120 วัน เปิดประเทศ ธีระชัย สวนนายกฯ 'โควิด-เดินผิดตั้งแต่ก้าวแรก'

17 มิ.ย. 2564 | 09:06 น.

อดีตขุนคลัง ' ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล ' ชี้ นายกฯ ลั่น เปิดประเทศ ใน 120 วัน หมดท่ายอมรับ เลือกวิธีรับมือโควิด ผิดตั้งแต่แรก

17 มิถุนายน 2564 - จากกรณีค่ำวานนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย สื่อข้อความถึงประชาชนทั้งประเทศ ว่า รัฐบาลมีเป้าหมาย เตรียมเปิดประเทศให้ได้ ภายใน 120 วัน ขณะปลายปีนี้ ต้องฉีดวัคซีนโควิด-​19 ให้ได้ 50 ล้านคน โดยจะเร่งนำเรื่องเข้า ครม.สัปดาห์หน้า เพื่อหวังฟื้นฟูเศรษฐกิจภาพรวมที่เสียหายจากโรคระบาดโควิด19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลก 

ล่าสุด นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์เฟซบุ๊ก Thirachai Phuvanatnaranubala ระบุข้อความ แสดงความคิดเห็น ต่อแผนการเปิดประเทศภายในระยะ 120 วันว่า ....

พลเอกประยุทธ์แถลงข่าวทุกช่องทีวี จะเปิดประเทศใน 120 วัน แต่เป็นผลจากก้าวเท้าผิดตั้งแต่ต้น ในปี 2563 เมื่อโควิดเริ่มแพร่กระจาย รัฐบาลมีทางเลือก 2 ทาง บริหารให้คนป่วยไม่เกินเตียง หรือ บริหารให้คนติดเชื้อเป็นศูนย์

วิธีบริหารให้คนป่วยไม่เกินเตียง คือ แจ้งให้ประชาชนทราบถึงอันตรายจากโควิด ให้ทราบวิธีป้องกันตัว นายกฯ ใส่แมสเป็นตัวอย่าง เน้นล้างมือ เว้นระยะห่าง แต่ไม่ต้องล็อคดาวน์ เพื่อมิให้ร้านอาหาร ร้านนวด ร้านค้าปลีก และธุรกิจ sme อื่นๆ กระทบรุนแรง 

เพียงแต่เข้มงวด ห้ามกิจกรรมบันเทิงคนหมู่มาก ไม่ว่ากีฬา บ่อนการพนัน เนื่องจากไทยอาศัยท่องเที่ยวเป็นหลัก ถ้าเลือกวิธีนี้ ไม่ต้องปิดประเทศ เพียงแต่ให้มีการกักตัวดูอาการ โดยผู้เดินทางต้องจ่ายเงินเอง

กระตุ้นให้ทุกสถานที่ จัดให้มีอุปกรณ์ฆ่าเชื้อ วัดอุณหภูมิ ให้แข่งกันคิดวิธีป้องกันรูปแบบต่างๆ กระตุ้นการใช้สมุนไพรเพื่อป้องกัน

ถ้าเลือกวิธีนี้ ตัวเลขคนติดเชื้อจะไม่เหลือศูนย์ โดยนายกฯ จะต้องย้ำให้ประชาชนระวังตัวอย่างยาวนาน ไม่น้อยกว่า 1-2 ปี จนกว่าจะมีวัคซีนพร้อม

แต่พลเอกประยุทธ์เลือกบริหารให้คนติดเชื้อเป็นศูนย์ ทำให้เป็นฮีโร่ชั่วขณะ ประเทศต่างๆ ชมเชยไม่หยุด
วิธีนี้คือล็อคดาวน์เข้ม ปิดร้าน ปิดถนน ห้ามเดินทาง ใช้โมเดลจีน

ในขณะนั้น ผมเขียนบทความเฟซบุคหลายครั้ง เตือนให้ระวัง รอดโควิด แต่ไม่รอดการอดตาย
จำนวนคนติดเชื้อที่ลดเหลือศูนย์ ทำให้คนไทยไร้ภูมิคุ้มกันหมู่ เตียงผู้ป่วยว่างเปล่า แต่กลับสร้างบรรยากาศชีวิตกลับสู่ปกติ ความระแวดระวังลดลง

แต่ที่สำคัญคือ รัฐบาลถือเป็นผลงานดีเด่น จึงกระตุ้นให้มีการท่องเที่ยวในประเทศ เป็นการตอกย้ำบรรยากาศผ่อนคลาย

มาถึงวันนี้ พลเอกประยุทธ์จึงเผชิญความจริงว่า พรมแดนไทย ไม่ใช่เกาะ ไม่มีทางปิดกั้นรั่วไหลเข้ามาได้ 100%โควิดมีการกลายพันธุ์ตลอดเวลา และมีความเสี่ยงที่กลายพันธุ์จะแพร่เข้ามาเมื่อไหร่ก็ได้

นอกจากนี้ รัฐบาลที่ต้องอาศัยเงินกู้มาเพื่อเลี้ยงประชาชนให้มีกินไปวันๆ ก็จะอยู่ได้ไม่นาน ก็จะต้องล้มละลาย
สถานการณ์วันนี้ จึงชี้ชัด เข้าใจได้ง่ายว่า เดินก้าวเท้าผิดมาตั้งแต่ต้น จำเป็นต้องเปลี่ยนไปใช้วิธีแรก

แต่การเปลี่ยนถนนอย่างนี้ กว่าจะเกิดประสิทธิผล จะใช้เวลาระยะหนึ่งกว่าจะมีวัคซีนมากพอ 
และไม่รู้ว่าจะฟื้นธุรกิจ sme ที่ตายไปแล้วได้อย่างไร

ผมมีความเห็นว่า รัฐบาลควรเลิกล็อคดาวน์ทุกรูปแบบ ยกเว้นกิจกรรมบันเทิงคนหมู่มาก เพื่อเน้นให้ประชาชนระแวดระวังตัวเองและให้ประชาชนช่วยกันบริหารให้ตัวเลขคนติดเชื้อลดลง ให้ถือเป็นผลงานของส่วนรวม ที่ประชาชนเรียนรู้ระวังกันเองได้ดีขึ้น

รวมทั้งปรึกษาหารือภาคเอกชน เพื่อหาทางช่วยเหลือธุรกิจ sme ให้มีโอกาสรอดมากขึ้น
พลเอกประยุทธ์เอาแต่บริหารด้านสาธารณสุข และทำไม่ดีเสียด้วย เพราะวัคซีนล่าช้า 
แต่น่าเสียดาย ท่านมองไม่ออกว่า การไม่บริหารเศรษฐกิจให้ทุกคนประคองตัวอยู่ได้ จะทำให้ท่านหมดสภาพในที่สุด

17 มิถุนายน 2564
ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล 
Facebook Thirachai Phuvanatnaranubala 

 

หมายเหตุ: การกล่าวถึงชื่อบุคคลใดมิใช่เป็นการกล่าวหากระทำความผิด แต่เป็นเพื่อประกอบการบรรยายทางวิชาการเพื่อประโยชน์แก่ทางราชการในการรักษาประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง