อภิปรายไม่ไว้วางใจ “อนุทิน” โชว์ผลงานแก้โควิด ยัน ไม่ได้แทงม้าตัวเดียว

03 ก.ย. 2564 | 02:40 น.

อภิปรายไม่ไว้วางใจ อนุทิน ร่ายยาวส่งท้ายก่อนปิดประชุม ย้ำชัด ไม่ได้แทงม้าตัวเดียว ไทยมีวัคซีนทุกตระกูลที่โลกนี้ใช้กัน โชว์ผลงานสิ้นปีนี้จะมีวัคซีนมาถึงไทยกว่า 140 ล้านโดส ยัน ไม่มีส่วนต่าง ตั้งงบไว้ 17 เหรียญแต่เบิกมาใช้เพียง 9 เหรียญ ไม่มีการคืนเพราะเบิกมาแค่นั้น

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ 5 รัฐมนตรีที่รัฐสภาเป็นวันที่ 3 นั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนปิดการประชุมในเวลาประมาณ 23.11 น.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลุกขึ้นชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาในประเด็นต่างๆ โดยในส่วนที่ถูกกล่าวหาจากพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า ประเมินความรุนแรงของโรคโควิด-19 ผิดพลาดจนเป็นเหตุให้เชื้อไวรัสโควิดแพร่ระบาดเป็นวงกว้างนั้น

นายอนุทิน กล่าวว่า หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขทราบว่ามีโรคดังกล่าวระบาดในเมืองอู่ฮั่นตั้งแต่ช่วงสิ้นปี 62 ในฐานะรัฐมนตรีก็ได้สั่งการให้กรมควบคุมโรคติดตามอย่างใกล้ชิดในทันทีซึ่งโควิดเป็นโรคติดเชื้อใหม่ที่ไม่เคยมีใครเคยค้นพบมาก่อน ดังนั้น แนวทางของสาธารณสุขจึงต้องปรับการทำงานไปเรื่อยๆ

ทั้งนี้ ต้องชมคณะแพทย์ และผู้ที่เกี่ยวข้องที่สามารถหารหัสทางพันธุกรรมจนสามารถหายาเพื่อใช้ในการรักษาเบื้องต้นก่อนได้โดยอัตราการเสียชีวิตของประเทศไทยอยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่าหลายประเทศ หมายความว่า ไทยยังรับมือกับโควิดได้ดีกว่าหลายประเทศ

ดังนั้น ข้อกล่าวหาที่ว่า ไม่เตรียมความพร้อมให้ดีนั้นจึงเป็นการกล่าวหาที่เลื่อนลอยและไม่ตรงกับข้อเท็จจริงเราอยู่กันได้ดีจนถึงการระบาดระลอกที่ 2 ซึ่งการระบาดระลอกนี้เกิดจากคนที่ทำผิดกฎหมาย

มีการลักลอบเข้าเมืองจนเกิดการระบาดแต่ด้วยการเตรียมความพร้อมตั้งแต่ระลอกแรกทำให้มียา มีหน้ากาก และไม่ขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกัน ทำให้เราก็สามารถควบคุมการระบาดได้ดี

อภิปรายไม่ไว้วางใจ “อนุทิน” โชว์ผลงานแก้โควิด ยัน ไม่ได้แทงม้าตัวเดียว

อย่างไรก็ดี เราโชคไม่ดีเมื่อเจอการระบาดระลอกที่ 3 มีความรุนแรงซึ่งสาเหตุก็เหมือนเดิม คือ การลักลอบเข้ามาของต่างด้าวและการไม่ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเข้มงวด มีงานเลี้ยงสังสรรค์ ลักลอบเล่นการพนัน ฯลฯ จนเกิดการระบาดเป็นวงกว้างจากหลักร้อยเป็นหลักหมื่น

โดยเราได้จัดตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์รวมถึงได้จัดเตรียมสถานพยาบาลและยาเตรียมการป้องกันโรคให้มีประสิทธิภาพ ลองคิดว่า หากไม่มีความพร้อม ไม่มีการวางแผน เราคงไม่สามารถให้การรักษาแก่ผู้ป่วยที่เพิ่มจากหลักร้อยเป็นหลักหมื่นได้อย่างเช่นทุกวันนี้ วันนี้เรามีผู้ป่วยล้านคนแต่ก็มีผู้หายป่วยกว่า 9 แสนคนเช่นกัน

