นายกฯ นัดใหม่ 30 ส.ค.นี้ ประชุม 7 เสือกลาโหม เคาะ“โผทหาร”ระดับนายพล

26 ส.ค. 2564 | 07:35 น.

นายกฯ นัดใหม่ 30 ส.ค.นี้ ประชุม “7 เสือกลาโหม” คณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารระดับนายพล เคาะ“โผทหาร 2564” จับตา 2 เหล่าทัพใครนั่ง “ผบ.ทร.-ผบ.ทอ.”

ภายหลังเมื่อวันที่ 25 ส.ค.2564 ที่ผ่านมา การพิจารณา “โผทหาร” หรือ การทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพล ยังไม่สามารถเกิดขึ้นได้

ล่าสุดมี รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้นัดประชุมคณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารระดับนายพล ประจำปี 2564 ที่มีอยู่ 7 คน หรือที่เรียกว่า “7 เสือกลาโหม” ในวันจันทร์ที่ 30 สิงหาคม 2564 หลังต้องเลื่อนจากวันที่ 25 สิงหาคม เพราะโผของกองทัพบกยังไม่เสร็จ หลังมีนายทหารชั้นนายพลได้รับการคัดเลือกให้ย้ายโอนไปอยู่หน่วยในพระองค์

 

สำหรับคณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพล ทั้ง 7 คน ประกอบด้วย พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะรมว.กลาโหม, พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม , ปลัดกระทรวงกลาโหม , ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) , ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.), ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ทั้งนี้หากตกลงกันไม่ได้ ก็จะใช้วิธีโหวต

มีรายงานว่า พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ เสนอชื่อ พล.ร.อ.ธีรกุล กาญจนะ เสนาธิการทหารเรือ เป็น ผู้บัญชาการทหารเรือ(ผบ.ทร.) คนใหม่ แต่ฝั่งกลาโหม ต้องการให้ พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย รองปลัดกระทรวงกลาโหม ข้ามกลับไป เป็นผู้บัญชาการทหารเรือ

 

ส่วน พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ(ผบ.ทอ.) เสนอชื่อ พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพอากาศ เป็น ผู้บัญชาการทหารอากาศคนใหม่ ในขณะที่มีกระแสข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ สนับสนุน พล.อ.อ.สุทธิพันธ์ ต่ายทอง รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด กลับมาเป็นผู้บัญชาการทหารอากาศ

 

ต้องจับตาดูว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะพิจารณาอย่างไร เพราะการที่ ผบ.เหล่าทัพ ยืนยันในรายชื่อที่เสนอขึ้นมา ได้พิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว และเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะไม่ล้วงลูก หรือสั่งให้เปลี่ยนแปลง และน่าจะไม่มีการโหวตเสียงแน่นอน เนื่องจากโดยมารยาทแล้ว ผบ.เหล่าทัพ จะไม่แสดงความเห็น ต่อการเลือก ผบ.เหล่าทัพอื่น