ป.ป.ช.วางกรอบ 1 ปี 4 เดือนสรุปฟัน 15 จนท.ช่วยเหลือคดี“บอส อยู่วิทยา”

23 ส.ค. 2564 | 08:51 น.

ประธานป.ป.ช.คาดใช้เวลา 1 ปี 4 เดือนไต่สวนคดีไม่ฟ้อง “บอส อยู่วิทยา” เสร็จ เผยมีผู้ถูกกล่าวหา 15 ราย ส่วนคดี “สินบนโรลล์รอยซ์” ไต่สวนเสร็จแล้ว แตผู้จะถูกชี้มูลขอเข้าชี้แจง

วันนี้ (23 ส.ค.64) พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการไต่สวนการปล่อยปละละเลยไม่ฟ้องคดีกล่าวหา นายวรยุทธ อยู่วิทยา (บอส อยู่วิทยา) ขับรถชนตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 ว่า ดำเนินการตั้งไต่สวนแล้ว มีผู้ถูกกล่าวหา 15 ราย และมีการพิจารณาโดยองค์คณะไต่สวน กำหนดระยะเวลาว่า ทำอะไรได้บ้าง และมีการเสนอแผนการไต่สวนทั้งหมดต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. แล้วคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 1 ปี 4 เดือน

 

เพราะต้องรอข้อมูลที่ขอจากคณะกรรมาธิการ (กมธ.) และผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสอบปากคำอีกหลายปาก ยังมีประเด็นที่ก้าวไปได้อยู่ เพราะว่าเกี่ยวข้องกับบุคคลในส่วนที่ยังขาดพยานหลักฐาน

 

“ดำเนินการแล้ว และจะเร่งรัดทำตามที่ว่า ส่วนผลการดำเนินการคงไม่สามารถพูดได้ว่าใคร ผู้สื่อข่าวคงรู้ แต่เรื่องนี้มาจากผลการสอบสวนของนายวิชา มหาคุณ (อดีตกรรมการ ป.ป.ช.) และต้องขอข้อมูลจากอัยการสูงสุด(อสส.) รวมถึงจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ในส่วนการกระทำที่เกี่ยวข้องกับวินัย กำลังดำเนินการอยู่”

ด้าน น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงคดีที่เกี่ยวกับสินบนต่างประเทศว่า คดีสินบนภาษีสุราดิอาร์จิโอ ข้อเท็จจริงในไทยครบถ้วนหมดแล้ว ขาดเพียงเส้นทางเงินที่พบว่า มีการไปจ่ายกันที่ฮ่องกง และบางส่วนไปอยู่ที่สิงคโปร์ด้วย โดยต่างประเทศยังไม่ได้ให้ข้อมูลส่วนนี้

 

ส่วนคดีสินบนโรลส์รอยซ์ ส่วนของการบินไทย ดำเนินการไต่สวนเสร็จสิ้นแล้ว แต่เนื่องจากผู้ที่กำลังจะถูกชี้มูลขอเข้าชี้แจงกับคณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงอยู่ระหว่างการพิจารณา ส่วนของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เท่าที่ทราบคืออยู่ระหว่างดำเนินการ แต่ตนมิได้เป็นกรรมการผู้รับผิดชอบสำนวนจึงไม่อาจตอบได้