7 พรรคเล็กผนึกต้านแก้รัฐธรรมนูญ-โหวตคว่ำเลือกตั้งบัตร 2 ใบ

08 ก.ย. 2564 | 07:50 น.

“หมอระวี”นำทีม 7 พรรคเล็ก แสดงจุดยืนต้านแก้รัฐธรรมนูญ พร้อมประกาศโหวตคว่ำเลือกตั้งบัตร 2 ใบ อ้างกลัวเกิดเผด็จการรัฐสภา หากไม่ได้ผลยื่นศาลรธน.ตีความ

วันนี้ (8 ก.ย.64) ที่รัฐสภา นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ พร้อมตัวแทน 7 พรรคเล็กร่วมรัฐบาลที่มี ส.ส.พรรคละ 1 เสียง ประกอบด้วย  พรรคพลเมืองไทย พรรคครูไทย พรรคไทรักธรรม พรรคประชาธรรมไท พรรคพลังชาติไทย พรรคเพื่อชาติไทย แถลงจุดยืนต่อการโหวตร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 ว่าด้วยระบบเลือกตั้งบัตร 2 ใบ ในวันที่ 10 ก.ย.นี้ ว่า กลุ่มพรรคเล็กมีมติโหวตคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ ด้วยเหตุผลว่ารัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ผ่านการทำประชามติจากประชาชนแล้ว

 

อีกทั้งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ยกเลิกระบบจัดสรรปันส่วนผสม ไม่เปิดโอกาสให้ประชาชนตัวเล็กๆ เข้ามามีโอกาสทำงานในสภา รวมถึงล้มระบบ ส.ส.พึงมี ที่ถือเป็นระบบที่ยุติธรรมที่สุด และยังล้มหลักการเรื่องคะแนนเสียงตกน้ำ จากเดิมที่นำมารวมเป็นคะแนนของพรรคการเมือง ซึ่งรัฐธรรมนูญปี 2540 และปี 2550 ที่ใช้ระบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ทำให้เห็นว่ารัฐบาลยุค “ทักษิณ-สมัคร-ยิ่งลักษณ์” เกิดเผด็จการรัฐสภา มีการคอร์รัปชัน เชิงนโยบายมโหฬารอย่างโจ่งแจ้ง

ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าการที่พรรคเล็กออกมาประกาศคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพื่อรักษาผลประโยชน์ไม่ให้สูญพันธุ์หรือไม่ นพ.ระวี ตอบวา เหมือนจะใช่ แต่ไม่ใช่ เพราะถ้าผ่านร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ พรรคขนาดเล็กจะสูญพันธุ์ พรรคขนาดกลางจะถูกแช่แข็งไปด้วย ยืนยันว่าพรรคเล็กมีจุดยืนเรื่องนี้มาโดยตลอด 

 

ส่วนคำพูดพรรคเล็กชอบกินกล้วยหรือเป็นพรรคปัดเศษ นพ.ระวี ย้อนถามกลับว่า เคยมีกล้วยที่ไหนให้พรรคเล็ก มีแต่พรรคขนาดใหญ่ที่มีรัฐมนตรีได้เงินทอนจากโครงการต่างๆ ซึ่งการที่พรรคเล็กกล้าโหวตสวน เพราะพรรคเล็กไม่มีรัฐมนตรีจึงไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง

 

นพ.ระวี กล่าวด้วยว่า ในวันที่ 10 ก.ย.นี้ ขอเรียกร้องให้ ส.ส.โหวตคว่ำร่วมกับพรรคเล็ก รวมถึงเรียกร้องให้ ส.ว.คิดให้รอบคอบก่อนโหวตร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ด้วย เพราะถ้า ส.ว.สนับสนุนไม่ถึง 84 เสียง จะทำให้ร่างนี้ตกไป แต่หากร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่าน กลุ่มพรรคเล็กจะร่วมกับพรรคขนาดกลางลงชื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญตีความ

 

“หากจะแก้ไขรัฐธรรมนูญจริงๆ ขอให้ทำประชามติก่อน ซึ่งพรรคเล็กก็พร้อมสู้ในระบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ถ้าผ่านความเห็นของประชาชน” นพ.ระวี ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับพรรคเล็กที่มี 1 เสียง ปัจจุบัน มี 9 พรรค โดย 7 พรรคแรก ได้แก่ พรรคพลังธรรมใหม่ พรรคพลเมืองไทย พรรคครูไทย  พรรคไทรักธรรม พรรคประชาธรรมไท พรรคพลังชาติไทย พรรคเพื่อชาติไทย   ไม่สนับสนุนบัตร 2 ใบ

 

ส่วนอีก 2 พรรค คือ พรรคประชาธิปไตยใหม่ กับ พรรคประชาภิวัฒน์    ให้การสนับสนุนแนวทางเลือกตั้งบัตร 2 ใบ