มติฝ่ายค้าน จ่อยื่น"ซักฟอกรัฐบาล" บริหารประเทศล้มเหลว

12 ก.ค. 2564 | 06:44 น.

มติพรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ “รัฐบาลประยุทธ์” ชี้บริหารบ้านเมืองล้มเหลว ทำประชาชนล้มตายจากจากพิษโควิด พร้อมปลุกประชาชนร่วมเป็นเจ้าภาพส่งข้อมูลผิดพลาด ทุจริตให้ฝ่ายค้านเขย่ารัฐบาล

วันที่ 12 ก.ค. 2564 เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ประเสริฐ  จันทรรวงทอง  แถลงภายหลังประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน ผ่านระบบ ZOOM เพื่อหารือสถานการณ์ทางการเมือง โดยผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานการประชุม,  นายประเสริฐ จันทรรวงทอง , นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ , พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส , นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ,นายนิคม บุญวิเศษ , นายภูมิธรรม เวชยชัย, นายชัยธวัช ตุลาธน , พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง , นายชูศักดิ์ ศิรินิล , นายวิรัตน์ วรศสิริน , นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล , นางสาวนภาพร เพ็ชรจินดา และนายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ  เพื่อประเมินสถานการณ์รัฐบาล การระบาดของโควิด-19 และแนวโน้มสถานการณ์ต่อจากนี้ ความขัดแย้ง ความล้มเหลว และจังหวะก้าวของฝ่ายค้าน , การยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ม. 151

หลังการประชุม พรรคร่วมฝ่ายค้านได้มีมติร่วม 4 ข้อ 

 

1.ที่ประชุมมีมติเห็นว่า สถานการณ์ประเทศในปัจจุบันอยู่ในภาวะวิกฤตขั้นสูงสุด ประชาชนกำลังล้มตาย ประเทศกำลังเสียหายยับเยิน จากการระบาดของโควิด-19 โดยทั้งหมดเกิดจากการบริหารงานที่ผิดพลาดและล้มเหลวของรัฐบาล จนไม่อาจปล่อยให้สถานการณ์ย่ำแย่มากไปกว่านี้ได้

 

2.พรรคร่วมฝ่ายค้านจึงเห็นร่วมกันว่ามีความจำเป็นต้องดำเนินการอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 151 ในช่วงเวลาที่เหมาะสม ทั้งนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นว่าเพื่อความรอบคอบและความครบถ้วนของประเด็นการอภิปราย รวมถึงการมีส่วนร่วมของพี่น้องประชาชน จึงเห็นสมควรเชิญพี่น้องประชาชนร่วมกันเป็นเจ้าภาพ ในการร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดย เสนอให้พี่น้องประชาชนเข้าร่วมโดย ส่งข้อมูลความผิดพลาด ล้มเหลว รวมถึงการทุจริตที่เกิดขึ้นมายังพรรคร่วมฝ่ายค้าน

โดยในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ จะเป็น “การอภิปรายไม่ไว้วางใจร่วมกันระหว่างพี่น้องประชาชน ข้าราชการ และพรรคร่วมฝ่ายค้าน” ในการหยุดยั้งรัฐบาลที่ล้มเหลว

 

3.ในระหว่างที่ไม่มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พรรคร่วมฝ่ายค้านจะได้ทำงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อประโยชน์สูงสุดของพี่น้องประชาชน โดยจะนำเสนอท่าทีและความเห็นต่อสถานการณ์ประเทศต่อไป โดยจะมีการประชุมครั้งต่อไปในวันจันทร์ที่ 19 ก.ค. 64 เวลา 10.00 น. ส่วนรูปแบบการประชุมนั้นจะเป็นไปตามกฎหมายกำหนด

 

4.หลังจากสภาเปิดให้มีการร่วมประชุมได้ จะแจ้งความคืบหน้าให้สื่อมวลชนทราบอีกครั้ง