ศึกซักฟอก เป้าถล่ม "บิ๊กตู่" เน้นวิกฤตโควิด- เศรษฐกิจ- ทุจริต

26 ก.ค. 2564 | 07:56 น.

หมอชลน่าน เผยอภิปรายไม่ไว้วางใจ เล็งเป้าถล่ม"บิ๊กตู่"เน้นประเด็นวิกฤตโควิด ความล้มเหลวบริหารจัดการวัคซีน ผลกระทบต่อเศรษฐกิจ พร้อมแฉหลักฐานทุจริต จ่อยื่นประธานสภาฯก่อนอภิปรายงบฯ 1 สัปดาห์

วันที่ 26 ก.ค. 2564  นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี ว่าจากการหารือกันเมื่อวันจันทร์ที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา ได้มีการกำหนดคร่าวๆ ว่าอยากอภิปรายช่วงหลังจากการพิจารณางบประมาณวาระ 2-3 ผ่านสภาในวันที่ 18-19 สิงหาคม หรืออาจจะรวมวันที่ 20 สิงหาคมด้วย ซึ่งหากได้อภิปรายก็จะเป็นเรื่องที่ดี จึงได้มีการกำหนดคร่าวๆ ว่าจะยื่นญัตติให้กับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ควรจะยื่นก่อนวันที่จะมีการอภิปรายงบประมาณ ประมาณ 1 สัปดาห์ เพื่อให้ทางสภาได้มีเวลาตรวจสอบญัตติ

 

นพ.ชลน่านกล่าวว่า เนื่องจากได้กำหนดไว้ว่าต้องมีการตรวจสอบ 7 วันก่อนจะบรรจุ เมื่อบรรจุแล้วทางสภาก็ต้องแจ้งไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผู้ที่จะถูกอภิปราย และกว่าที่จะมาตอบอีก บางทีก็ใช้เวลาเป็นเดือน หรือ 2-3 สัปดาห์ หากมีการแก้ไขทางสภาก็จะมีการให้ผู้ยื่นญัตติกลับมาแก้ไข จึงมีการพูดคุยกันว่าควรจะมีการยื่นประมาณสัปดาห์ที่ 2 ไม่เกินสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนสิงหาคม

ถามว่าจะมีการเน้นตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นหลักใช่หรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า ผู้ที่จะถูกอภิปรายชัดๆ ก็จะมีตัว พล.อ.ประยุทธ์เป็นหลัก แต่รัฐมนตรีท่านอื่นก็ให้ผู้รับผิดชอบไปดูเนื้อหาเรื่องความเกี่ยวข้อง และจะมากำหนดกันอีกครั้ง รวมทั้งต้องรอฟังจากพรรคร่วมฝ่ายค้านด้วย เนื่องจากมีการประชุมพรรคร่วมกันไปแล้วว่าให้พรรคร่วมได้แสดงความเห็นกันมาว่ามีความประสงค์จะอภิปรายผู้ใด อย่างไร และจะนำมาทำเป็นญัตติรวม

 

ส่วนมีการกำหนดตัวบุคคลคร่าวๆ ที่พรรค พท.คุยกันไว้หรือไม่นั้น  นพ.ชลน่านกล่าวว่า ขณะนี้ที่ชัดๆ คือตัวของ พล.อ.ประยุทธ์ และวันนี้ (26 กรกฎาคม) เวลา 14.00 น. จะมีการวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กัน ส่วนคนอื่นต้องรอมติ เนื่องจากในการอภิปรายไม่ไว้วางใจต้องดูเนื้อหาสาระและความเกี่ยวเนื่อง เกี่ยวข้องเป็นหลัก โดยเนื้อหาสาระที่ดูคร่าวๆ แน่นอนว่าเป็นเรื่องโควิด แบ่งออกเป็นเรื่องความผิดพลาด บกพร่อง ความล้มเหลวของการบริหารจัดการ และการบริหารจัดการเรื่องวัคซีน หลังจากนั้นจะเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบมาทางด้านเศรษฐกิจ และเรื่องอื่นๆ ที่มีความชัดเจน เช่น มีหลักฐานที่เข้าข่ายการทุจริตต่างๆ รวมๆ แล้วแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ 4 เรื่อง

 

ถามต่อว่าหากเป็นเรื่องโควิดเช่นนี้จะเป็นนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขหรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า อยู่ที่เนื้อหาสาระ