อภิปรายไม่ไว้วางใจ “สุพัฒนพงษ์” โต้ฝ่ายค้าน ยันเศรษฐกิจไทยไม่พังทลาย

02 ก.ย. 2564 | 12:55 น.

รองนายกฯสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ชี้แจงฝ่ายค้าน อภิปรายไม่ไว้วางใจแทนนายกฯ ยืนยันเศรษฐกิจไทยยังไม่พังทลาย-ไม่ล่มจม ระบุข้อมูลบีโอไอมีบริษัทเปิดใหม่มากกว่าปิดกิจการถึง 6-7 เท่า

วันที่ 2 กันยายน 64 เวลา 19.00 น. นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ลุกขึ้นชี้แจงแทน นายกรัฐมนตรี หลังถูกฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ปมปัญหาเศรษฐกิจ โดยยืนยันว่า เศรษฐกิจไทยยังไม่พังทลาย ยังล่มจมเหมือนกับ ส.ส. ฝ่ายค้านอภิปรายมา 2-3 วัน ที่ผ่านมา

พร้อมกันนี้นายสุพัฒนพงษ์ ยังยกตัวเลขมาอ้างอิงด้วยว่า เศรษฐกิจไทยปี 2564 ครึ่งปียังขยายตัวได้ 2% และเศรษฐกิจไตรมาส 2 ปี 2564 ยังขยายตัวได้ 7.5%

อภิปรายไม่ไว้วางใจ “สุพัฒนพงษ์” โต้ฝ่ายค้าน ยันเศรษฐกิจไทยไม่พังทลาย

ส่วนที่มีส.ส.ระบุว่าเศรษฐกิจไทยจะพังทลายล่มจม เพราะสถานการณ์โควิดมีการปิดกิจการไปแล้วกว่า 6,000 แห่ง นั้นเป็นเรื่องจริง แต่กลับไม่มี ส.ส. คนไหนบอกว่าในช่วง 7 เดือน ปี 2564 ที่ผ่านมามีการเปิดบริษัทใหม่ถึง 4.67 หมื่นแห่ง สูงกว่าที่ถูกปิดกิจการถึง 6-7 เท่า

ส่วนที่ระบุว่านักลงทุนไม่สนใจลงทุนในประเทศไทยแล้ว นั้น รองนายกฯ ยืนยันว่า ไม่เป็นเรื่องจริง เพราะตัวเลขจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ในครึ่งปีแรก มีการขอส่งเสริมการลงทุนแล้ว 3.68 แสนล้านบาท สูงกว่าทั้งปี 2563 ที่มีการขอลงทุน 1.5 แสนล้านบาท 

“หากสถานการณ์เป็นเช่นนี้เชื่อว่าปี 2564 จะมีการขอลงทุนผ่านบีโอไอถึง 7 แสนล้านบาท สูงสุดในรอบ 5 ปี แสดงให้เห็นว่านักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศยังสนใจลงทุนในประเทศไทยอยู่” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

อภิปรายไม่ไว้วางใจ “สุพัฒนพงษ์” โต้ฝ่ายค้าน ยันเศรษฐกิจไทยไม่พังทลาย

รองนายกฯ ยังกล่าวถึงการฉีดวัคซีนของไทยวันนี้ได้ถึง 32 ล้านโดส และเชื่อว่าในเดือน ต.ค. 2564 จะได้ 50 ล้านโดส ตามที่รัฐบาลตั้งเป้าไว้ โดยขณะนี้รัฐบาลมีการคลายล็อกดาวน์ให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจประกอบกิจการได้ปกติตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 2564 ที่ผ่านมา
 

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ประเด็นที่ สส. พูดเป็นห่วงกันมากคือเรื่องหลุมรายได้ของประชาชนในช่วง 2-3 ปี ที่หายไปมากนั้น รัฐบาลยอมรับว่าเป็นเรื่องจริง แต่รัฐบาลไม่ได้นิ่งเฉยได้พยายามทุกทางเพื่อปิดหลุมรายได้ให้กลับมาเต็มเหมือนเดิม