“เลือกตั้ง อบต.”ลากยาว ส่อหย่อนบัตรต้นปี 65 กกต.-มท.แจ้งท้องถิ่นจัดงบรอ

23 ก.ค. 2564 | 22:39 น.

“เลือกตั้ง อบต.” ลากยาว คาดหย่อนบัตรได้ล่วงเลยไปต้นปี 2565 หลัง “กกต.” และ “มหาดไทย” แจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ตั้งงบประมาณสำหรับการเลือกตั้ง อบต. และ เมืองพัทยา ไว้ในปีงบประมาณ 2565  

การเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล (เลือกตั้ง อบต.) มีแนวโน้มที่จะมีการ “หย่อนบัตร” เกิดขึ้นในต้นปี 2565 จากเดิมที่คาดว่าอาจจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นภายในปี 2564 นี้

 

หลังจากกระทรวงมหาดไทย โดย นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ มีหนังสือเมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2564 ที่ผ่านมา ถึงผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัด ขอให้จังหวัดกำชับองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)  และเมืองพัทยา เตรียมการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2565 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือ ผู้บริหารท้องถิ่นไว้เป็นการล่วงหน้า 

 

พร้อมกำชับให้องค์การบริหารส่วนจังหวัด และเทศบาล จัดเตรียมงบประมาณเพื่อรองรับกรณีการจัดการเลือกตั้ง แทนตำแหน่งที่ว่าง รวมทั้งค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพิ่มเติม กรณีการจัดการเลือกตั้งภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 
 

ก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 9 ก.ค.2564 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภูมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็ได้มีหนังสืออธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

 

เรื่อง การเตรียมการจัดทํางบประมาณรายจ่ายประจําปี พ.ศ. 2565 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือ ผู้บริหารท้องถิ่น มีใจความว่า

 

สํานักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม ในการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ก่อนที่คณะรัฐมนตรีจะเห็นสมควรให้มี การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นรูปแบบถัดไป จึงขอความร่วมมือกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้โปรดแจ้งให้องค์การบริหารส่วนตําบล เมืองพัทยา และกรุงเทพมหานคร จัดเตรียมงบประมาณรายจ่ายประจําปี พ.ศ.2565 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ไว้เป็นการล่วงหน้า

 

และกําชับองค์การบริหารส่วนจังหวัด และเทศบาล จัดเตรียมงบประมาณเพื่อรองรับ กรณีการจัดการเลือกตั้งแทนตําแหน่งที่ว่าง รวมทั้งการจัดเตรียมงบประมาณรองรับการเลือกตั้งในสถานการณ์โคโรนา 2019 ที่จะต้องดําเนินการตามมาตรการต่างๆ 
 

จากหนังสือของ กกต.ที่ออกมา และ กระทรวงมหาดไทย ได้แจ้งไปยังจังหวัด และองค์กรปกครองท้องถิ่นต่างๆ ให้จัดเตรียมงบประมาณประจำปี 2565 ไว้เพื่อการ “เลือกตั้ง อบต.”  และเลือกตั้ง “เมืองพัทยา” ทำให้อนุมานได้ว่า โอกาสที่จะเห็น “การเลือกตั้ง อบต.” เกิดขึ้นภายในปีนี้เป็นไปได้ยาก 


การหย่อนบัตรเลือกตั้ง อบต. น่าจะเกิดขึ้นราวต้นปี 2565 แต่ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ด้วย ว่า สถานการณ์จะดีขึ้นหรือไม่...

 

คลิกอ่าน : เปิดหนังสือ“มหาดไทย-กกต.”แจ้งท้องถิ่นจัดงบ 2565 เลือกตั้ง อบต.-พัทยา