เปิดไทม์ไลน์เลือกตั้ง อบต. จะเป็นวันไหน เช็คที่นี่

07 ก.ย. 2564 | 18:34 น.

ครม.ไฟเขียวเลือกตั้งท้องถิ่น ประเดิมเลือกตั้งอบต.ก่อน ส่วนเลือกตั้งผู้ว่า กทม.และ เมืองพัทยา รอเคาะอีกรอบ ตรวจสอบไทม์ไลน์พร้อมวันเลือกตั้งอบต.ได้ที่นี่

นางสาว ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "กวาง ไตรศุลี ไตรสรณกุล"เกี่ยวกับไทม์ไลน์การเลือกตั้ง อบต.โดยระบุว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) รับทราบความพร้อมการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็น อบต.,กรุงเทพมหานคร , เมืองพัทยา 

 

โดยให้มีการจัดการเลือกตั้ง อบต.ก่อน กำหนด ไทม์ไลน์ ดังนี้

  • 1-14 ก.ย.64 : ครม.ให้ความเห็นชอบ
  • 1-15 ต.ค.64 : กกต.ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น
  • 28 พ.ย.- 12 ธ.ค.64 : เป็นวันเลือกตั้ง 

 

ส่วนการเลือกตั้งผู้ว่า กทม.และ เมืองพัทยา จะมีการกำหนดในลำดับถัดไป

ไทม์ไลน์การเลือกตั้ง อบต.

 


 

อนึ่ง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ประกาศว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ครั้งที่ 35/2564 (วันอังคารที่ 7 กันยายน 2564) คณะรัฐมนตรี ลงมติเห็นสมควรให้มีการเลือกตั้ง "สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบล" และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะได้แจ้งมติคณะรัฐมนตรีให้คณะกรรมการการเลือกตั้งทราบเพื่อประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลต่อไป
 

ด้าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เผยภายหลังการร่วมประชุมกับครม.ในวาระการพิจารณาจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น โดยได้เปิดเผยว่า ครม.เห็นชอบจัดการเลือกตั้ง อบต.  5,300 แห่งก่อน  และ กกต.ได้ออกประกาศและระเบียบที่เกี่ยวข้องในการจัดการเลือกตั้งเสร็จสิ้นแล้ว และประกาศในราชกิจจานุเบกษา 

 

"ในช่วงระหว่างวันที่ 1-15 ตุลาคม 2564 กกต.จะประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น และช่วงวันเลือกตั้งจะเป็นช่วงระหว่าง  28 พ.ย.- 12 ธ.ค. 2564  ตามหนังสือกระทรวงมหาดไทย เสนอเลือกตั้ง อบต. ซึ่งตามกระบวนการ กกต.จะรอหนังสือแจ้งจาก ครม.อย่างเป็นทางการ ก่อนจะนัดประชุม กกต.เพื่อประกาศวันเลือกตั้งต่อไป" 
 

สำหรับการจัดการเลือกตั้งอบต.ในครั้งนี้ จะเป็นการจัดเลือกตั้งภายใต้รูปแบบนิวนอร์มอล เข้มงวดมาตรการป้องกันโควิด-19  หากสถานการณ์ระบาดหนักในช่วงกำหนดวันเลือกตั้ง ก็สามารถที่จะเลื่อนได้ตามกรอบกฎหมายที่กำหนดเปิดช่องทางไว้

 

ส่วนการจัดการเลือกตั้ง ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการจัดการเลือกตั้ง ตามมาตรา 14 ของพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น โดยวาระดำรงตำแหน่งของ สมาชิกสภา อบต. และนายก อบต. รวมถึงผู้ว่าฯ กทม.และสมาชิกสภา กทม. และเมืองพัทยา ครบวาระตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2561  แต่คำสั่ง คสช.ให้ทำหน้าที่ต่อจนกว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่