“สุวัจน์”เชื่อปม“โควิด”เป้าหลักซักฟอกรัฐบาลแนะใจกว้างเก็บข้อมูลไปแก้ไข

15 ส.ค. 2564 | 10:40 น.

“สุวัจน์”เชื่อ“โควิด-ปัญหาเศรษฐกิจ”เป็นเป้าหลักซักฟอก แนะรัฐบาลต้องใจกว้าง รับฟังข้อเสนอแนะหรือข้อมูลบางอย่างที่อาจจะผิดพลาด หรือไม่ทราบมาก่อนแล้วนำไปแก้ไข

วันนี้(15 ส.ค.64) ที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา แสดงความเห็นถึงกรณีฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ในวันที่ 16 ส.ค.นี้ว่า ยังไม่ทราบว่าจะมีใครและเรื่องใดบ้าง แต่คิดว่าน่าจะเป็นเรื่องของปัญหาที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองขณะนี้ โดยคงวางน้ำหนักไปที่สถานการณ์โควิด-19 และปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดจากผู้ได้รับผลกระทบ 

 

ทั้งนี้ ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ฝ่ายค้านจะต้องตรวจสอบ และเห็นว่าเป็นเวทีสำคัญที่รัฐบาลจะได้อธิบายชี้แจง และน่าจะเป็นเวทีที่รัฐบาลจะได้ข้อมูลนำไปแก้ไขปัญหาประเทศ และรัฐบาลต้องใจกว้าง ที่จะต้องรับฟังข้อเสนอแนะหรือข้อมูลบางอย่างที่อาจจะผิดพลาด หรือไม่ทราบมาก่อนแล้วนำไปแก้ไข หรือมีข้อเสนอแนะดีๆ ว่าจะจัดการกับโควิด-19 อย่างไรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
 

"ผมคิดว่าเราสามารถใช้เวทีในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เป็นทางออกร่วมกันในการแสวงหาแนวทางที่สร้างสรรค์ และนำมาสูความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาโควิด-19" 

 

ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ จะถึงขั้นทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในรัฐบาลหรือไม่ นายสุวัจน์ ชี้ว่า ต้องขึ้นอยู่กับข้อมูลในการอภิปรายของฝ่ายค้าน หากเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง และลึกถึงความบกพร่องที่ค่อนข้างชัดเจน ก็อาจจะมีผล โดยอาจจะมีการปรับ ครม.บ้าง ซึ่งขึ้นอยู่กับเนื้อหาและผลของการอภิปราย

 

“เท่าที่ติดตามในขณะนี้ ก็เห็นว่าในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล ก็ยังเหนียวแน่นไม่มีปัญหา หรือ มีความผิดปกติใดๆ เมื่อฟังชื่อว่าเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ อาจจะดูแล้วน่าตกใจ แต่ทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับข้อมูลข้อเท็จจริงและความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลัก” นายสุวัจน์ ระบุ