“ทักษิณ”อัด“รัฐบาลประยุทธ์”ถ้าจะอยู่ครบเทอมต้องแจกกล้วยทีละเครือ

15 ก.ย. 2564 | 07:54 น.

“ทักษิณ”ปัดให้เงิน “ธรรมนัส” 2 พันล้าน ดีลล้ม “รัฐบาลประยุทธ์” เชื่อไม่นานยุบสภา ก.พ.-มี.ค.ปีหน้าเลือกตั้งใหม่ ฉะรัฐบาลถ้าจะอยู่ครบเทอม ต้องแจกกล้วยทีละเครือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือ “โทนี่ วูดซม” ได้ร่วมเสวนาผ่านคลับเฮาส์ของกลุ่ม CARE คิด เคลื่อน ไทย เมื่อวันที่ 14 ก.ย.2564 ภายใต้หัวข้อ “อดีต ปัจจุบัน อนาคต ของการเมืองไทย : แล้วอนาคตของเยาวชนไทยจะเป็นอย่างไร?

 

ตอนหนึ่ง นายทักษิณ ระบุถึงสถานการณ์ทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมา ว่า “สิ่งที่ปฏิวัติแล้วเสียใจที่สุด และเสียหายที่สุด ก็คือ รัฐธรรมนูญฉบับที่ดีที่สุด ถูกฉีกไปนั่นคือ รัฐธรรมนูญฉบับปี 40 ที่ให้ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ มองคนไทยเป็นคน ผู้นำต้องดูแลประชาชน ระบบการเมืองไม่มีการต่อรอง ซึ่ง ถ้ามีการต่อรองเมื่อไหร่ก็แจกกล้วย แล้วกล้วยมาจากไหน ถ้าไม่โกง ซึ่งเรื่องก็ได้เกิดขึ้นไม่กี่วันนี้

 

ตอนที่ผมกลับจากอเมริกา รัฐบาลของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ตอนนั้นผมไปอยู่กับ ปรีดา พัฒนถาบุตร เป็นรัฐมนตรีสำนักนายกฯ ผมก็ขอไปอยู่เป็นตำรวจติดตาม แต่ว่าท่านให้เป็นเลขา ทำเรื่องมากกว่านั้น ต้องกลั่นกรองเรื่องต่างๆ ที่จะเข้ามาที่สำนักนายกฯ ตั้งแต่อายุ 25-26 ปี เวลากฎหมายสำคัญเข้าก็ต้อง “แจกกล้วย” กล้วยสมัยก่อนถูก 50,000 งบประมาณเข้าสภา คว่ำต้องเจ๊งเลยแพงหน่อยแสนนึง ฝ่ายค้านจ่าย 2 แสน แค่ให้งดออกเสียง นี่คือ 36 ปีที่แล้ว ผมถูกใช้ให้ทำเรื่องแบบนี้ ก็เลยเห็นการเมืองแบบนี้ และผมไม่ชอบเลย และรู้ว่าการเมืองแบบนี้เป็นการเมืองเพิ่มต้นทุน”

นายทักษิณ กล่าวอีกว่า “แล้วเงินมาจากไหน ก็คอร์รัปชัน ผมไปเอาที่ไหนบ้าง ไม่พอผมก็ต้องไปเอา แล้วไปรวมๆ มาแจก ทำบัญชี ผมเดินขบวนทุกขบวน ผมรับเองหมดแทนรัฐบาล ไม่ว่าจะเขียงหมู รถเมล์ถูกยกเลิก สหภาพแรงงาน ผมรับเองหมด ทำทุกอย่าง ผู้ใหญ่ในรัฐบาล เวลาจะมานั่งรอชี้แจงครม.ก็ต้องมานั่งกินข้าวกับผม ผมก็เลี้ยงข้าว ก็สนิทกันหมด ก็เลยคุ้นเคย มีเครือข่ายขึ้นมา

 

การเมืองพอเป็นแบบนี้ 4 คน ได้โควตารัฐมนตรี 1 คน และผลัดกัน การเมืองแบบนี้ตลก นึกว่าจะมีการปฏิรูป ผลสุดท้ายมีแต่ลูบๆ คลำๆ งบประมาณ การเมืองที่ปฏิรูปจริง คือใช้รัฐธรรมนูญ 2540 การเลือกตั้ง ไม่มีพรรคเล็กพรรคน้อยมาต่อรอง ทำให้นายกฯ มีภาวะผู้นำ แก้ปัญหาชาติได้เต็มที่

 

ผมคิดว่าเป็นรัฐธรรมนูญที่ดีที่สุด หลังจากนั้นหายไป พอเป็นรัฐธรรมนูญ 2550 แย่หน่อย แต่ 2560 เลวร้ายที่สุด คิดจะทำร้ายคนอื่นแต่ตัวเองโดนเอง การเมืองอ่อนแอ มีพรรคเล็กพรรคน้อย ปัดเศษ ออกมาแล้วเหนื่อย”

 

นายยทักษิณ กล่าวตอนหนึ่งด้วยว่า “ที่มีปัญหาเรื่อง ธรรมนัส (พรหมเผ่า) เพราะมีคนปล่อยข่าวว่าผมเอาเงิน 2,000 ล้านไปให้ธรรมนัส แล้วทำไม่สำเร็จ กลายเป็นดีลล่ม คือ ผมจะบอกว่า ผมเริ่มจากศูนย์ ผมหาเงินเอง ดังนั้นผมไม่โง่เรื่องใช้เงิน

 

รัฐบาลคุณประยุทธ์นะ ถ้าใช้อีก 28 เสียง เพื่อให้ล้มรัฐบาล หารมาคนละ 70 ล้าน ก็ซื้อได้แล้ว เพราะเขาวิ่งกันแค่คนละ 5 ล้าน แต่ผมไม่ทำไง ผมเกลียด เพราะผมเคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อน ผมไม่ทำแบบนั้นแน่นอน

คนที่ปล่อยข่าวแบบนี้นะ คือ ควายทั้งนั้น ข่าวปลอมทั้งนั้น ถ้าหลายคนอยากรู้ว่าผมดีลอะไรหรือเปล่า ให้มาถามผมที่ clubhouse นี่ ผมจะได้ตอบให้ชัดๆ ผมรำคาญมากเรื่องการปล่อยข่าว เราเป็นคนนะ จะให้ควายจูงไม่ได้ ถ้าท่านสงสัยในตัวผม ท่านถามผมตรง ๆเลย ถ้าผมพูด ไม่มีคำว่าโกหกหรอกครับ ถ้าผมคิดว่าสิ่งนั้นไม่ควรพูด ผมจะไม่พูด ไม่มีหรอกครับดงดีลอะไร”

 

อดีตนายกฯ กล่าวอีกว่า “คนที่ปล่อยข่าวแบบนี้คือควายทั้งนั้น มาถามผมใน Clubhouse นี้ ผมตอบ ผมนี่รำคาญมากเรื่องการปล่อยข่าว ถ้าท่านเป็นคนจะให้ควายจูงไม่ได้ ท่านมาถามผมตรงๆ เลย ถ้าผมพูด ไม่มีคำว่าโกหก ถ้าผมคิดว่าสิ่งนั้นไม่ควรพูด ผมจะไม่พูด ไม่มีหรอกครับดีลล่ม

 

ผมคิดว่าทุกวันนี้นายกฯ โกรธ ปลดธรรมนัส ปลดนฤมล กล่องดวงใจพี่ป้อมเขานะ เขาเป็นหัวหน้าพรรค เขาก็โกรธ แต่เขาแก่กว่าเลยสุขุมกว่า เขาเลยไม่ยอมลาออกจากหัวหน้าพรรค ธรรมนัสก็ไม่ลาออกจากเลขาฯ วันนี้ พรรคที่เป็นแกนสนับสนุนรัฐบาลจริงๆ คือ พปชร. นายกฯ ตัดขาตัวเองตีนลอย ที่ไปทุบแบบนี้ การเมืองต่อจากนี้ ราคาแพงนะ เพราะต้องเก็บทุกเม็ด ไม่งั้นแพ้โหวต

 

เมื่อไม่กี่วันนี้ใช้กล้วยเป็นหวี แต่ผมไม่เสียสักใบ เพราะผมเชียร์ฝ่ายค้าน คราวที่แล้วสู้กันเป็นหวี แต่นี่จะสู้กันเพื่ออยู่นานต้องเป็นเครือ การคอร์รัปชันก็เต็มที่เลย ประเทศฉิบหายหมด ผมคิดว่าไม่นานนายกฯ ต้องยุบสภา เลือกตั้งใหม่ ถ้าท่านมั่นใจวิธีการกู้มาแจกเงิน

 

ผมทำนายว่าเดือนกุมภาพันธ์ มีนาคมปีหน้าเลือกตั้งใหม่ แต่ผมว่าเร็วกว่านั้น ถ้าอยู่ครบเทอมคือ ต้องแจกกล้วยทีละเครือ หมดสวนแน่ การเมืองที่มันเน่าเพราะไม่คิดปฏิรูป จะสืบทอดอำนาจอย่างเดียวเป็นกรรมของประเทศ บ้านเมืองจะแย่” นายทักษิณ ระบุ 

 

“หากพลังประชารัฐ ป้อม unite พรรคให้ได้ บิ๊กตู่ก็คงต้องโทรหาพี่ป้อม ไม่งั้นก็อยู่ไม่ได้ ตอนนี้ บิ๊กป้อมยังหน้าชาอยู่ เพราะกล่องดวงใจโดนไปเต็มๆ แทนที่จะได้คุยกันก็ไม่ได้คุย ด้วยความโมโห” อดีตนายกฯ ระบุ