“จุรินทร์”ลุ้นชื่อ รมต.ถูกซักฟอก ไม่เชื่อคนในรัฐบาล ส่งข้อมูลให้ฝ่ายค้าน

12 ส.ค. 2564 | 07:08 น.

หัวหน้าพรรค ปชป. รอดูรายชื่อฝ่ายค้านยื่นญัตติซักฟอกรัฐมนตรี จึงจะบอกวัตถุประสงค์ได้ว่าต้องการอะไรซ่อนอยู่ ยอมรับรัฐบาลเจอหนัก ต้องแก้หลายส่วนไปพร้อมกัน

วันที่ 12 ส.ค. 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังลงพื้นที่มอบถุงยังชีพ และอาหารกล่อง ผ่านประธานชุมชน ณ ชุมชนเย็นอากาศ 2 เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร ต่อกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า ส่วนตัวยังไม่ทราบมีรัฐมนตรีคนไหนถูกอภิปรายบ้าง เพราะขึ้นอยู่กับฝ่ายค้านเป็นผู้กำหนด แต่ยอมรับว่าตามรัฐธรรมนูญ หากสภาผู้แทนราษฎรมีมติไม่ไว้วางใจนายกฯ ก็จะส่งผลให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ต้องพ้นจากตำแหน่งไปทั้งหมด

สำหรับกระแสข่าวว่ามีบุคคลในฝ่ายรัฐบาลส่งข้อมูลให้ฝ่ายค้านนำไปอภิปรายนั้น ส่วนตัวไม่ทราบเรื่องนี้ และยังไม่มีข้อมูล แต่เชื่อว่าไม่มีใครในรัฐบาลส่งข้อมูลให้ฝ่ายค้านแน่นอน ส่วนการอภิปรายครั้งนี้จะพุ่งเป้าไปยังหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อกดดัน ให้ทบทวนการร่วมรัฐบาลด้วยนั้น ซึ่งจนถึงตอนนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยชื่อผู้อภิปรายออกมา จึงตอบไม่ได้ว่าฝ่ายค้านมีความประสงค์อย่างไร แต่เชื่อว่าถ้ามีรายชื่อออกมาแล้ว ก็จะสะท้อนให้เห็นได้ว่าฝ่ายค้านต้องการอะไรซ่อนอยู่หรือไม่

“การชุมนุมของกลุ่มคนที่ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลลาออกนั้น ยอมรับว่าเป็นห่วงสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น เพราะการใช้ความรุนแรงไม่ได้เป็นไปตามวิถีทางของประชาธิปไตย จึงขอให้ทุกฝ่ายตระหนัก ระมัดระวัง และตระหนักการใช้ความรุนแรง เพื่อให้เกิดประชาธิปไตยที่แท้จริง และป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรงกลางเมืองได้” นายจุรินทร์ กล่าว

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ตอนนี้ยังมีความเห็นที่แตกต่างกันอยู่ในชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) นั้น ถือเป็นเรื่องปกติวิถีทางประชาธิปไตย แต่ยืนยันว่าพรรคทำเต็มที่ เต็มกำลังความสามารถ เท่าที่ ส.ส. ของพรรคมีอยู่ จะประสบความสำเร็จหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับอนาคต ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน ซึ่งตอนนี้รัฐบาลก็ต้องเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจ โควิด-19 และการเมือง ที่ต้องแก้ปัญหาไปพร้อมกัน ต้องดำเนินการด้วยวิธีการใดๆ ก็ตามที่ให้ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด และยอมรับว่าสถานการณ์นี้ไม่ง่าย แต่เป็นหน้าที่ต้องที่รัฐบาลต้องทำให้สถานการณ์คลี่คลาย