“ยุทธพงศ์”เตรียมแฉ สัญญาจีทูจี ซื้อ"เรือดำน้ำ"25 ก.ค.นี้

23 ก.ค. 2564 | 05:16 น.

“ โจ้ ยุทธพงศ์”เตรียมแฉหลักฐานซื้อเรือดำน้ำแบบ "จีทูจีเก๊" 25 ก.ค.นี้ ระบุ ทร.จะชี้แจงกับ กมธ.ฯอีกครั้ง 27 ก.ค.หลังไม่ได้นำเอกสารสัญญาซื้อขายเรือดำน้ำลำที่ 2-3 มาด้วย ชี้หากทร.ไม่นำเอกสารมา กรรมาธิการจะต้องไม่เห็นชอบอนุมัติ

วันที่ 22 ก.ค. 64 นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการงบประมาณประจำปีงบประมาณ 2565 และคณะอนุกรรมมาธิการครุภัณฑ์และไอซีที ระบุ สาเหตุการแขวนการพิจารณางบประมาณของกองทัพเรือ และให้ชี้แจงอีกครั้งในวันที่ 27 ก.ค.นั้น เนื่องจากกองทัพเรือไม่ได้นำเอกสารสัญญาซื้อขายเรือดำน้ำลำที่ 2-3 และเรือแอลพีดี มาชี้แจงต่อกรรมาธิการ ซึ่งทำให้ตั้งข้อสังเกตถึงความผิดปกติและความไม่โปร่งใสต่อการใช้งบประมาณแผ่นดิน 

 โดยเฉพาะข้อสังเกตที่ว่าเป็นการซื้อขายรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี เก๊หรือไม่ พร้อมเปิดเผยว่าในวันอาทิตย์นี้ จะมีการแถลงข่าวและนำหลักฐานที่ชี้ว่าเป็นการซื้อแบบจีทูจีเก๊ มาเปิดเผยต่อสื่อมวลชน โดยยืนยันว่า หากกองทัพเรือไม่นำเอกสารดังกล่าวมาชี้แจง กรรมาธิการก็จะต้องไม่เห็นชอบอนุมัติงบประมาณ

ทั้งนี้ นายยุทธพงศ์ เตรียมพิจารณาตัดและยกเลิกการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ 3 โครงการ ของกองทัพเรือ ในขั้นอนุทกมธ. งบฯประกอบด้วย โครงการอากาศยานไร้คนขับ (UAV) 4,100 ล้านบาท, โครงการก่อสร้างศูนย์วิทยุควบคุมเรือดำน้ำ จำนวน 300 ล้านบาท จัดซื้อเรือเอนกประสงค์วงเงินกว่า 4,000 ล้านบาท รวมไปถึงการซักฟอกโครงการเรือแอลพีดี ที่มีการจัดหาไปแล้ว