ลาก 6 รมต.ขึ้นเขียงซักฟอก"บิ๊กตู่-อนุทิน-ศักดิ์สยาม-เฉลิมชัย-สุชาติ-ชัยวุฒิ" 

14 ส.ค. 2564 | 11:31 น.

พรรคร่วมฝ่ายค้านเคาะซักฟอก 6 รมต. "บิ๊กตู่-อนุทิน-ศักดิ์สยาม-เฉลิมชัย-สุชาติ-ชัยวุฒิ" ขณะ "ก้าวไกล"ขอดูข้อมูลเพิ่มก่อนสรุปอภิปราย "ร.อ.ธรรมนัส"อีกคนหรือไม่

วันนี้ (14 ส.ค.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เบื้องต้นฝ่ายค้านได้เคาะบุคคลที่จะถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ  6 คน ประกอบด้วย 
    

1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กรณีบริหารโควิด-19 ผิดพลาด ล้มเหลว

 

2.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ที่จะถูกอภิปรายเรื่องความล้มเหลวการควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 และการบริหารวัคซีนที่ผิดพลาด  

 

3.นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กรณีปัญหาที่ดินเขากระโดง จ.บุรีรัมย์ กรณีการประมูลรถไฟทางคู่สายอีสานและสายเหนือ ที่มีปัญหาเรื่องความโปร่งใสการเสนอประมูลต่ำราคากลางเพียงเล็กน้อย และปัญหาด้านจริยธรรม กรณีถูกกล่าวหามีส่วนเกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดเชื้อโควิดระลอกสาม 

 

4.นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ กรณีปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตร 

 

5.นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน กรณีปัญหาการเยียวยาช่วยเหลือแรงงานที่ได้รับผลกระทบโควิด และปัญหาปิดแคมป์คนงาน ทำให้แรงงานรีบหนีออกจากพื้นที่จนเชื้อโควิดแพร่กระจาย 

 

6.นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กรณีการเอาผิดดาราที่ออกมา call out รัฐบาล
    

ผู้สื่อข่างรายงานว่า ในการหารือเพื่อจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีของพรรคร่วมฝ่ายค้าน เดิมจะมีการประชุมผ่านระบบซูมเป็นครั้งสุดท้ายในวัน ที่ 14 ส.ค. เพื่อสรุปจำนวนรายชื่อรัฐมนตรีที่จะถูกยื่นอภิปรายฯ

 

แต่ปรากฏว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านไม่มีการประชุมผ่านระบบซูม แต่ใช้วิธีโทรศัพท์พูดคุยประสานกันภายในเป็นรายพรรค โดยให้แต่ละพรรคเสนอชื่อรัฐมนตรีที่จะอภิปรายมา เมื่อตกลงพิจารณารายละเอียดเป็นที่ยุติแล้ว จึงส่งให้พรรคเพื่อไทยนำไปรวบรวมเขียนเป็นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ รายชื่อที่ถูกเสนอมาให้ปกปิดเป็นความลับ แต่ละพรรคจะรู้ข้อมูลเฉพาะพรรคของตัวเอง ไม่มีพรรคใดรู้ข้อมูลอภิปรายของพรรคอื่น เพื่อป้องกันข้อมูลอภิปรายรั่วไหล
    

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของพรรคพรรคก้าวไกล มีรายงานว่า กำลังพิจารณาเพิ่มเติมชื่อ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ อีก 1 คน ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลหลักฐาน แต่ยังไม่บอกว่าเป็นเรื่องอะไรเพราะกลัวความลับรั่วไหล บอกเพียงว่า ไม่ใช่เรื่องภายในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และไม่ใช่เรื่องที่เคยยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจไปแล้ว เป็นข้อมูลใหม่ที่กำลังพิจารณาข้อมูลขั้นตอนสุดท้ายจะมีหลักฐานหนักแน่นเพียงพอจะยื่นอภิปรายได้หรือไม่ จะให้คำตอบในวันที่ 15 ส.ค.นี้ ว่าจะยื่นอภิปรายร.อ.ธรรมนัสหรือไม่ 

 

ทั้งนี้ ฝ่ายค้านจะสรุปรายชื่อทั้งหมดยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันจันทร์ที่ 16 ส.ค.นี้