"ก้าวไกล"อัด"ชัยวุฒิ" ออกกม.ล้วงข้อมูลปชช. ขัดรธน.

03 ก.ย. 2564 | 09:17 น.

ปกรณ์วุฒิ ส.ส.ก้าวไกล อัด "รมว.ดีอีเอส" ออกกฎกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ปล่อยเจ้าหน้าที่ล้วงข้อมูลส่วนบุคคลได้โดยไม่มีหมายศาล ชี้ขัดรธน.

วันที่ 3 ก.ย. 2564  นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ว่าต่อกรณีการออกกฎกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เรื่อง หลักเกณฑ์การเก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ของผู้ให้บริการ พ.ศ.2564 แม้จะเป็นไปการออกตามมาตรา 26 ของ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ แต่พบว่าการขยายอำนาจให้เจ้าหน้าที่ล้วงข้อมูลผู้ใช้งานเครือข่ายมือถือ ซึ่งกรณีดังกล่าวเชื่อว่าจะทำให้รัฐล้วงข้อมูลส่วนบุคคล และตัวตนของประชาชนได้ โดยไม่มีหมายศาล ซึ่งการออกกฎกระทรวงดังกล่าวขัดกับรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยสิทธิเสรีภาพของประชาชน มาตรา 26 มาตรา 32 และ มาตรา 36 ถือว่าลุอำนาจ ใช้อำนาจตนเองเกินขอบเขตของกฎหมายคุกคามสิทธิเสรีภาพของประชาชน

“แกนนำผู้ชุมนุม และ ส.ส. ที่เป็นแกนนำพรรคก้าวไกล คงไม่รอดพ้นจากคุกคามของท่านจากกฎหมายฉบับนี้ ถือเป็นการกระทำที่อุกอาจ และกระทำตามอำเภอใจ ไม่ต้องตอบว่าหากไม่ผิดไม่ต้องกลัว ผมจะขอให้ใช้อำนาจตามกฎหมายฉบับนี้เปิดเผยข้อมูลของท่าน เพราะหากไม่ผิดไม่ต้องกลัว เราอยู่กันในประเทศแบบนี้หรือ ทั้งนี้รัฐมนตรีได้บิดเบือนกฎหหมายเพื่อรักษาอำนาจทางการเมือง” นายปกรวุฒิ อภิปราย

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล