"ชวน"แจง เป็นไปได้ ถกงบฯปี 65ถึงพรุ่งนี้ ชี้จบเมื่อไหร่เมื่อนั้น

20 ส.ค. 2564 | 03:20 น.

"ชวน" รับเป็นไปได้ พิจารณางบฯปี 65ถึงพรุ่งนี้ ชี้จบเมื่อไหร่เมื่อนั้น เตือนส.ส.อย่าอภิปรายเหมือนวาระ 1 แต่เป็นการแปรญัตติ


วันที่ 20 สิงหาคม 2564 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรอบเวลาในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ว่าจะเสร็จทันภายในวันนี้หรือไม่ ว่า การแปรญัตติเป็นสิทธิของผู้แปรญัตติ ฉะนั้นเราจึงไม่อาจไปย่อความเขาได้ แต่ที่สำคัญคือเวลาหายไปวันละ 5 ชั่วโมงเพราะเมื่อก่อนประชุมกันถึงเวลา 00.00 น. ก็มี ซึ่งการประชุมยังคงดำเนินไปตามปกติเพียงแค่ไม่อาจขยายเวลาไปถึงเวลา 00.00 น. ได้ เพราะสมาชิกไม่พร้อม ดังนั้นแนวโน้มเรื่องการขยายเวลาก็ต้องดูว่าวันนี้จะสามารถประชุมได้ถึงเท่าไหร่

เมื่อถามว่า พร้อมที่จะประชุมในวันพรุ่งนี้ (21 ส.ค.) ใช่หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า จบเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น ถามย้ำว่ามีความเป็นไปได้ที่จะประชุมต่อในวันพรุ่งนี้ใช่หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า เป็นไปได้ ไม่มีปัญหาอะไร ส่วนภาพรวมในการประชุมนั้น เป็นไปด้วยดี เพียงแต่มีสมาชิกบางคนยังอภิปรายเหมือนวาระ 1 ก็พยายามเตือนว่า วาระนี้เป็นวาระแปรญัตติ


นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร

ทั้งนี้ ในการประชุมงบฯปี65 เมื่อวาน (19 ส.ค.) ซึ่งเป็นวันที่ 2พิจารณาถึง  มาตรา 12 งบประมาณของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และมาตรา 13 งบประมาณของกระทรวงการอุดมศึกษาฯ มีการแก้ไขจากร่างเดิม ซึ่งหลังกมธ.สงวนความเห็น และส.ส.ผู้ขอสงวนคำแปรญัตติอภิปรายเสร็จสิ้น ในที่สุดที่ประชุมมีมติเสียงส่วนใหญ่เห็นด้วย ตามที่กมธ.เสียงข้างมากแก้ไข บรรยากาศการประชุมดำเนินไปไปด้วยดี