สภาผู้แทนฯ ไฟเขียว 326 เสียง โยก 1.6 หมื่นล้านใส่งบกลางสู้โควิด

18 ส.ค. 2564 | 12:23 น.

สภาฯ ผ่านงบกลาง 326 เสียง หลังกมธ.เสียงข้างมากชี้มีความจำเป็นต้องโยก 1.6 หมื่นล้านมาใส่ไว้เพื่อแก้ไขสถานการณ์โควิด และเพิ่มความคล่องตัวในการบริหารจัดการ

18 ส.ค.2564 นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 65 ชี้แจงว่าในส่วนของมาตรา 6 งบกลาง ปีนี้ไม่ได้มีการจัดสรรงบเพื่อแก้ปัญหาโควิด–19 เอาไว้ในส่วนนี้ จึงต้องนำงบประมาณส่วนอื่นๆ จำนวน 1.6 หมื่นล้านบาท มาใส่ไว้ในงบกลาง เพื่อที่จะใช้แก้ปัญหาสถานการณ์โควิด–19

 

นอกจากนี้ ยังมีกรณีฉุกเฉินเร่งด่วนและจำเป็น ซึ่งปีนี้ก็ปรับลดลงจากปีที่แล้ว ส่วนเงินที่เกี่ยวกับข้าราชการ ไม่ว่าจะเป็นค่ารักษาพยาบาล และเงินชดเชย ก็ได้มีการปรับลดมาแล้ว ซึ่งการตั้งงบที่เกี่ยวกับข้าราชการไว้ในงบกลาง เนื่องจากค่าใช้จ่ายบางรายการ เช่น ค่ารักษาพยาบาล และเงินชดเชย ไม่สามารถประเมินหรือกำหนดเป็นตัวเลขที่ตายตัวให้ส่วนราชการต่างๆได้ ทั้งนี้ เห็นว่าการจัดสรรไว้ในงบกลางจะคล่องตัวต่อการบริหารจัดการมากกว่า

 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของงบกลางมีข้อกำหนดต่างๆไว้แล้ว ว่าต้องใช้ในสถานการณ์ความไม่สงบเรียบร้อย ความมั่นคง ภัยพิบัติ และการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ยืนยันว่า กมธ.ได้พิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบแล้ว และเห็นถึงความจำเป็นในการนำงบ 1.6 หมื่นล้านบาท มาไว้ในงบกลางเพื่อแก้ไขสถานการณ์โควิด-19

 

ต่อมาที่ประชุมสภาฯ มีมติเห็นชอบตามกมธ.เสียงข้างมาก ด้วยคะแนนเห็นด้วย 326 เสียง ไม่เห็นด้วย 52 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง และไม่ลงคะแนน 4 เสียง