อย่างไรก็ดี ผม นายกฯ และบุคลากรทางการแพทย์ทุกคนรู้สึกเสียใจ ขอถือโอกาสนี้กราบขออภัยอย่างที่สุดต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต ขออภัยอย่างยิ่งที่ไม่สามารถรักษาชีวิตของท่านเหล่านั้นไว้ได้ นายอนุทิน กล่าว

 

อภิปรายไม่ไว้วางใจ “อนุทิน” โชว์ผลงานแก้โควิด ยัน ไม่ได้แทงม้าตัวเดียว

ในส่วนของกทม.ซึ่งมีผู้ป่วยเกินกว่าที่จะรองรับได้ กระทรวงสาธารณสุขก็ไม่อาจจะปัดความรับผิดชอบไปได้จะทำตัวแบบธุระไม่ใช่ไม่ได้ ได้สั่งการให้ปลัดสธ.ดำเนินการบูรณาการทุกภาคส่วนเพื่อสนับสนุน กทม. ทั้งการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ฯลฯ จากที่ผู้ป่วยล้นก็ดีขึ้น

ที่ชี้แจงมาทั้งหมดคงทำให้ได้เห็นว่า ไม่ได้นิ่งเฉย ได้มีการสั่งการและเตรียมความพร้อมตลอดเวลาเพื่อรับมือกับสถานการณ์ การทำงานในกระทรวงสาธารณสุขนั้นเพียงเอ่ยปากขอเพื่อนร่วมงานทุกคนในกระทรวงก็พร้อมดำเนินการทันที ไม่มีรำมวย

ถ้าผมไม่มีความสำนึกแห่งความรับผิดชอบ ผมเพียงขึ้นมาบนนี้แล้ว บอกว่ามี ศบค. แล้ว ผมไม่มีอำนาจแล้ว สั่งการอะไรไม่ได้ อำนาจอยู่ที่ ศบค. หมดแล้ว ผมไม่เกี่ยวข้องแล้ว แต่คำว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมีความหมายมากกว่านั้น การที่ผมได้มีโอกาสมาอยู่ในกระทรวงนี้

 

อภิปรายไม่ไว้วางใจ “อนุทิน” โชว์ผลงานแก้โควิด ยัน ไม่ได้แทงม้าตัวเดียว

ผมมั่นใจว่า ความสามารถของผมน่าจะทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้สถานการณ์โรคระบาดนี้ดีขึ้นมาได้ถึงแม้ว่าบทบาท และอำนาจของผมจะจำกัดไปบ้างตามอำนาจของ ศบค. ก็เป็นเพียงเรื่องเฉพาะนโยบายที่ต้องมาบูรณาการการแก้ปัญหาโควิด แต่ความเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงผมยังสามารถทำงานที่เป็นภารกิจของกระทรวงได้อย่างราบรื่น ได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากนายกฯ และครม.ทุกคน

ผมไม่ได้ขาดความรู้ ไม่ได้ขาดภูมิปัญญาอย่างที่ฝ่ายค้านกล่าวหา แต่เลือกปฏิบัติในสิ่งที่ตัวเองเข้าใจและมอบหมายให้ผู้ที่มีความรู้ความสามารถในแต่ละด้านช่วยกันทำงานให้เกิดผลสำเร็จ ไม่ได้เป็นการคุยโม้โอ้อวด ไม่มีการใช้อำนาจที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และการใช้กฎหมายใดๆในทางมิชอบและเกินขอบข่ายอำนาจที่มีอยู่ ไม่ได้บริหารงานผิดพลาด กระทั่งทำให้เกิดความล้มเหลวกับระบบการสาธารณสุขของไทย

ไม่เคยที่จะคิดกอบโกยผลประโยชน์ใดๆ ท่ามกลางความเดือดร้อนของประชาชน ตามข้อกล่าวหาที่พรรคฝ่ายค้านจงใจทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดในการทำงาน ผมเชื่อว่าประชาชนเข้าใจ และขอความกรุณาฝ่ายค้านว่า หยุดเอาโควิดมาเล่นการเมืองเพราะประชาชนมีความเดือนร้อนอยู่

