เคาะสภาพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 65 วงเงิน 3.1 ล้านล้าน 18-20 ส.ค.นี้

16 ส.ค. 2564 | 05:10 น.

ประธานรัฐสภา เผย สภาจ่อถกร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 65 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท รวม 3 วัน ระหว่างวันที่ 18-20 ส.ค. พร้อมเปิดให้ฝ่ายค้านอภิปรายซักฟอก นายกรัฐมนตรี พ่วง 5 รมต. ปลายเดือนสิงหาคม-ต้นเดือนกันยายน 64

16 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณร่ายจ่ายประจำปี 2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาทที่กำหนดวันพิจารณาระหว่างวันที่ 18 ถึง 20 สิงหาคมนี้ว่า จะหารือกับวิป 2 ฝ่ายอีกครั้ง

ทั้งนี้ เบื้องต้นการประชุมยังคงเป็นไปตามที่เคยปฏิบัติ คือ เริ่มประชุมตั้งแต่เวลา 09.30 น. ถึงเวลาหลังเที่ยงคืน เนื่องจากเป็นห่วงว่าการประชุมจะไม่เสร็จแล้วทันตามกรอบเวลาที่วางไว้ภายใน 105 วัน และได้ขออนุญาตกับทาง ศบค. แล้ว สำหรับเจ้าหน้าที่ที่จำเป็นต้องเดินทางช่วงเวลาเคอร์ฟิว

ขณะเดียวกันเน้นย้ำเกี่ยวกับมาตรการคุมเข้มการตรวจคัดกรองบุคคลที่จะเข้ามาในพื้นที่บริเวณรัฐสภาช่วงการประชุมซึ่งมีข้อมูลพบว่า มีพนักงานทำความสะอาดติดเชื้อแทบทุกสัปดาห์

ส่วนข้าราชการทั่วไปถือว่า ยังอยู่ในเกณฑ์ปลอดภัยจากการติดเชื้อ จึงขอให้ทุกคน รวมถึงสื่อมวลชน ระมัดระวังตัวเองในการป้องกันการแพร่ระบาด โดยได้ดำเนินการตรวจเชื้อแบบใช้ ATK ให้กับเจ้าหน้าที่รัฐสภาและสื่อมวลชน ส่วน ส.ส.ไม่ได้บังคับ แต่สามารถเข้าตรวจได้

นอกจากนี้ นายชวน ประธานรัฐสภาได้กล่าวถึงกรณีพรรคการเมืองฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลว่า ตามกระบวนการสภาผู้แทนราษฎรจะใช้เวลาตรวจสอบญัตติ 7 วัน คาดว่า จะกำหนดวันอภิปรายได้ช่วงปลายเดือนสิงหาคมหรือต้นเดือนกันยายนนี้