มั่นใจร่างแก้ไขรธน.ผ่านวาระ 3 แน่นอน อ้าง ส.ว.ระดับแกนนำหนุน

08 ก.ย. 2564 | 02:47 น.

"ชินวรณ์" มั่นใจร่างแก้ไขรธน.ผ่านวาระ 3 แน่นอน อ้าง ส.ว.ระดับแกนนำยืนยันให้ความเห็นชอบ จ่อเสนอร่างกม.ลูก 2 ฉบับ หวังพิจารณาสมัยประชุมหน้า

วันที่ 8 ก.ย.  2564 ที่รัฐสภา นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช ในฐานะประธานวิปพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการประชุมพรรคปชป. เมื่อวานนี้ (7 ก.ย.) ว่า เป็นการพิจารณาเรื่องการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 ทางพรรคปชป.ยืนยันว่า ในฐานะผู้เสนอร่างแก้ไข และมีมติเห็นชอบในชั้นรับหลักการ และชั้นแปรญัตติวาระ 2

 

ดังนั้นการลงมติวาระ 3 พรรคจึงเห็นควรมีมติให้ความเห็นชอบ เพื่อจะได้นำรัฐธรรมนูญฉบับนี้ขึ้นทูลเกล้าฯ นำไปสู่การประกาศใช้ต่อไป และหวังว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของทางออกปัญหาทางการเมือง แม้การแก้ไขจะเป็นประเด็นเดียว คือเรื่องระบบเลือกตั้ง แต่ก็เกี่ยวข้องกับบริบททางการเมืองที่จะทำให้มีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น โดยเฉพาะบัตร 2 ใบ ที่จะทำให้พรรคการเมืองมีความเข้มแข็งขึ้น

นอกจากนี้ รัฐธรรมนูญ 60 ยังมีจุดอ่อน เช่น การคำนวณ ส.ส. ที่ทำให้ มีส.ส.ปัดเศษ นำไปสู่ข้อกล่าวหาว่าทำให้ในการซื้อเสียงมากขึ้น ทำให้เกิดพรรคเล็กเรียกรับผลประโยชน์ ส่วนบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เคยใช้มาแล้วในรัฐธรรมนูญปี 40- 50 ซึ่งเป็นประชาธิปไตยมากกว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน จึงหวังว่าจะได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้ง ส.ส.ฝ่ายค้าน และสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)

มั่นใจร่างแก้ไขรธน.ผ่านวาระ 3 แน่นอน อ้าง ส.ว.ระดับแกนนำหนุน

“แม้การลงมติจะต้องใช้เสียงส.ว. 1 ใน 3 คือจำนวน 84 เสียง เสียงส.ส.ฝ่ายค้าน ร้อยละ 20 แต่ผมก็มั่นใจว่าการลงมติในวาระ 3 ครั้งนี้จะไม่มีเหตุผลอื่น เพราะในการพิจารณาชั้นกมธ. ก็มีการแก้ไขประเด็นที่เห็นต่างแล้ว จึงมั่นใจว่าการลงมติวาระ 3 จะมีความเห็นชอบอย่างพร้อมเพียงกัน” นายชินวรณ์ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่ขณะนี้มี ส.ว.บางส่วนออกมาส่งสัญญาณว่าอาจโหวตคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายชินวรณ์ กล่าวว่า จากการทำงานในชั้นคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ด้วยกัน ส.ว. ที่เป็นหลักยังเห็นด้วย และในฐานะที่ตนเป็นรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ก็ได้รับการประสานจากส.ว. ระดับแกนนำที่ยังยืนยันให้ความร่วมมือเห็นชอบวาระ 3 ถ้าไม่เกิดเหตุการณ์ที่ผันผวนอื่นยังมั่นใจว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจะได้รับความเห็นชอบในวาระ 3 อย่างแน่นอน