 ม.ค. 65

วันนี้(8 ต.ค.64) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการนำร่างรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯ แล้วหรือไม่ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้นำร่างรัฐธรรมนูญ ขึ้นทูลเกล้าฯ แล้วตั้งแต่วันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยจะครบกำหนด 90 วัน ในวันที่ 2 ม.ค. 65

ก่อนหน้านั้น นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล ออกมาระบุ ว่า ขณะนี้ไม่มีประเด็นใดที่ต้องชะลอไว้ตามที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 148 กำหนด อาทิ สมาชิกรัฐสภาเข้าชื่อยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพราะเนื้อหาขัดต่อรัฐธรรมนูญ หรือนายกรัฐมนตรีเห็นว่าเนื้อหาขัด หรือแย้ง หรือตราขึ้นไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้น เมื่อขั้นตอนที่ดำเนินการถูกต้องทั้งหมด นายกรัฐมนตรีต้องนำเรื่องขึ้นทูลเกล้าฯ

 

นายชินวรณ์ยังกล่าวถึงการเตรียมเสนอร่างแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไข ว่า ได้หารือกับพรรคร่วมรัฐบาลแล้วเพื่อพูดคุยในหลักการว่า จะมีประเด็นใดที่จะแก้ไขบ้าง

 

โดยหลักการคือ จะปรับเนื้อหาให้สอดคล้องกับเนื้อหาของรัฐธรรมนูญที่แก้ไข ให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ รวมถึงการดำเนินงานของพรรคการเมืองใน พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง เกี่ยวกับตัวแทนเขต ตัวแทนประจำจังหวัด ซึ่งการยื่นปรับแก้เนื้อหานั้นแต่ละพรรคสามารถทำได้เอง เพราะใช้จำนวน ส.ส.เข้าชื่อ 1 ใน 10 ของสมาชิกสภา