ศาลนัด 30 ส.ค.สั่งคดี“ไทยสร้างไทย”ฟ้องนายกฯ ปมบริหารโควิดผิดพลาด

13 ส.ค. 2564 | 08:14 น.

“ไทยสร้างไทย” นำ 7 แสนรายชื่อประชาชนยื่นฟ้อง “นายกฯ"ปมบริหารโควิด1-9 ผิดพลาด ส่อผิดป.อาญา ม.157 ศาลคดีทุจริตฯ นัดสั่งคดี 30 ส.ค. รับฟ้องหรือไม่

วันนี้(13 ส.ค.64) ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พรรคไทยสร้างไทย พร้อมด้วย นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ได้นำรายชื่อประชาชนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการบริหารทางสาธารณสุขผิดพลาดจากรัฐบาล กว่า 700,000 คน ที่ได้ลงชื่อในแคมเปญของพรรคไทยสร้างไทย ในการร่วมฟ้องร้องดำเนินคดีอาญา กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ มาตรา 165 

 

จากกรณีปล่อยปละละเลยเเละบริหารผิดพลาด จนเกิดการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ถึง 4 ระลอก รวมทั้งบริหารจัดการวัคซีนผิดพลาดบกพร่องอย่างร้ายแรงทำให้จํานวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนระบบสาธารณสุขปกติไม่สามารถรองรับผู้ป่วยจํานวนมากดังกล่าวได้

 

นายนรินท์พงศ์ กล่าวว่า  จากมติคณะรัฐมนตรี อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 47 วรรคสาม และ มาตรา 55 ผู้ที่สั่งซื้อวัคซีนโควิด และคณะรัฐมนตรีอาจมีความผิดฐานจงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ หรือ กฎหมายอันถือเป็นการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ในฐานะเจ้าพนักงานของรัฐ 

 

พร้อมขอบคุณพรรคไทยสร้างไทย ได้รวบรวมรายชื่อ 700,000 รายชื่อ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ให้สภาทนายความยื่นฟ้อง โดยรายชื่อทั้งหมดจะเข้าไปอยู่ในสำนวนคดีให้ศาลพิจารณา
 

ภายหลังการยื่นฟ้อง นายนรินท์พงศ์ เปิดเผยว่า ศาลรับคำฟ้องไว้เป็นคดี อท.117/2564 เเละศาลนัดฟังคำสั่งในชั้นตรวจคำฟ้องวันที่ 30 ส.ค.นี้เวลา 9.00 น. 

 

ถ้าศาลมีคำสั่งรับคดีขั้นตอนต่อไป ก็จะเป็นการไต่สวนมูลฟ้อง ซึ่งเราเตรียมพยานเป็นผู้ได้รับผลกระทบขึ้นไต่สวน เพื่อให้ศาลมีคำสั่งประทับรับฟ้องคดีไว้พิจารณาสืบพยานในชั้นพิจารณาคดีต่อไปหรือไม่ ตรงนี้ขั้นตอนจะมากกว่าการดำเนินคดีในศาลอาญาปกติ เเต่สิ่งต่างๆ ที่ประชาชนเหล่านี้ได้รัยผลกระทบได้อยู่ในสำนวนที่ยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯเเล้ว

 

ขณะที่พิธีกรชื่อดัง นายณวัฒน์ อิสรไกรศีล ก็ได้เดินทางมายังศาลฯ เช่นกัน เพื่อยื่นฟ้องนายกฯ ด้วยข้อหาตามมาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ทำให้ตนเสี่ยงติดโควิด-19 , ไม่ได้รับการคุ้มครองในการรักษา รวมถึงไม่ได้รับการดูแลที่ดี