ส่วนเรื่องของวัคซีนก็ได้มอบให้สถาบันวัคซีนแห่งชาติติดต่อกับสถาบันวิจัยและผู้ผลิตวัคซีนทั่วโลก เพื่อจัดหาวัคซีนมาฉีดให้กับประชาชนให้ไวที่สุด รวมถึงเร่งให้มีการพัฒนาวัคซีน ไม่ได้ช้า

เราคุยกันตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-มิถุนายนปีที่แล้วแต่ช่วงนั้นยังอยู่ในช่วงการทดลองอยู่ เราจะสั่งจองเพื่อถือเป็นการพัฒนาร่วมกันไม่ได้เพราะพ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างของรัฐไม่มี จะใช้ข้อยกเว้นก็ไม่ได้ ของที่อยู่ระหว่างการทดลองเราซื้อไม่ได้ แต่เรามีประสบการณ์ ในที่สุดด้วยความร่วมมือจากหลายฝ่ายจึงมีการเซ็นสัญญากับบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ ผู้ผลิตวัคซีนแอสตร้าฯในประเทศไทย

อภิปรายไม่ไว้วางใจ “อนุทิน” โชว์ผลงานแก้โควิด ยัน ไม่ได้แทงม้าตัวเดียว

ด้วยเหตุนี้ ซีอีโอของแอสตร้าเซนเนก้าได้ส่งจดหมายมายังนายกฯว่า จะส่งวัคซีน 61 ล้านโดสมาให้ประเทศไทยให้ได้ภายในสิ้นปีนี้ ปีหน้าก็ต้องสั่งเพิ่มอีกเพื่อเป็นบูสเตอร์โดส นอกจากนี้เราก็กำลังพัฒนาวัคซีนอื่น ๆ อยู่ และที่เราจะต้องสั่งวัคซีนซิโนแวคเพิ่มก็เพื่อฉีดประคับประคองสถานการณ์จนกว่าวัคซีนแอสตร้าฯจะเข้ามา ไม่ใช่ว่า สาธารณสุขอยากจะใช้วัคซีนอะไรก็ได้

เราต้องผ่านคณะกรรมการซึ่งที่ผ่านมาก่อนที่จะมีสายพันธุ์เดลต้า ซิโนแวคก็เป็นพระเอกมาตลอดและแม้จะกลายเป็นเดลต้าแล้ว ผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม ก็จะไม่มีอาการหนักและเสียชีวิตน้อยมาก ดังนั้น เราจึงใช้ซิโนแวคมาต่อเนื่องจนถึงเดือนมิ.ย.

กระทั่งหลังจากเดือนเม.ย.2564 มีการแพร่ระบาดมากขึ้นจากสายพันธุ์เดลต้า ซิโนแวคเอาไม่อยู่ แต่แอสตร้าฯก็ยังมาไม่มาก แต่สาธาณสุขก็ยังต้องเร่งฉีดวัคซีนซิโนแวคให้พี่น้องประชาชนเพื่อป้องกันอย่างน้อยก็ไม่เสียชีวิตซึ่งสิ้นปีนี้วัคซีนจะมาถึงประเทศรวมแล้ว 140 ล้านโดส

ต้องสั่งวัคซีนให้มากที่สุดตามกำลังความสามารถ ซึ่งการซื้อก็แล้วแต่ผู้ขาย ต้องมีขั้นตอนและมีการทำสัญญา ขณะที่แอสตร้าเซนเนก้าไม่ต้องมีการทำสัญญา เขาขอเพียงใบสั่งซื้อ

ส่วนกรณีที่นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย (พท.) ได้อภิปรายถามถึงส่วนต่างที่ของบไว้ 17 เหรียญ แต่ซื้อ 9 เหรียญ ส่วนต่างไปไหนนั้น ขอยืนยันว่า ไม่มีส่วนต่างเพราะตั้งไว้ 17 เหรียญ แต่เบิกมาใช้เพียง 9 เหรียญ ไม่มีการคืนเพราะเบิกมาแค่นั้น เงินกู้ก็เหลือ เขาจะไปใช้อะไรก็เรื่องของเขา

