จ่อยื่นซักฟอก 16 ส.ค. เพื่อไทยจองกฐินเชือด 2-5 รมต.

06 ส.ค. 2564 | 08:07 น.

พรรคร่วมฝ่ายค้าน จ่อยื่นซักฟอกรัฐบาล16 ส.ค. “ประเสริฐ” ยันเพื่อไทยตกผลึกรายชื่อรมต.ถูกซักฟอก 2 – 5 คน รอสรุปพรรคร่วมฝ่ายค้านอีกครั้ง11ส.ค.นี้

วันที่ 6 สิงหาคม 2564  ที่รัฐสภา นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติดังกล่าว ในวันที่ 16 ส.ค.นี้ แต่จะเป็นเวลาใดนั้น ขณะนี้รอการประสานกับประธานสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้ง ขณะนี้รายชื่อรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปราย ในส่วนของพรรคเพื่อไทยดำเนินการพิจารณาเสร็จสิ้นแล้ว โดยจะยื่นอภิปรายรัฐมนตรี 2 – 5 คน เหลือเพียงการรวบรวมรายชื่อรัฐมนตรีในส่วนของพรรคร่วมฝ่ายค้านอื่นๆ โดยจะสรุปร่วมกันเป็นครั้งสุดท้ายวันที่ 11 ส.ค.นี้

จ่อยื่นซักฟอก 16 ส.ค.  เพื่อไทยจองกฐินเชือด 2-5 รมต.

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่ผ่านมา พรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติ ดังนี้ 1.พรรคร่วมฝ่ายค้านสรุปจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล โดยในชั้นต้นยืนยัน ยื่นอภิปรายนายกรัฐมนตรี ซึ่งถือเป็นผู้ถูกอภิปรายหลักเพราะเป็นศูนย์รวมของปัญหาและความล้มเหลวในการแก้ปัญหาทั้งปวงของประเทศ

 

2.รัฐมนตรีคนอื่นๆ เป็นรายบุคคล ที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านจะสรุปรายชื่อในการประชุมนัดสุดท้ายในครั้งหน้าให้แล้วเสร็จในวันที่ 10 ส.ค.นี้

 

3.จะมีการประชุมและแถลงข่าวให้ทราบอีกครั้ง ในศุกร์ที่ 13 ส.ค.นี้ พร้อมยื่นรายชื่อรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปราย และญัตติเปิดอภิปรายให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่16 ส.ค 64

4.การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ จะมุ่งการอภิปรายที่ชี้ให้ประชาชนเห็นชัดเจน ว่า รัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายนั้น มีการบริหารงานที่ผิดพลาด ไม่สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องการระบาดของโควิด -19 และไม่มีการเตรียมความพร้อมในการเยียวยาประชาชนและการเตรียมฟื้นฟูเศรษฐกิจให้ประชาชน จนก่อให้เกิดผลกระทบที่ร้ายแรง ต่อชีวิตของพี่น้องประชาชนโดยรวม

 

5. กรอบเวลาการอภิปรายน่าจะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนส.ค. หรือ ต้นเดือนก.ย. ซึ่งที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านจะได้หารือร่วมกันอีกครั้ง ในวันที่ 10 ส.ค. นี้ ถือเป็นข้อยุติ