อดีตขุนคลัง "ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล" ฟันธง "ระบอบประยุทธ์-เข้าโค้งอันตราย"

31 ก.ค. 2564 | 08:56 น.

อดีตขุนคลัง “ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล” ระบุ“ระบอบประยุทธ์-เข้าโค้งอันตราย” สังคมไม่พอใจกับผลงานของท่าน และปริมาณงานไม่ว่ามากมายเพียงใด ย่อมไม่สามารถทดแทนคุณภาพได้

วันนี้ (31 กรกฏาคม2564)นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์เฟซบุ๊กThirachai Phuvanatnaranubala  ในหัวข้อ "ระบอบประยุทธ์-เข้าโค้งอันตราย”

 

โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2564 พลเอกประยุทธ์กล่าวว่า "ยังไม่ถึงเวลา" ต่อคำถามที่ว่า จะลาออกหรือยุบสภาหรือไม่

 

"วันนี้ทำงานหนักทุกวัน หลายคนก็บอกว่าทำงานหนักแล้วไม่เห็นได้งาน ก็ขอไปหาให้เจอว่า มีงานอะไรที่ออกมาแล้วบ้าง"

 

สะท้อนชัดเจน ท่านตระหนักดีว่า สังคมไม่พอใจกับผลงานของท่าน และปริมาณงานไม่ว่ามากมายเพียงใด ย่อมไม่สามารถทดแทนคุณภาพได้

 

ถ้าดูตัวอย่างปี 2475 จะเห็นได้ว่า วิกฤตเศรษฐกิจที่รุนแรง นำไปสู่วิกฤตการเมือง

 

บทความในสำนักข่าวบลูมเบิร์ก(ลิงค์) วิเคราะห์ว่า ไทยมีความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะเป็นตัว W คือทรุดยวบลงไปไตรมาสแรกปี 2563 หลังจากนั้นฟื้นขึ้น แต่อาจจะทรุดลงไปอีกครั้งหนึ่งในครึ่งหลังของปี 2564

 

ทั้งหมดนี้เกิดจากระบอบอุปถัมภ์ จัดมวยเพื่อนาย ย่อหย่อนแหล่งบันเทิงและการพนัน ทุจริตแรงงานใต้ดิน และแทงม้าตัวเดียว

 

ขณะนี้ มีข่าวฑูตอังกฤษเตือนว่า คนพม่าติดโควิดอาจจะสูงถึง 27 ล้านคน บางส่วนอาจจะพยายามหนีเข้ามาไทย เพราะรัฐบาลปฏิวัติของเมียนมาขณะนี้ล้มเหลว

 

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2557 หลังจากปฏิวัติไม่นาน พลเอกประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ด้วยความมั่นใจว่า “บริหารแผ่นดินไม่เห็นจะยากตรงไหน”

 

มาถึงวันนี้ จะเห็นได้ว่า มีความยากหลายด้าน โดยเฉพาะมีนักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำ 3 ราย ที่เตือนถึงปัญหาที่อาจจะปะทุใน 3 เดือนข้างหน้า คลิ๊ก

 

หมายเหตุ: การกล่าวถึงชื่อบุคคลใดมิใช่เป็นการกล่าวหากระทำความผิด แต่เป็นเพื่อประกอบการบรรยายทางวิชาการเพื่อประโยชน์แก่ทางราชการในการรักษาประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ

 

อนึ่งเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดตาม พรก.ฉุกเฉินฯ ผู้อ่านรายใดที่เกรงจะเกิดความหวาดกลัวหรือความเข้าใจผิดหรือความสับสน โปรดถามผมเพื่อให้ข้อมูลกระจ่างเสียก่อน