ฝ่ายค้าน เปิดชื่อ 6 รมต.ถูกยื่นซักฟอก แก้โควิดล้มเหลว

15 ส.ค. 2564 | 05:16 น.

ยุทธพงศ์ เผย พรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯและรมต.รวม 6 คน ชี้บริหารประเทศผิดพลาด-แก้โควิดล้มเหลว ส่วนร่างงบประมาณฯปี 65 เพื่อไทย พุ่งกลาโหมจัดซื้อยุทโธปกรณ์ ทร.

วันที่ 15 สิงหาคม 2564 นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงความคืบหน้า กรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน เตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี  รวม 6 คน ประกอบด้วย  พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ,นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข  ,นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ  รมว. คมนาคม  ,นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ,นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน  รมว.เกษตรและสหกรณ์ และนายสุชาติ ชมกลิ่น  รมว.แรงงาน   แต่อาจจะมีการปรับเพิ่มอีก 1 คน อยู่ระหว่างการพิจารณาของพรรคร่วมฝ่ายค้าน


 

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยังกล่าวถึงเรื่องสรุปการแปรญัตติของงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ที่กำลังจะเข้าสู่วาระการประชุมในวันที่ 18 ถึง 20 สิงหาคมนี้ว่า  คณะกรรมการวิสามัญได้พิจารณาเสร็จสิ้นแล้ว และจะมีการสรุปยอดของกรรมาธิการที่ปรับลดงบประมาณ 3.1 ล้านล้านบาท ในส่วนของปรับลดรวมจากทุกหน่วยงาน 16,362 ล้านบาท เงินจำนวนนี้ ใช้เพื่อแก้ไขปัญหาโควิดเท่านั้น ไม่สามารถใช้ในเรื่องอื่น ๆ ได้ และเงินก้อนนี้จะออกวันที่ 1 ตุลาคม 2564 

 

ประเด็นต่อมาที่จะหารือกับประธานสภาฯ นายชวน หลีกภัย คือการครอบครองรถยนต์เมอร์เซเดส เบนซ์ ของกรรมาธิการงบประมาณ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ 

 

นายยุทธพงศ์ ยังกล่าวถึงกรณีการปรับลดงบประมาณของกระทรวงกลาโหม ที่ตั้งข้อสังเกตว่ากองทัพเรือยังคงมีรายการในพระราชบัญญัติงบประมาณในการจัดซื้อโครงการจัดหาอากาศยานไร้คนขับประจำฐานบินชายฝั่ง จำนวน 3 ลำ มูลค่ากว่า 4,100 ล้านบาท ว่ายุทโธปกรณ์นี้มีความจำเป็นกับประเทศในช่วงนี้หรือไม่

 

เรื่องต่อมาที่เกี่ยวกับงบประมาณปี 2565 / คือแนวทางปฏิบัติตามกฎกระทรวง กำหนดพัสดุและวิธีการจัดซื้อจัดจ้างฯ ให้ผู้รับเหมาท้องถิ่นขึ้นทะเบียน SME กับ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. ไว้ โดยพบว่าไม่ต้องใช้วิธีการเสนอราคาด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e bidding จึงทำให้เกิดฮั้วประมูลในท้องถิ่นได้

ฝ่ายค้าน เปิดชื่อ 6 รมต.ถูกยื่นซักฟอก แก้โควิดล้มเหลว

ส่วนเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างชุดตรวจโควิดแบบ Rapid Antigen Test หรือ ATK จำนวน 8.5 ล้านชุดจากจีน ที่พบว่า บริษัทณุศาศิริ เป็นคู่สัญญา ชนะการประมูล / นายยุทธพงศ์ ระบุว่าบริษัทนี้ ทำธุรกิจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ไม่ได้ค้าขายเกี่ยวกับอุปกรณ์ทางการแพทย์ นอกจากนี้ เมื่อเปรียบเทียบราคากับประเทศเยอรมันนี พบว่ามีจำนวน 0.85 ยูโร ราคารวมทั้งหมด ไม่เกิน 40 บาท จึงตั้งข้อสงสัยว่าราคาที่ขายให้กับไทย แพงเกินจริง และนายอนุทิน ชาญวีรกูล ต้องเป็นผู้ตอบคำถาม / นอกจากนี้ยังพบความเชื่อมโยงว่าภรรยาเจ้าของบริษัทชนะการประมูล เป็นเพื่อนร่วมรุ่น วปอ.61 ของนายอนุทินอีกด้วย

 

การจัดซื้อจัดจ้าง ATK ยังถูกเชื่อมโยงไปกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีจำนวน 6 คน โดยพรรคฝ่ายค้านเตรียมยื่นเรื่องอภิปราย นายกรัฐมนตรี ในประเด็นสัญญาการจัดซื้อเรือดำน้ำของจีน และเรื่องโดรนชายฝั่ง  และนายอนุทิน  เรื่องการบริหารจัดการกับปัญหาโควิด-19