ครม.เคาะกำหนด" 5 ธ.ค."ของทุกปี เป็นวัน"อาสาสมัครสากล"

17 ส.ค. 2564 | 09:59 น.

คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบกำหนดให้วันที่ 5 ธ.ค.ของทุกปีเป็นวัน"อาสาสมัครสากล" ตามมติของสหประชาชาติเพื่อให้การขับเคลื่อนกิจกรรมด้านอาสาสมัครของไทย เผยแพร่สู่ระดับสากล

เมื่อวันที่17 ส.ค. นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบกำหนดให้มีการจัดงานวันอาสาสมัครสากล (International Volunteer Day: IVD) ตามมติสหประชาชาติ ในวันที่ 5 ธันวาคมเป็นประจำทุกปี เพื่อให้การขับเคลื่อนกิจกรรมด้านอาสาสมัครของไทย เผยแพร่สู่ระดับสากลและเป็นการยกระดับสู่การบรรลุเป้าหมายที่ยั่งยืน (SDGs) โดยกำหนดช่วงระยะเวลาการจัดกิจกรรมระหว่างวันที่ 21 ต.ค.(วันอาสาสมัครไทย) ถึงวันที่ 5 ธ.ค.(วันอาสาสมัครสากล) ของทุกปี

โดยที่ประชุมได้มอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นผู้รับผิดชอบหลัก และกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมรับผิดชอบในส่วนของการสนับสนุนและประสานงานในการจัดกิจกรรมต่างๆ เนื่องในโอกาสวันอาสาสมัครสากล

รองโฆษก ฯ ยังกล่าวถึงความเป็นมาของ "วันอาสาสมัครสากล" ถูกกำหนดขึ้นจากมติขององค์การสหประชาชาติ (United Nations: UN) เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.2528 ได้ประกาศให้วันที่ 5 ธ.ค.ของทุกปี เป็นวันอาสาสมัครสากล และเชิญชวนประเทศต่าง ๆ จัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสดังกล่าว ซึ่งที่ผ่านมา รัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับงานอาสาสมัคร โดยคณะรัฐมนตรีเคยมีมติเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2543 กำหนดให้วันที่ 21 ต.ค.ของทุกปี เป็น "วันอาสาสมัครไทย" เพื่อส่งเสริมการจัดกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับอาสาสมัคร

อย่างไรก็ตาม ในส่วนการจัดกิจกรรมวันอาสาสมัครสากลในไทย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ และโครงการอาสาสมัครแห่งสหประชาชาติ (United Nations Volunteer: UNV) ได้จัดงานวันอาสาสมัครสากลของประเทศไทยขึ้นเป็นครั้งแรกอย่างไม่เป็นทางการ เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2561 ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพมหานคร และจัดกิจกรรมตามหัวข้อที่องค์การสหประชาชาติกำหนดไว้ในแต่ละปี