"วรวัจน์"อัด งบกระทรวงพาณิชย์ แก้ราคาพืชผลเกษตรล้มเหลว

20 ส.ค. 2564 | 08:33 น.

"วรวัจน์" อัดงบกระทรวงพาณิชย์ แก้ปัญหาราคาพืชผลเกษตรล้มเหลว ถามหางบกองทุนรวมช่วยเหลือเกษตรฯ 500ล้านอยู่ที่ไหน

การประชุมสภาผ้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัตติงบประมาณร่ายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2556 มาตรา19 กระทรวงพาณิชย์วงเงิน 3,360,158,055,300 บาท สมาชิกอาทิ นายพิสิฐ ลี้อาธรรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เสนอปรับลดงบประมาณที่ไม่จำเป็น อาทิในส่วนของกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ที่เวลานี้มีการนำระบบอีคอมเมิร์สมาใช้ จึงเห็นว่า ไม่มีความจำเป็นอะไรที่จะต้องส่งคนไปทำหน้าที่ทูตพาณิชย์ในจำนวนที่มากเกินความจำเป็น

 

เช่นเดียวกับงบสำนักปลัดกระทรวงพาณิชย์ ในการจัดทำฐานบิ๊กเดลต้าจำนวน61ล้านบาท ในจำนวนนี้มีงบคุรุภัณฑ์รวมอยู่ถึง35ล้านบาท จึงอยากให้มีการทบทวนในเรื่องความซ้ำซ้อนของฐานข้อมูลเหล่านี้ที่มีความซ้ำซ้อนกันหลายหน่วยงานซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการนำข้อมูลไปใช้

 

นอกจากนี้ขอเรียกร้องให้มีการปรับลดงบสัมมนาในส่วนของสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา จำนวนจำนวน35ล้านบาท เพราะปัจจุบันเราได้มีการปรับปรุงรูปแบบสัมมนาผ่านระบบซูม จึงไม่มีความจำเป็นต้องใช้งบในส่วนนี้

"วรวัจน์"อัด งบกระทรวงพาณิชย์  แก้ราคาพืชผลเกษตรล้มเหลว

 

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญณญากุล กมธ.เสียงข้างน้อย สัดส่วนพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์เป็นกระทรวงที่อยู่ในการกำกับดูแลของพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เมื่อวันเลือกตั้งปชป.ประกาศนโยบายราคาข้าวหอมมะลิ1,8000บาทต่อตัน ข้าวขาว12,000 บาทต่อตัน แต่วันนี้ราคาข้าวกลับตกตำต่ำ จึงมีคำถามว่า ตกลงแล้วราคาประกันรายได้มีราคาอยู่ที่เท่าไร

 

ทั้งนี้เม็ดเงินจำนวนนั้นอาจจะมาจากงบกลางขอถามว่า ปชป.ได้มีการไปขอจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯแล้วหรือไม่ ทั้งนี้เรื่องการช่วยเหลือเกษตรกรไม่ใช่เรื่องที่จะมาอ้างถึงการขาดทุนโดยไปกล่าวหาโครงการรับจำนำข้าวในสมัยรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทั้งที่มีการจ่ายเงินให้ประชาชนจนมีเงินหมุนเวียนในระบบ

 

ปัญหาราคาพืชผลตกต่ำวันนี้รัฐบาลจะต้องเร่งจัดเก็บภาษีเพื่อนำมาเป็นค่าใช่จ่ายให้ประชาชนซึ่งรายได้สำคัญคือการจัดเก็บภาษี แต่เมื่อรัฐบาลตัดสินใจผิดไม่ช่วยเหลือเกษตรกรจนไม่มีงบหมุนเวียนในระบบ รัฐบาลเก็บภาษีไม่ได้ ทำให้ต้องมีการไปกู้เงินมาโปะในเม็ดเงินงบประมาณอีก7แสนล้านบาท ดังนั้นการบริหารที่ไม่ถูกจะทำความเดือดร้อนให้กับประชาชน

 

ขณะที่การแก้ปัญหาราคาลำไยวันนี้เกษตรกรประสบปัญหาราคาตกต่ำ กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน มีกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรเม็ดเงิน500ล้านบาท ขอถามว่างบในส่วนนี้อยู่ที่ไหน ดังนั้นจากปัญหาราคาพืชผลที่ตกต่ำจึงขอให้ตัดงบในส่วนนี้ออกทั้งหมด แม้ว่ากระทรวงพาณิชย์จะได้งบจากรัฐบาลน้อยก็ตาม ถ้ายังบริหารจัดการแบบนี้ก็ไม่สมควรให้เม็ดเงินงบประมาณเด็ดขาด
 

ขณะที่นายอับดุล อายี ส.ส.ยะล พรรคประชาชาติ อภิปรายว่า  การจัดสรรงบกระทรวงพาณิชย์แม้ใช้ชั้นกมธ.จะมีการปรับลด4%  แต่ในการจัดสรรงบประมาณในปี64 กระทรวงพาณิชย์มีการเบิกจ่ายงบไปเพียง58% ขณะนี้มีงบประมาณค้างจ่ายถึง42.72% ซึ่งกำลังจะสิ้นสุดปีงบประมาณในเดือนก.ย.นี้ ดังนั้นตนจึงแปรญัติเสนอปรับลดงบในปี65 จำนวน7% 

 

อีกทั้งมองว่าที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์มีการแก้ปัญหาราคาพืชผลตกต่ำโดยเน้นไปที่การจัดอิเว้นท์ ซึ่งไม่ใช่วิธีการทางกาาตลาดตามที่ควรจะเป็น ขณะที่การบริหารจัดการจนถึงขณะนี้มีการบริการจัดการที่ไม่ตรงตามแผนซึ่งเป็นเรื่องที่จะต้องทบทวน ดังนั้นตนจึงเสนอปรับลดงบกระทรวงพาณิชย์จำนวน7%

 

"การมีงบประมาณจำนวนมากไม่ได้มีความจำเป็นเลย แต่วิธีคิดและการบริหารต่างหากที่เราอยากได้"

 

ขณะที่นายอับดุล อายี ส.ส.ยะล พรรคประชาชาติ อภิปรายว่า  การจัดสรรงบกระทรวงพาณิชย์แม้ใช้ชั้นกมธ.จะมีการปรับลด4%  แต่ในการจัดสรรงบประมาณในปี64 กระทรวงพาณิชย์มีการเบิกจ่ายงบไปเพียง58% ขณะนี้มีงบประมาณค้างจ่ายถึง42.72% ซึ่งกำลังจะสิ้นสุดปีงบประมาณในเดือนก.ย.นี้ ดังนั้นตนจึงแปรญัตติเสนอปรับลดงบในปี65 จำนวน7% 

 

อีกทั้งมองว่าที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์มีการแก้ปัญหาราคาพืชผลตกต่ำโดยเน้นไปที่การจัดอิเว้นท์ ซึ่งไม่ใช่วิธีการทางการตลาดตามที่ควรจะเป็น ขณะที่การบริหารจัดการจนถึงขณะนี้มีการบริการจัดการที่ไม่ตรงตามแผนซึ่งเป็นเรื่องที่จะต้องทบทวน ดังนั้นตนจึงเสนอปรับลดงบกระทรวงพาณิชย์จำนวน7%

 

"การมีงบประมาณจำนวนมากไม่ได้มีความจำเป็นเลย แต่วิธีคิดและการบริหารต่างหากที่เราอยากได้"