ประทศไทยไม่ได้ขี่ม้าตัวเดียว วันนี้เรามีทุกตระกูลที่โลกนี้เขาใช้กัน ไม่ได้แทงม้าตัวเดียวแบบที่หลายฝ่ายกล่าวหา ดังนั้น กรุณาอย่าพูดว่า รัฐบาลแทงม้าตัวเดียวอีกเลย

ส่วนเรื่องการจัดซื้อวัคซีน แล้วมีเงินทอน ยืนยันว่า รัฐบาลไทยซื้อวัคซีนโดยตรงจากบริษัทผู้ผลิต ซึ่งบริษัทผู้ผลิตส่วนใหญ่มีกฎของเขาเอง ไม่สามารถมาเจรจาเรื่องคอมมิชชั่นได้ อย่าว่าแต่ใต้โต๊ะเลย บนโต๊ะก็ไม่ได้ วัคซีนทุกชนิดกว่าจะออกจากประเทศเขา รัฐบาลกลางของเขาต้องยอมรับ

ขอให้เกิดความมั่นใจว่า ไม่มีทางที่ผู้ซื้อจะสามารถเรียกผลประโยชน์ใดๆต่อผู้ขายได้ เพราะผู้ขายระบุไว้ชัดเจนว่า เขาจะขายให้หน่วยงานภาครัฐเท่านั้น ขอยืนยันว่า ไม่มีการเรียกร้อง หรือได้ประโยชน์ใด ๆ จากการจัดหาวัคซีนทั้งสิ้น ประโยชน์เดียวที่ได้ คือ ทุกครั้งที่วัคซีนมาถึงประเทศไทยเราทุกคนในสาธารณสุขต่างดีใจด้วยกันทั้งนั้น

 

อภิปรายไม่ไว้วางใจ “อนุทิน” โชว์ผลงานแก้โควิด ยัน ไม่ได้แทงม้าตัวเดียว

ขอย้ำว่า วัคซีนทุกยี่ห้อที่ประเทศไทยใช้อยู่ขณะนี้เป็นวัคซีนที่ดีทั้งหมด เพราะไม่มีวัคซีนไหนที่ดีที่สุดในโลก วัคซีนทุกตัวที่เข้าไปในร่างกายเรามันทำหน้าที่ของมัน เราต้องไม่ด้อยค่าวัคซีนชนิดใดๆเลยแม้แต่น้อย ตอนนี้เราคิดถึงวัคซีนเข็ม 3 แล้ว เพราะปีหน้า เราจะไม่ฉีดเพียง 2 เข็ม แต่ต้องฉีดกัน 3 เข็มแล้วเพื่อเป็นบูสเตอร์โดส ยืนยันว่า สถานการณ์ปีหน้าจะไม่เหมือนปีนี้ วัคซีนจะไม่ขาดแบบปีนี้แน่นอน

อย่างไรก็ดี ผมเปิดรับทุกข้อมูลทั้งหมดที่สมาชิกอภิปรายแนะนำ ตำหนิ และเสนอแนะ ในส่วนที่บอกว่ามีการกระทำที่ส่อไปในทางทุจริต ผมจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ ส่วนที่ผมปรับปรุงได้ก็จะนำไปปรับปรุงแก้ไข ขอยืนยันว่า บุคลากรทางการแพทย์ของสาธารณสุข และสถาบันการแพทย์ทุกคน พวกเราทำงานจนสะกดคำว่าเหนื่อย และท้อไม่เป็น

ทุกคนต้องการเอาชนะโควิด และโปรดมั่นใจว่า พวกเขาทำได้ ระบบสาธาณสุขของเรายังแข็งแกร่ง ผมขอให้พี่น้องประชาชนทุกคนเชื่อมั่น เราต้องชนะ เพราะพวกเราประเทศไทยไม่เคยแพ้ ขอให้เราร่วมมือกันต่อสู้ แล้วเราจะผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกันได้อย่างสวยงาม